Lịch tết hướng về truyền thống

(BLC) - Thị trường lịch tết Mậu Tuất 2018 ghi nhận sự trở lại của các chủ đề về truyền thống được thiết kế, in ấn với nhiều mẫu mã đẹp hướng về nét đẹp văn hóa dân gian.

Kinh doanh lịch tết từ năm 2010, Bưu điện thành phố Lai Châu cung ứng các dịch vụ phục vụ lịch tết cho khách hàng trong toàn tỉnh. Ngay từ giữa năm, đơn vị đã kết nối với các nhà xuất bản đưa bảng mẫu để khách hàng lựa chọn, đặt mẫu có sẵn hoặc đưa ra ý tưởng thiết kế riêng. Anh Nguyễn Khánh Dương - Phó Giám đốc Bưu điện thành phố cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã có sản phẩm lịch tết. Các loại lịch có giá từ 15 nghìn đồng đến 650 nghìn đồng tùy mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Đăch biệt, giá cả được niêm yết trên sản phẩm. Nét đẹp văn hóa dân gian, thuần phong mỹ tục là chủ đạo trong các thiết kế lịch tết Mậu Tuất 2018”.

Người dân lựa chọn lịch tại Nhà sách Trí Tuệ.

Trung tâm Phát hành sách - Văn hóa phẩm (Sở Thông tin và Truyền thông) với hệ thống 45 đại lý trên toàn tỉnh đảm bảo cung ứng cho thị trường lịch tết những mẫu mã mới, đẹp nhất. Hiện tại, Trung tâm nhập về 17.500 cuốn lịch các loại, trong đó lịch trung Pơluya song ngữ Việt - Thái vẫn là dòng chủ đạo với gần 10.000 cuốn. Ngoài đội ngũ nhân viên trực tiếp làm việc tại quầy giới thiệu sản phẩm, Trung tâm còn huy động tối đa nguồn nhân lực giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Khách mua hàng trực tiếp tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm được giảm giá từ 10 - 20%/sản phẩm. Theo anh Phan Quốc Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm, đơn vị chủ động khảo sát thị trường, xây dựng kế hoạch nhập, cung ứng lịch đến các đại lý, người dân. Đội ngũ cán bộ, nhân viên được phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể, gắn trách nhiệm trong việc phát triển, cung ứng sản phẩm đến thị trường các huyện, thành phố. Thị trường lịch năm nay có điểm khác biệt so với năm trước bởi nhà xuất bản tập trung nhiều vào thiết kế, xuất bản lịch theo chủ đề hướng về truyền thống.

Từ trung tuần tháng 11 đến nay, lịch tết là sản phẩm được Nhà sách Trí Tuệ (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) ưu tiên trưng bày ở vị trí dễ thấy nhất. Đến thời điểm hiện tại, số lượng khách đến mua lịch tại Nhà sách tăng từ 5 -10% so với cùng kỳ năm trước.

Trên thị trường có đến hàng trăm mẫu lịch, bloc lịch các loại với đủ kích thước từ lịch bỏ túi trị giá 5 nghìn đồng đến lịch đại treo tường có giá 650 nghìn đồng. Để chủ động giới thiệu sản phẩm lịch trên thị trường, các đại lý, nhà phân phối của tỉnh đã nhập và giới thiểu sản phẩm từ trung tuần tháng 10. Khách hàng đặt mua lịch đầu vụ chủ yếu là các công ty, đơn vị, cửa hàng kinh doanh, còn khách mua lẻ chủ yếu là đi tham khảo giá, xem mẫu mã, thường tập trung mua vào cuối tháng 12, nhiều người còn chờ đến khi đi sắm Tết Nguyên đán mới mua. Khi lựa chọn lịch, các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ hướng đến dòng lịch độc quyền nhằm tạo dấu ấn riêng với khách hàng, vừa là quảng bá, giới thiệu thương hiệu…

Thị trường lịch năm nay hướng về giá trị văn hóa truyền thống, các nhà xuất bản tung ra thị trường những bộ lịch về văn hóa Việt Nam, truyện cổ dân gian Việt Nam, trò chơi dân gian, di sản văn hóa Việt Nam, tìm về cội nguồn… Những bộ lịch này không chỉ có ý nghĩa đẩy mạnh giới thiệu những phong tục tập quán, nét đẹp trong văn hóa của người Việt mà còn thể hiện lòng biết ơn, hiếu kính, tri ân đối với ông bà, cha mẹ, người thân, khách hàng trong những ngày tết đến xuân về.

Anh Hà Mạnh Cường (phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) chia sẻ: “Thông qua bộ lịch hướng về các giá trị văn hóa truyền thống giúp tôi thêm hiểu, nhớ lại những câu chuyện, trò chơi dân gian. Đây cũng là cách giúp mỗi người dân Việt Nam nỗ lực hơn nữa trong việc lưu giữ, mang văn hóa Việt Nam đến khắp thế giới”.

Không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng in ấn, các loại lịch ngày càng được nhà xuất bản coi trọng để trở thành bức tranh đẹp, tô điểm cho cuộc sống con người trong suốt 365 ngày.

Kim Oanh

Các tin tức khác