Động lực phát triển giáo dục Sìn Hồ

(BLC) - Huyện Sìn Hồ có 14 dân tộc cùng sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc Mông và Thái. Nhờ thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện.

Theo chúng tôi được biết, chỉ tính từ năm 2012, ngành Giáo dục và Đào tạo của huyện đã được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như: Quyết định 1210/QĐ-TTg ngày 5/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012-2015; Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2012-2015 và lộ trình đến năm 2020 theo Quyết định 1625/QĐ-TTg ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc bán trú theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ... Ngoài ra còn các đề án đầu tư, hỗ trợ cho hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ cập cho trẻ em 5 tuổi, phát triển giáo dục đối với những dân tộc rất ít người… Nhờ đó, góp phần khắc phục nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ, nhất là tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội đến trường.

Thực hiện các chính sách giáo dục đã giúp học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú xã Tả Ngảo có điều kiện học tập tốt hơn.

Theo thống kê, trong tổng số 233 bản của 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thì có tới 178 bản đặc biệt khó khăn. Phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ, từ năm 2010 đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giáo dục, các nghị định của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục, các chính sách liên quan đến giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Công tác chỉ đạo, ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi được thực hiện thường xuyên, liên tục. Cùng với đó, đội ngũ nhà giáo cũng nỗ lực vượt khó, tự trau dồi, hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ, bám bản, bám trường chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học trò nơi vùng khó.

 Tính đến hết năm 2017, toàn huyện có 78 đơn vị trường học, trong đó 25 trường mầm non với 319 nhóm lớp; 27 trường tiểu học với 559 lớp; 23 trường THCS với 202 lớp và 3 trường THPT với 37 lớp. Tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp đạt 84,3%, huyện duy trì và giữ vững kết quả phổ cập, xóa mù chữ; duy trì đạt chuẩn giáo dục tiểu học, THCS và giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi… Thông qua chính sách hỗ trợ con em nghèo vùng dân tộc thiểu số, chế độ phụ cấp cho cán bộ, giáo viên thiết thực tăng tỷ lệ học sinh đến trường, đội ngũ tri thức là con em dân tộc thiểu số tăng cao.

Điển hình thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển giáo dục của huyện có thể kể đến xã Lùng Thàng. Nếu như trước đây, tỷ lệ học sinh của xã nghỉ học khá cao, chất lượng giáo dục mọi mặt còn hạn chế.  Đến nay, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh luôn đảm bảo trên 97%; số học sinh giỏi, khá của các cấp học tăng đều qua các năm; chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý không ngừng nâng cao. Dù là xã còn khó khăn nhưng hiện đã có Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Số lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là người dân tộc thiểu số của huyện năm học này là 464 người, tăng 83 người so với thời điểm năm học 2010-2011. Chất lượng giáo viên là người dân tộc thiểu số tăng lên rõ rệt, điều này thể hiện qua kết quả xếp loại chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp và hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước.

Ông Ngô Hoàng Thái - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ khẳng định, các chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã và đang được thực hiện đã góp phần quan trọng cho nền giáo dục huyện nhà phát triển. Nếu so với trước đây là sự phát triển về mọi mặt, từ duy trì sĩ số các lớp học đến chất lượng giáo dục toàn diện. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng yên tâm công tác, gắn bó với nghề. Đặc biệt là từ khi Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc bán trú là một chính sách mang tính đột phá để giáo dục huyện phát triển hơn nữa.

Đảng và Nhà nước ta vẫn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, với huyện vùng cao còn khó khăn như Sìn Hồ thì các chính sách hỗ trợ ấy lại càng khẳng định sự cần thiết và quan trọng.

Nguyễn Tùng

Các tin tức khác