Mô hình lắp ráp máy tính để bàn

(BLC) - Tận dụng nguyên vật liệu, linh kiện sẵn có trên thị trường, nhóm giáo viên Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú tỉnh đã chế tạo ra mô hình lắp ráp máy tính để bàn. Mô hình có độ bền, tính ứng dụng cao, giá thành phù hợp.

Đó là nhóm tác giả Bùi Văn Hùng, Vũ Thị Thủy, Nguyễn Thị Thu Hà (Khoa Khoa học cơ bản, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú tỉnh). Mô hình lắp ráp máy tính để bàn đã đoạt giải nhì tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Lai Châu lần thứ I năm 2017 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức ngày 29/9/2017.

Chất lượng dạy học phụ thuộc rất lớn vào phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học. Phương tiện, thiết bị dạy học giúp người học tiếp cận với thực tế. Thông qua đó, tạo hứng thú, niềm đam mê cho người học, đặc biệt là hình thành những kỹ năng nghề nghiệp. Trong khi đó ở tỉnh ta hiện nay, nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên việc đầu tư các thiết bị đào tạo đáp ứng với yêu cầu thực tiễn phần nào hạn chế. Là giáo viên giảng dạy chuyên ngành công nghệ thông tin, anh Bùi Văn Hùng cùng các đồng nghiệp luôn trăn trở làm thế nào khắc phục tình trạng thiếu thiết bị đào tạo, tiết kiệm chi phí đầu tư… Qua tìm tòi, nghiên cứu, anh cùng nhóm cộng sự đã chế tạo mô hình lắp ráp máy tính để bàn. Mô hình khi đưa vào áp dụng không chỉ thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy mà còn giúp người học dễ dàng nắm bắt cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy tính và được thực hành các thao tác tháo lắp, sửa chữa… Hiện mô hình được phổ biến trong khoa, nhà trường.

Đại diện nhóm tác giải giới thiệu Mô hình lắp ráp máy tính để bàn tại Hội thi.

Được biết, từ các nguyên, vật liệu sẵn có trên thị trường như: sắt, nhựa alu và các thiết bị máy tính: ổ cứng, bộ nguồn, CPU, RAM, màn hình, máy in, máy chiếu, chuột, bàn phím, dây nguồn, case máy tính hoàn chỉnh… nhóm tác giả đã cắt, hàn khung, dán decan in sẵn thiết kế mô hình, khoét lỗ rồi gắn các thiết bị phần cứng (màn hình, ổ cứng, bộ nguồn, bo mạch chủ, CPU và RAM) của máy tính lên tấm nhựa alu, cố định, nối các cáp tín hiệu của máy tính vào nhau tạo thành mô hình hoàn chỉnh.

Theo anh Hùng, mô hình được sử dụng phục vụ cho hầu hết các mô-đun, môn học thuộc nghề công nghệ thông tin trình độ trung cấp và cao đẳng. Ngoài ra, còn có thể phục vụ công tác đào tạo thuộc các ngành, nghề khác. Khi đó, tùy theo yêu cầu của từng mô-đun môn học, từng ngành, nghề khác nhau, giáo viên giảng dạy có thể cài đặt các phần mềm ứng dụng trực tiếp lên thiết bị mà không phải đầu tư thêm thiết bị hay phòng học chuyên biệt.

Mô hình được áp dụng vào giảng dạy đã đem lại hiệu quả cao. Thông qua các hình ảnh trực quan, người học không chỉ được quan sát trực tiếp để nhận biết và phân biệt các linh kiện, thiết bị để lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc máy tính để bàn mà còn được thực hiện các thao tác lắp ráp. Thiết bị đặc biệt phù hợp với việc giảng dạy theo phương pháp tích hợp, nghĩa là kết hợp cả dạy lý thuyết và thực hành. Qua đó, tạo điều kiện tối đa về thời gian truyền tải kiến thức cho người học của giáo viên; tạo hứng thú cho người học trong quá trình học tập. Về mặt kinh tế, thông thường để đào tạo nghề công nghệ thông tin, mỗi cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phải đầu tư hai phòng học riêng biệt. Một phòng gồm các máy tính nguyên bộ phục vụ cho giảng dạy và học tập về ứng dụng phần mềm; một phòng phục vụ cho việc đào tạo về phần cứng. Với thiết bị này, cùng một lúc giải quyết được cả việc giảng dạy về phần mềm và phần cứng. Do đó, chi phí đầu tư thiết bị phục vụ cho đào tạo sẽ giảm được nửa.     

Đồng chí Lương Thị Tuyến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi đánh giá: Mô hình lắp ráp máy tính để bàn đã khái quát hóa được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của một chiếc máy tính từ tổng thể đến chi tiết; sử dụng được cả trong giảng dạy lý thuyết và thực hành. Mô hình không chỉ đảm bảo tính sư phạm, khoa học kỹ thuật, tính sáng tạo mà còn đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Lan Thi

Các tin tức khác