Nâng cao chất lượng dịch vụ ATM

(BLC) – Trong năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngân hàng thương mại theo dõi, tiếp quỹ, bảo trì và khắc phục sự cố của máy ATM. Qua đó, giảm tình trạng quá tải, tạo niềm tin với khách hàng giao dịch bằng thẻ rút tiền mặt và chuyển khoản qua hệ thống máy ATM.

Ông Đào Công Giang - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh cho biết: “Trước đây, NHNN nhận được nhiều ý kiến phản ánh về hệ thống máy ATM trên địa bàn tỉnh như: thường xuyên báo tạm thời dừng hoạt động; “nuốt” thẻ ATM, ảnh hưởng tới kế hoạch chi tiêu của khách hàng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ máy ATM, NHNN thường xuyên nhắc nhở các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thay thế thiết bị mới. Đến nay, hệ thống ATM hoạt động ổn định, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch của khách hàng”.

Khách hàng rút tiền tại máy ATM của VietinBank Lai Châu.

Được biết, NHNN Chi nhánh tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo đủ tiền mặt phục vụ khách hàng tại các máy ATM. Thông qua đường dây nóng, NHNN tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng về chất lượng hoạt động của các máy ATM trong tỉnh. Từ đó, nhắc nhở các ngân hàng thương mại hạn chế đến mức thấp nhất việc kẹt tiền và hỏng thiết bị. Theo thống kê, toàn tỉnh có 23 máy ATM được lắp đặt ở tất cả các huyện, thành phố (tăng 3 máy so với cùng kỳ năm trước). Các ngân hàng thương mại định kỳ 6 tháng bảo dưỡng máy ATM/lần; tăng ca trực, xử lý sự cố kỹ thuật và lắp đặt hệ thống camera giám sát đảm bảo an ninh cho khách hàng khi đến giao dịch tại máy ATM.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lai Châu (BIDV Lai Châu) được NHNN Chi nhánh Lai Châu đánh giá duy trì hiệu quả dịch vụ ATM. Hiện nay, BIDV Lai Châu đã phát hành 24 nghìn thẻ ATM; phục vụ 260 cơ quan, đơn vị trong tỉnh trả lương qua thẻ ATM cho trên 8 nghìn cán bộ. Lắp đặt 6 máy ATM, trong đó 5 máy tại thành phố Lai Châu và 1 máy tại huyện Phong Thổ. BIDV Lai Châu hạn chế đến mức thấp nhất máy ATM hỏng, ngừng hoạt động. Khi có tin nhắn báo máy ATM lượng tiền sắp hết, BIDV Lai Châu tiến hành khắc phục ngay, không để ngừng hoạt động quá 24 giờ. Nhờ đó, BIDV Lai Châu từng bước tạo dựng được uy tín với khách hàng. Anh Phan Quang Hưng - Phó Giám đốc BIDV Lai Châu cho biết: “BIDV Lai Châu phân công cán bộ trực tiếp quản lý, kiểm tra lưu điện, tổng hợp hình camera và tiếp đủ quỹ cho máy ATM. Cán bộ quản lý máy ATM chịu trách nhiệm xử lý các sự cố, đề xuất với lãnh đạo BIDV Lai Châu lắp đặt bổ sung nhằm giải quyết việc quá tải.

Nhờ chủ động theo dõi việc tiếp quỹ, bảo trì, bảo dưỡng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Lai Châu (VietinBank Lai Châu) khắc phục sự cố, giảm quá tải tại các máy ATM. Với 6 máy ATM, VietinBank Lai Châu trang bị camera giám sát, thiết bị chống trộm và nguồn điện chiếu sáng phục vụ khách hàng giao dịch.

Chị Trần Thị Hương ở Tổ 3, phường Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) nhận xét: “Trước đây, tôi thường rút tiền ở máy ATM khu vực chợ trung tâm nhưng đôi khi báo lỗi hoặc ngừng hoạt động. Không rút được tiền tại máy ATM, tôi gặp không ít khó khăn trong việc chi tiêu, sinh hoạt gia đình. Gần đây, tôi giao dịch tại tất cả các máy ATM trên địa bàn thành phố đều thuận lợi. Tôi hài lòng về chất lượng giao dịch rút tiền tại máy ATM”.

NHNN Chi nhánh tỉnh còn thường xuyên rà soát tình hình thực hiện trả lương qua tài khoản; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các ngân hàng thương mại liên kết với đơn vị, công ty, doanh nghiệp trả lương áp đặt qua tài khoản nhưng tại địa bàn chưa đủ điều kiện cơ sở hạ tầng (máy ATM) để cung ứng dịch vụ trả tiền mặt qua tài khoản.

Với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các ngân hàng thương mại, chắc chắn hệ thống máy ATM sẽ phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch của khách hàng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Thu Minh

Các tin tức khác