Đảm bảo an toàn khi xuống đèo

(BLC) - Theo thống kê sơ bộ của Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), trong tháng 1, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại tỉnh ta xảy ra 6 vụ lật, đổ xe container, xe đầu kéo. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng đây là lời cảnh báo đối với các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường, nhất là các cung đường đèo.

Tuy có hơn chục năm kinh nghiệm lái xe container đường dài nhưng khi đi qua đèo Hoàng Liên Sơn anh Phan Phúc Quỳnh ở huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dường) vẫn luôn e ngại: “Đèo Hoàng Liên Sơn qua địa phận huyện Tam Đường là một trong những cung đường nguy hiểm. Đảm bảo an toàn cho hành trình xuống đèo thật không dễ dàng, nhiều lái xe chưa quen đường, chủ quan dễ gây nguy hiểm cho bản thân và phương tiện khác cùng tham gia giao thông. Kinh nghiệm của tôi là khi xuống đèo, lái xe cần tập trung để kịp thời xử lý tình huống trên đường”.

Lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở lái xe kiểm tra an toàn kỹ thuật trước khi xuống đèo.

Đèo Hoàng Liên Sơn thuộc địa phận huyện Tam Đường được thiết kế kết cấu đường miền núi cấp IV, chiều dài gần 30km, độ dốc khá cao, nhiều khúc cua hẹp. Ở những khúc của gấp, hẹp, tốc độ xe lưu thông chỉ ở mức 30 - 40km/giờ. Với sự khắc nghiệt của thời tiết, sương mù dày đặc làm hạn chế tầm nhìn, khả năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện không cao. Sương rơi nhiều khiến mặt đường ẩm ướt gây trơn trượt càng tăng thêm độ nguy hiểm cho xe xuống đèo. Những ngày rét đậm, rét hại như hiện nay, khu vực gần đỉnh đèo Hoàng Liên Sơn xuất hiện băng, tuyết cũng là thách thức lớn đối với người điều khiển phương tiện.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông, nhất là xe container, xe đầu kéo khi đổ đèo, trên tuyến đã được cơ quan chuyên môn gắn nhiều loại biển báo hiệu giao thông. Cuối năm 2017, đầu năm 2018, Ban An toàn giao thông tỉnh đã lắp đặt thêm hệ thống biển cảnh báo, nhắc nhở người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên chưa có biển giới hạn tốc độ dành cho xe tải vận chuyển hàng hóa (mới chỉ có biển hạn chế tốc độ cho xe khách gường nằm 2 tầng) khiến nhiều lái xe do không thông thạo đường đã chủ quan khi xuống đèo. Do vậy, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) triển khai 2 điểm dừng nghỉ qua các cung đường đèo thuộc quốc lộ 4D nhằm nhắc nhở lái xe kiểm tra lại các thiết bị, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Hơn 1 năm vận chuyển hàng hóa từ Hải Phòng lên Cửa khẩu Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ), anh Dương Quý Hợi ở huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) nhận thấy khi lái xe container lên đèo đã khó, xuống đèo còn khó hơn nhiều. Chiều dài của xe container, xe đầu kéo so với thiết kế đường không phù hợp nên khi vào cua sẽ lấn gần hết làn đường gây cản trở cho các phương tiện đi ngược chiều. Việc lực lượng Cảnh sát Giao thông mở các điểm dừng nghỉ đối với xe tải rất cần thiết để lái xe kiểm tra lại an toàn kỹ thuật khi xuống đèo.

Đại tá Nguyễn Văn Luy - Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện lưu thông trong tỉnh tăng cao, đặc biệt vào dịp lễ, tết. Trong năm 2017, số vụ tai nạn giao thông trong tỉnh có 51% do xe container, xe đầu kéo gây ra. Trong tháng 1 vừa qua số vụ xe container, xe đầu kéo bị lật, đổ tăng cao, nhưng không có thiệt hại về người; người điểu khiển phương tiện, doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục đảm bảo giao thông trên các tuyến. Tuy nhiên không vì thế mà cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông xem nhẹ công tác tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở lái xe tham gia giao thông đúng luật và an toàn”. 

Nếu người điều khiển phương tiện không quen đường cần tìm hiểu kỹ địa hình qua đồng nghiệp hoặc tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi lưu thông trên đèo không nên chủ quan cho xe chạy với tốc độ cao, chú ý quan sát gương cầu, biển báo và có tín hiệu khi vào cua, bật đèn phá mù sương. Lên đèo, xuống đèo ở số thấp và dùng số để hãm tốc độ trôi dốc. Tuyệt đối không thả trôi phanh, khi phát hiện phần phanh xe có dấu hiệu bất thường tiến hành kiểm tra ngay.

Đối với các xe vận tải hàng hóa việc lắp đặt hệ thống nước tưới lốp xe cũng là giải pháp hữu hiệu làm mát tăng bua an toàn cho phanh. Người điều khiển phương tiện nói chung cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để bảo vệ bản thân, người đi đường, góp phần giảm tình trạng tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số người bị thương, số người chết và số vụ tai nạn.

Phạm Oanh

Các tin tức khác