Thông tuyến giao thông sau lũ: Mường Tè nhiều khó khăn

Theo phân cấp quản lý các tuyến giao thông, huyện Mường Tè được giao quản lý 66 tuyến đường với trên 543km. Đợt mưa lũ cuối tháng 6 vừa qua gây thiệt hại nặng cho các tuyến giao thông của huyện. Việc khắc phục các vị trí sạt lở và đảm bảo giao thông trên các tuyến đường do huyện quản lý đang gặp không ít khó khăn.  

Trao đổi với ông Mai Văn Thạch - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, chúng tôi được biết: Trận mưa lũ vừa qua khiến các tuyến đường từ trung tâm thị trấn Mường Tè đến hầu hết các xã trên địa bàn huyện bị ách tắc. Với phương châm “Giao thông đi trước mở đường”, ngay sau khi mưa lũ xảy ra, UBND huyện Mường Tè đề nghị với Sở Giao thông Vận tải sớm thực hiện thông các tuyến đường do Sở quản lý trên địa bàn huyện và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện như: Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cấp ủy, chính quyền các xã tổ chức rà soát, thống kê những điểm sạt lở thiệt hại về hạ tầng giao thông. Phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã đứng chân trên địa bàn huyện huy động phương tiện, nhân lực hót sạt sụt, thanh thải dòng chảy đảm bảo giao thông đến các xã để mở đường cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện.

Khắc phục điểm sạt lở, đảm bảo giao thông tại Km 52 (Mường Tè - Thu Lũm).

Riêng với các tuyến giao thông phương tiện cơ giới chưa thể tiếp cận thông đường, huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền huy động lực lượng tại chỗ phối hợp với bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng khác hót sạt sụt để đảm bảo thông tạm xe máy và người dân đi bộ. Đến thời điểm hiện tại, sau hơn hai tuần nỗ lực thực hiện công tác đảm bảo giao thông 12/14 xã, thị trấn của huyện Mường Tè đã thông đường ôtô đến trung tâm xã. Còn lại hai xã: Pa Ủ, Tá Bạ, các lực lượng chức năng mới thông đường tạm thời cho xe máy và người đi bộ. Hiện, công tác thông đường vào hai xã Pa Ủ, Tá Bạ đang gặp phải một số khó khăn do mưa lũ gây sạt lở và đứt đường quá nặng, ngân sách hạn hẹp, huyện Mường Tè chưa thể xây dựng phương án xử lý.

Vượt qua tuyến đường Nặm Lằn - Tá Bạ bằng xe máy, tuyến đường huyết mạch, duy nhất để xã Tá Bạ thông thương với bên ngoài. Toàn tuyến chỉ dài khoảng trên 20km nhưng chúng tôi đếm được có tới trên 40 điểm sạt lở với 2 điểm bị đứt đường. Tại Km1+800 mưa lũ đã làm đường bị đứt một đoạn dài khiến phương tiện cơ giới của các doanh nghiệp đảm bảo giao thông chưa thể đưa các phương tiện cơ giới vào hót sạt sụt, khiến cuộc sống của người dân xã Tá Bạ đang gặp phải rất nhiều khó khăn. 

Ông Lỳ Nhù Chừ - Chủ tịch UBND xã Tá Bạ cho biết: Xã không thể thông thương với bên ngoài bằng ôtô đã hơn 2 tuần, các nhu yếu phẩm dự trữ của người dân, hay của các quán bán hàng nhỏ lẻ đã gần như cạn kiệt. Để cung cấp hàng tiêu dùng cho người dân, các tiểu thương phải “tăng bo” bằng xe máy để lấy hàng nên giá thành của các mặt hàng tăng chút ít. Bên cạnh đó, vào thời điểm này các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản: Vạ Pù, Nhóm Bố, Là Si… cũng đang bị ách tắc nhiều vị trí sạt lở lớn, sức người không thể xử lý được. Người dân Tá Bạ đang rất mong sớm được thông đường để các phương tiện cơ giới của các doanh nghiệp vào xã làm công tác đảm bảo giao thông, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Trao đổi với cán bộ chuyên môn của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, chúng tôi được biết, vị trí Km1+800 có cung trượt cao, độ dốc lớn, vực sâu, nền đường không ổn định, việc thực hiện thông đường tại vị trí này bắt buộc phải mở vào trong taluy dương. Tuy nhiên, phía bên trên taluy dương hiện có hệ thống thủy lợi Nậm Lằn do Công ty Thủy nông tỉnh quản lý (trực thuộc Sở NN&PTNT quản lý), cung cấp nước tưới tiêu cho hàng chục hec-ta ruộng lúa của các bản: Lé Ma, Nhù Te, Là Ú Cò, Y Ka Đa của xã Ka Lăng. Qua công tác khảo sát thực tế, việc mở đường vào trong để thông đường sẽ ảnh hưởng và phải di chuyển hệ thống thủy lợi Nậm Lằn nên phải nhận được sự chỉ đạo của tỉnh và đòi hỏi kinh phí rất lớn vượt quá thẩm quyền của huyện. Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu với UBND huyện xây dựng văn bản đề nghị tỉnh cho chủ trương và phương án xử lý.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngoài vị trí Km1+800 của tuyến đường Nậm Lằn - Tá Bạ, các tuyến đường trên địa bàn huyện còn rất nhiều vị trí sạt lở đứt đường đòi hỏi phải có phương án xử lý và nguồn vốn đầu tư lớn như: Km52 và Km90 trên tuyến đường Mường Tè - Thu Lũm; Km10 tuyến đường Mường Tè - Pa Ủ; Km24 tuyến Bum Nưa - Pa Vệ Sủ… và rất nhiều tuyến đường giao thông từ trung tâm xã đến các bản đang bị ách tắc, hiện mới chỉ thông tuyến tạm thời cho xe máy và người đi bộ, công tác đảm bảo giao thông trên địa bàn huyện Mường Tè hiện đang mắc phải không ít khó khăn.   

Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, trận mưa lũ lịch sử vừa qua trên các tuyến đường toàn huyện xảy ra hàng trăm điểm sạt lở có chiều dài tuyến trên 341km, ước tính khối lượng lên đến trên 375.000m3, thiệt hại khoảng trên 23 tỷ đồng. Vấn đề về ngân sách để đầu tư khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra đối với hệ thống giao thông đang là một gánh nặng đối với nguồn ngân sách của huyện Mường Tè. Ngoài nguồn kinh phí dự tính trên 23 tỷ đồng để đầu tư hót sạt sụt đảm bảo giao thông, huyện cần phải đầu tư một thêm một khoản kinh phí khá lớn để xử lý các điểm bị đứt đường, hiện nguồn ngân sách của huyện không thể đáp ứng được. Trong khi đó, huyện vẫn còn chưa thể thanh toán cho các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông do mưa lũ trên các tuyến đường do huyện quản lý trong vài năm gần đây, số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng và đang đợi tỉnh cấp bổ sung.

Mong mỏi của người dân các xã vùng cao biên giới và lời giải của bài toán kinh phí đầu tư cho công tác đảm bảo giao thông trên địa bàn huyện Mường Tè đang rất cần sự quan tâm của các sở, ban, ngành tỉnh.

Hà Dũng

Các tin tức khác