Nguy hiểm từ ngập tràn qua suối

(BLC) - Ngập tràn trên tuyến giao thông từ trung tâm xã Lùng Thàng (huyện Sìn Hồ) đi các bản: Nậm Bó, Pá Pao và Lùng Thàng bị lún mố giữa, ngập tràn sắp gãy làm đôi, nguy hiểm đối với người dân khi tham gia giao thông.

Ngập tràn nằm cách trụ sở UBND xã Lùng Thàng chỉ vài trăm mét được đầu tư xây dựng từ nhiều năm và là con đường duy nhất ôtô có thể vào được các bản: Nậm Bó, Pá Pao và Lùng Thàng. Theo người dân ở đây, phía đường vào bản Nậm Bó có một mỏ đá mà ôtô trọng tải lớn thường xuyên chở đá ra bán. Cùng với đó, năm nay mưa lớn kéo dài, nhiều ngày mực nước vượt qua mặt đập tràn làm xói mòn phần mố giữa cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc lún, nứt.

Ngập tràn qua suối đến các bản: Nậm Bó, Pá Pao và Lùng Thàng bị lún mố giữa, nguy hiểm cho người dân khi đi lại.

Theo quan sát của chúng tôi, ngập tràn này dài khoảng 10m, rộng 5m với hai bên bờ được xây bằng đá và đổ bêtông, cầu có một trụ giữa. Hai bên ngập tràn không có bất cứ biển hiệu, biển báo nào về quy định tải trọng của các loại xe khi đi qua. Khi chúng tôi tìm đến mỏ đá Hà Phương, bà Đỗ Thị Thành (chủ mỏ đá) cho rằng, mỏ đá của bà đã khai thác từ nhiều năm nay và không có chuyện có các loại xe trọng tải lớn đến chở đá ra khu vực phía ngoài xã để bán. Việc ngập tràn bị lún, nứt như vậy cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của mỏ, vì gia đình bà đã tiêu tốn hàng tỷ đồng cho hoạt động khai thác. Hiện nay, hàng chục nghìn m3 đá đủ các loại đang chất đống vì xe không thể vào được. Tại đây, chúng tôi cũng thấy nhiều loại phương tiện khai thác như: máy xúc, máy ủi cần có xe trọng tải lớn chuyên chở mới có thể vào được. Như vậy, không rõ các phương tiện khai thác trên vào mỏ bằng cách nào nếu theo như lời bà Thành nói.

Tại trụ sở UBND xã Lùng Thàng, ông Phàn A Lỵ - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Bản thân tôi là người địa phương nhưng không biết ngập tràn đó được xây dựng từ bao giờ; thiết kế cũng như tải trọng thực tế của nó cũng không nắm được. Hiện nay, với việc ngập bị lún như vậy chúng tôi chỉ treo biển cảnh báo. Còn về nguyên nhân có thể do nước lớn trong năm nay đã xói mòn dưới chân mố giữa của ngập tràn, hơn nữa mỏ đá Hà Phương thỉnh thoảng có xe trọng tải lớn đi vào có thể là nguyên nhân của việc lún. Cái khó hiện nay là việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân ở các bản phía trong xã gặp khó khăn”.

Có thể thấy, lún mố ngập tràn qua suối trên đã ảnh hưởng không nhỏ cho việc đi lại của người dân, nhất là các bản: Nậm Bó, Pa Pao và Lùng Thàng. Hiện nay, chính quyền xã đã treo biển cảnh báo đối với các phương tiện đi lại với quy định các loại xe tải dưới 3,5 tấn mới được đi qua. Nhưng chúng tôi vẫn còn băn khoăn, căn cứ đó liệu có dựa trên sự kiểm tra, đánh giá đúng thực tế.

Thiết nghĩ, để đảm bảo việc đi lại của người dân và các phương tiện giao thông được thuận tiện, an toàn cần có sự kiểm tra của các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân vấn đề ngập tràn bị lún, trách nhiệm trong quản lý, điều hành cũng như dẹp bỏ dư luận ở địa phương hiện nay.

Nguyễn Tùng

Các tin tức khác