Lai Châu sẵn sàng năm học mới 2018 - 2019

(BLC) - Trước thềm năm học mới 2018 - 2019, phóng viên Báo Laichau Online đã phỏng vấn đồng chí Đinh Trung Tuấn - Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo (GD&ĐT) Lai Châu về công tác chuẩn bị và một số giải pháp đột phá nâng cao chất lượng công tác quản lý, dạy và học.

Phóng viên (P.V): Thưa đồng chí, năm học 2017 - 2018, ngành GD&ĐT tỉnh ta đã đạt được những thành tựu gì nổi bật? Phát huy thành quả đó, năm học mới ngành có sự chuẩn bị cũng như xác định khâu đột phá nào trong công tác quản lý, dạy và học?

Đồng chí (Đ/C) Đinh Trung Tuấn: Năm học 2017 - 2018, trên cơ sở 9 nhóm nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp cơ bản của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT Lai Châu đã  tập trung chỉ đạo, thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành, quan tâm đến giáo dục vùng khó khăn, biên giới, đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học.

Kết quả thể hiện ở tỷ lệ huy động học sinh các cấp học tăng; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm; chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến rõ nét so với năm học trước. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên cấp THPT đứng thứ 10 trong 15 tỉnh miền núi và trung du phía Bắc; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,36% (cao hơn tỷ lệ chung cả nước 1%). Chất lượng giáo dục vùng khó khăn, biên giới có sự chuyển biến tích cực: số lượng học sinh giỏi tăng, có những đơn vị lần đầu có học sinh đạt giải (các trường vùng khó có 104 học sinh THCS đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 8, 9 cấp tỉnh; tăng 39 giải so với năm học trước).

 Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tính đến tháng 7/2018, toàn tỉnh có 32,1% trường đạt chuẩn quốc gia. 83 trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, biên giới đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, trong đó có 10/28 trường được tặng Cờ thi đua của tỉnh, 1 tập thể được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ...

Phát huy thành quả đó, năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng mối đoàn kết trong mỗi cơ quan, đơn vị trường học. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị, xã hội vận động học sinh ra lớp, duy trì sỹ số; đặc biệt đối với các trường vùng đặc biệt khó khăn. Tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong trường học; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

Quan tâm nâng cao chất lượng công tác dạy và học, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia... dần hướng đến các giải cao và mang tầm khu vực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý các hoạt động giáo dục. Xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, nhất là công tác vệ sinh trường, lớp và các công trình nhà vệ sinh.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy mô trường, lớp hợp lý, thu gọn các điểm trường, các trường có quy mô nhỏ trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, song vẫn phải đảm bảo hoạt động giáo dục có hiệu quả.

Làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên đúng với thực chất, gắn với hiệu quả công việc được giao, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Các cơ sở giáo dục chủ động công tác xã hội hóa trong giáo dục, huy động các lực lượng xã hội cùng chung tay với ngành GD&ĐT quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên từng bước xóa bỏ phòng học nhờ, học tạm; trong đó ưu tiên vùng thiệt hại do mưa lũ. Tiếp tục đầu tư phòng học theo hướng kiên cố và chuẩn hóa.

Ngành GD&ĐT Lai Châu tập trung trọng tâm vào một số khâu đột phá: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đổi mới sinh hoạt chuyên môn, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, biên giới; trong đó quan tâm, tư vấn, giúp đỡ đối với 2 huyện: Mường Tè và Sìn Hồ. Chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; xây dựng chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục các cấp học cũng như yêu cầu đổi mới, hội nhập. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; đánh giá chất lượng giáo dục trung thực, khách quan, không chạy theo bệnh thành tích; xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa nhà trường, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.

