Củng cố hệ thống chính trị huyện Sìn Hồ: Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng (bài 1)

(BLC) - Trên dải đất hình chữ S, có một chấm son mang tên Lai Châu. Cao chót vót trên chấm son ấy là huyện Sìn Hồ. Sìn Hồ có nhiều tiềm năng, lợi thế, khí hậu mát mẻ quanh năm nhưng lại mang trên mình biết bao khó khăn, thách thức của một huyện vùng cao, biên giới, thậm chí nhiều năm liền nằm trong danh sách huyện nghèo nhất cả nước… Dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng bộ huyện, Nhân dân chung sức, đồng lòng, Sìn Hồ hôm nay đã “thay da, đổi thịt”, khoác lên mình chiếc áo mới ấm no và đủ đầy hơn.

Sâu sát, toàn diện

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sìn Hồ trầm ngâm chia sẻ, gần nửa đời người gắn bó với cao nguyên Sìn Hồ, tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của mảnh đất nghèo nơi địa đầu Tổ quốc. Cách đây chừng 10 năm, nhắc đến Sìn Hồ, người ta thường nghĩ ngay đến nơi rừng thiêng nước độc, địa hình hiểm trở. Đồng bào các dân tộc sinh sống bên những triền đồi, trảng đá phong hóa, đá vôi trải dài bất tận. Thời tiết khắc nghiệt nên sản xuất nông nghiệp khó phát triển. Giao thông đi lại khó khăn, điện thắp sáng chưa có, trình độ dân trí thấp… Đó chính là nguyên nhân khiến đói nghèo mãi bủa vây người dân nơi đây.

Một buổi họp triển khai nghị quyết của Đảng ủy xã Pa Tần (huyện Sìn Hồ).

Làm thế nào để Sìn Hồ bứt phá vươn lên là bài toán khó mà đội ngũ lãnh đạo huyện trăn trở, tìm lời giải đáp. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện xác định rõ vấn đề then chốt là đổi mới phương thức lãnh đạo; trong đó, đổi mới công tác ra nghị quyết lãnh đạo được đặt lên hàng đầu. Khẳng định điều này, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy Sìn Hồ cho biết, khắc phục tình trạng ban hành nhiều nghị quyết hoặc ra nghị quyết chung chung như trước đây, thì nay việc ra nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy thực sự xuất phát từ yêu cầu thực tiễn địa phương, nguyện vọng của Nhân dân. Nghị quyết được ban hành còn tính đến nguồn lực, điều kiện và phân công rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện; tập trung vào những vấn đề trọng yếu như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cải cách hành chính, đảm bảo quốc phòng - an ninh… Đối với những nghị quyết quan trọng, huyện tham khảo ý kiến của Nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Cách làm này không chỉ nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi cá nhân trong việc nghiên cứu, tham gia ý kiến, thảo luận mà còn nâng cao chất lượng các nghị quyết. 

Sau khi được ban hành, để tinh thần của nghị quyết đến với từng cán bộ, đảng viên, hộ gia đình, công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập cũng được đổi mới. Cùng với tổ chức hội nghị, lồng ghép trong cuộc họp bản thì những năm qua, công tác tuyên truyền nghị quyết còn huy động sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị, xã hội, người có uy tín, trưởng dòng họ. Thời gian tuyên truyền, quán triệt cũng được tính đến đảm bảo phù hợp với mùa vụ, địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền kịp thời cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể, khoa học. Đối với những vấn đề khó, phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch thực hiện của chính quyền. 

Một trong những điểm nổi bật trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở Huyện ủy Sìn Hồ chính là việc sâu sát cơ sở. Nhiều năm trở lại đây, Thường trực Huyện ủy dành nhiều thời gian đi cơ sở và làm việc với Đảng ủy các xã, thị trấn về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM); khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội; huy động nguồn vốn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho Nhân dân… Sau mỗi cuộc làm việc đều có kết luận cụ thể vấn đề, nhấn mạnh những việc cần tập trung thực hiện, giao nhiệm vụ đối với từng cá nhân trong Ban Chấp hành Đảng bộ chỉ đạo, theo dõi; thường xuyên đôn đốc, nhất là các chỉ tiêu khó đạt và đạt thấp. Việc sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết được những bức xúc trong Nhân dân đã tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế xã hội, nhưng cái được lớn nhất là Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, là nền tảng để huyện hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Lãnh đạo thì phải kiểm tra, buông lỏng kiểm tra coi như không lãnh đạo. Vì vậy, trước việc mới, việc khó, huyện đề cao công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Qua đó, phát hiện điển hình để biểu dương, nhân rộng, đồng thời nghiêm khắc phê bình những nơi yếu kém, những tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Cũng qua “cọ xát thực tiễn” mà phát hiện cán bộ giỏi, làm căn cứ cho quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ chủ chốt của các cấp trong thời gian tiếp theo.