Đến thời điển hiện tại, bậc học mầm non đã huy động được 40.608/43.757 trẻ chỉ tiêu giao; 12.476/12.677 trẻ trong độ tuổi lớp 1 ra lớp; 9.942/10.343 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 3.971/4.004 học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10. Sở chỉ đạo các trường tiếp tục vận động học sinh ra lớp; vận động học sinh đăng ký xét tuyển vào lớp 10 bỏ túc và học nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Sở đã tiến hành mua bổ sung sách giáo khoa: tiểu học: 171.481 quyển; THCS 62.829 quyển; THPT: 15.831 quyển; vở viết: 420.296 quyển; đầu tư thiết bị, đồ dùng phục vụ học sinh bán trú với tổng kinh phí: 20.278.651.000 đồng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học, từ ngày 28/7 - 6/8, Ban Chỉ đạo Bồi dưỡng Chính trị hè tỉnh năm 2018 mở tổng số 26 lớp bồi dưỡng, trong đó: 2 lớp bồi dưỡng chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT; 4 lớp bồi dưỡng cho các giảng viên cốt cán cấp học mầm non, tiểu học; 3 lớp bồi dưỡng cho hiệu trưởng các cấp học; 6 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh cấp THCS và 11 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT.

P.V: Hiện nay, toàn tỉnh còn 15,6% phòng học tạm, học nhờ; 15,4% phòng ở công vụ cho giáo viên là tạm và 15,1% phòng ở cho học sinh bán trú tạm và mượn. Để đảm bảo cơ sở vật chất trong công tác dạy và học, ngành GD&ĐT đề ra giải pháp khắc phục tình trạng này như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/C Đinh Trung Tuấn: Hiện nay, cơ sở vật chất (trường, lớp, phòng học bộ môn, trang thiết bị thí nghiệm và đồ dùng dạy học) còn thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Số lượng phòng học tạm, phòng học nhờ còn lớn. Việc đầu tư mua sắm, sửa chữa trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học trong các nhà trường chưa thực sự đồng bộ. Nhà công vụ cho giáo viên, nhà bán trú cho học sinh ở các xã khó khăn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn.    

Năm học này, toàn ngành có 414 trường, giảm 10 trường; 5.887 lớp, tăng 50 lớp so với năm học trước. Về cơ sở vật chất, 4.394 phòng học kiên cố; bán kiên cố: 1.378; tạm: 1.011, còn 176 phòng học nhờ. 1.740 phòng ở công vụ cho giáo viên (kiên cố: 448; bán kiên cố: 1.024, phòng tạm: 268). Phòng ở bán trú cho học sinh gồm 1.784 phòng (kiên cố: 797; bán kiên số: 717; tạm: 239, nhờ mượn: 31). Đối với các phòng GD&ĐT, thiếu chủ yếu là phòng học, phòng ở và các hạng mục phụ trợ như: nhà vệ sinh, công trình nước sạch, tập trung ở bậc học mầm non và tiểu học, khó khăn nhất là các huyện: Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Mường Tè, Phong Thổ. Các đơn vị trực thuộc Sở thì cơ bản đảm bảo đủ, một số trường còn khó khăn cần ưu tiên đầu tư là: THPT Dào San, THPT Sìn Hồ, Dân tộc Nội trú Tam Đường.

Hàng năm, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị chủ động rà soát số phòng học tạm và một số hạng mục phụ trợ đã xuống cấp. Trên cơ sở đề xuất của các huyện, Sở tổng hợp, tham mưa UBND tỉnh ưu tiên các nguồn vốn giao cho các huyện chủ động trong việc nâng cấp, sửa chữa phòng học tạm, công trình vệ sinh cũng như hạng mục phụ trợ khác.

Trong đợt mưa lũ cuối tháng 6 vừa qua, một số đơn vị trường học, gia đình giáo viên, học sinh bị thiệt hại về trường, lớp học, nhà ở, Sở GD&ĐT đã tổ chức Đoàn công tác xuống thăm, động viên và kiểm tra thực tế tại các đơn vị bị ảnh hưởng, đồng thời trình UBND tỉnh xin kinh phí khắc phục.

Cụ thể, các đơn vị trường trực thuộc Sở: THPT Mường Than (huyện Than Uyên), THPT Trung Đồng (huyện Tân Uyên), THPT Dào San (huyện Phong Thổ), THPT Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn) với kinh phí đề nghị là 4 tỷ đồng đồng. Phòng GD&ĐT các huyện: Tân Uyên, Sìn Hồ, Tam Đường, Nậm Nhùn, Than Uyên với kinh phí đề nghị 16 tỷ đồng. Sở hỗ trợ 6 giáo viên, 6 học sinh với tổng số tiền 61 triệu đồng.

P.V: Hiện nay, các trường trên địa bàn thành phố (nhất là hệ mầm non) đang quá tải; tránh tình trạng lạm thu của một số trường vào đầu năm học, gây khó khăn cho phụ huynh, giải pháp chỉ đạo, xử lý của ngành như thế nào?

Đ/C Đinh Trung Tuấn: Do dân số và số học sinh tăng nhanh cục bộ ở các phường trung tâm của thành phố, số học sinh ở một số lớp tại một số trường mầm non, tiểu học (số 1, số 2, Tân Phong) còn cao. Sở đã quan tâm chỉ đạo để hạn chế mức độ quá tải. Trong đó, điều chỉnh vùng tuyển sinh ngay từ khi xây dựng kế hoạch tuyển sinh; đảm bảo phân luồng học sinh giữa các trường, các phường. Chỉ đạo các đơn vị điều tra, khảo sát chính xác đối tượng phải huy động trên địa bàn, phối hợp với các tổ dân phố, bản để kiểm tra tình hình cư trú thực tế của từng học sinh, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh nhằm hạn chế thấp nhất việc tuyển sinh trái tuyến.

Tiếp tục báo cáo đề xuất Sở Nội vụ và UBND tỉnh bổ sung biên chế; sắp xếp lại đội ngũ nhân viên theo hướng tiết kiệm, tinh giản để ưu tiên biên chế cho đội ngũ giáo viên nhằm tiếp tục biên chế lại lớp học đối với lớp có số học sinh đông. Đối với học sinh mới chuyển đến, chỉ đạo các đơn vị quan tâm tuyên truyền các bậc phụ huynh đến nộp hồ sơ tại điểm trường có quy mô vừa, phù hợp với điều kiện của gia đình và thuận lợi cho học sinh. Đối với trẻ nhà trẻ, tuyên truyền phụ huynh có nhu cầu gửi trẻ tại các nhóm trẻ độc lập tư thục. Tiếp tục tham mưu đầu tư xây mới phòng học cho các trường, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Lai Châu nói riêng có một số ít đơn vị còn biểu hiện thu tăng, thu thêm. Tuy nhiên, tránh xảy ra tình trạng lạm thu, hàng năm, ngành GD&ĐT quan tâm chỉ đạo và tập trung một số giải pháp sau: Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó có chỉ đạo việc thực hiện nghiêm túc các khoản thu đầu năm đảm bảo theo đúng quy định, trên tinh thần tự nguyện, đúng mục đích, tuyệt đối không được phép huy động các khoản thu trái quy định.

Thầy - trò Trường THCS xã Làng Mô (huyện Sìn Hồ) vệ sinh trường, lớp học chuẩn bị cho ngày tựu trường 13/8.

Chỉ đạo các trường khi lập kế hoạch huy động cần đảm bảo rõ danh mục khoản thu để thay cha mẹ phục vụ trực tiếp cho học sinh (tiền ăn, nước uống, vật dụng vệ sinh...), khoản thu theo quy định của Nhà nước (nếu có), đảm bảo thu đủ bù chi; chú ý nội dung, định mức các khoản thu thay cha mẹ phục vụ học sinh phải đảm bảo theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh, sát nhu cầu. Trên cơ sở nội dung, danh mục đã được phòng GD&ĐT kiểm duyệt và định hướng về định mức thu với từng đơn vị, yêu cầu các trường báo cáo UBND xã, phường sau đó thảo luận thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường trước khi triển khai tại lớp.

Phòng GD&ĐT tiến hành kiểm tra việc thực hiện huy động và sử dụng các khoản thu, nghiêm cấm nội dung thu không đúng, không hợp lý; tập trung quan tâm kiểm tra những đơn vị có quy mô học sinh lớn. Sở GD&ĐT cũng đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các khoản thu lĩnh vực GD&ĐT trong năm học 2018 - 2019.

Ngày 13/8, học sinh trong toàn tỉnh bắt đầu tựu trường, với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động của ngành GD&ĐT, Lai Châu đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2018 - 2019.

P.VXin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Thu (thực hiện)

Các tin tức khác