Ý đảng - lòng dân

Thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, đặt quyết tâm cao đưa Nghị quyết vào cuộc sống nên việc ban hành Nghị quyết chuyên đề được Huyện ủy thực hiện thận trọng. Dự thảo Nghị quyết 04 - NQ/HU ngày 11/4/2016 về nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở giai đoạn 2015 - 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 04) được gửi đến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành để nghiên cứu trước. Trong Hội nghị, dành thời gian bàn thảo kỹ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung vào khó khăn đặc thù của huyện vùng cao, biên giới: hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở thiếu, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa; một số tập quán lạc hậu còn tồn tại; một bộ phận đồng bào bị kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng, tuyên truyền di dịch cư tự do, chia rẽ đoàn kết, ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Nguyên nhân cũng được phân tích, nhìn nhận từ khía cạnh chủ quan, chủ yếu do cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa lãnh, chỉ đạo quyết liệt; chưa huy động được nguồn nội lực trong Nhân dân. Trong khi đó, thực hiện các nội dung của Nghị quyết 04 đều cần đến chi phí lớn như xây dựng thiết chế văn hóa. Hay vấn đề xây dựng quy ước, hương ước liên quan trực tiếp đến quyền lợi của Nhân dân, vì vậy không thể áp đặt trên xây dựng dưới triển khai mà phải tổ chức lấy ý kiến và quyết định khi có đa số các hộ dân đồng thuận... Từ đó, các giải pháp đề ra trong Nghị quyết 04 cũng thiết thực hơn. 

Công khai, dân chủ, thuận lòng dân, khơi dậy sức mạnh trong dân chính là kinh nghiệm “nằm lòng” để Đảng bộ huyện Sìn Hồ xây dựng, triển khai thành công bước đầu của Nghị quyết 04. “Nghị quyết đã góp sức thay đổi rõ nét đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc Sìn Hồ” - đồng chí Trương Quang Phiệt, Bí thư Huyện ủy Sìn Hồ khẳng định. Và, sự đổi thay ấy được minh chứng bằng những con số thật ấn tượng: nếu như năm 2015, toàn huyện có 69% hộ gia đình, 51% bản, khu phố, 80,5% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hoá thì sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04, toàn huyện có 73,2% số hộ gia đình, 64,3% bản, khu phố, 96,5% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hoá... 

Nông thôn mới - Diện mạo mới, đó là mục tiêu mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM hướng đến, bởi theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM thì có tới 19 tiêu chí cần thực hiện. Và con số đó là bao hàm toàn bộ các lĩnh vực và cũng là thách thức rất lớn đối với huyện Sìn Hồ ở thời điểm năm 2011. 

Đoàn viên, thanh niên xã Tả Ngảo (huyện Sìn Hồ) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Ngay sau khi Nghị quyết số 08-NQ/HU ngày 2/12/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng NTM đến năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 08) được ban hành, huyện tập trung quán triệt đến tận các thôn, bản và hộ dân trên địa bàn; bám sát mục tiêu, xác định khâu đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc bằng nhiều phong trào, cuộc vận động. Điển hình là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; phong trào thi đua “Dân vận khéo”; “Nhân dân các dân tộc huyện Sìn Hồ chung sức xây dựng NTM”; “Tuổi trẻ huyện Sìn Hồ chung tay xây dựng NTM”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...  Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, từ năm 2011 đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn song Nhân dân trong huyện vẫn tích cực tham gia hưởng ứng với gần 100.000 ngày công lao động, hiến 93.333m2 đất, 59.634 triệu đồng xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, làm đường giao thông nông thôn. Đến nay huyện có 3 xã: Nậm Tăm, Chăn Nưa, Nậm Mạ đạt chuẩn NTM, không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí.

Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 5 nghị quyết. Các nghị quyết có sự đổi mới từ khâu xây dựng, ban hành tới triển khai thực hiện, do vậy nhanh chóng được các tầng lớp Nhân dân đón nhận, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước mạnh mẽ ở địa phương. Nhờ đó, nhiều năm liên tục, Đảng bộ huyện được công nhận trong sạch vững mạnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu ngân sách trên địa bàn bình quân hàng năm tăng 18% so với kế hoạch tỉnh giao, đời sống vật chất của người dân ngày càng cải thiện với thu nhập bình quân đạt 19,8 triệu đồng/người/năm 2017. Diện mạo khu vực đô thị và nông thôn nhiều khởi sắc. Huyện hình thành 2 vùng kinh tế rõ rệt: Vùng cao - đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch; hình thành các tour, tuyến du lịch có tiềm năng; phát triển vùng dược liệu, hoa, rau, quả ôn đới; kết hợp sản xuất lương thực với trồng rừng và chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản. Vùng thấp - tập trung phát triển cây cao su và công nghiệp chế biến mủ cao su, sản xuất nông nghiệp, kinh tế trang trại...

Những đổi mới trong phương thức lãnh, chỉ đạo ở Đảng bộ huyện Sìn Hồ đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, tạo sức mạnh từ cơ sở thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

(Còn nữa)

Nhóm P.V

Các tin tức khác