Lai Châu: Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục

(BLC) - Trước thềm năm học mới, phóng viên Báo Lai Châu trao đổi với đồng chí Đỗ Văn Hán – Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu về công tác chuẩn bị năm học 2010 – 2011 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Phóng viên (P.V): Xin đồng chí cho biết ngành GD & ĐT tỉnh đã chuẩn bị cho năm học mới như thế nào?
Đồng chí (Đ/c) Đỗ Văn Hán: Sở GD & ĐT đã có văn bản chỉ đạo đối với các Phòng GD & ĐT và trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm và tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp học, trang bị thêm các trang thiết bị đồ dùng dạy và học; đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng giáo viên; luân chuyển giáo viên… đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu giảng dạy của năm học mới.
Mặc dù Sở đã tận dụng nguồn vốn của các chương trình, dự án, đầu tư xây dựng mới, sửa chữa trường, lớp học nhưng trước thực trạng thiếu hơn 400 phòng học ở 91/299 trường trong toàn tỉnh, cuối tháng 7/2010 Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị phối hợp với chính quyền địa phương vận động phụ huynh học sinh góp công, nguyên vật liệu tu sửa hơn 1 nghìn bộ bàn ghế, làm phòng học tạm, nhà bán trú cho học sinh. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Sách – Thiết bị Trường học đã cung ứng, vận chuyển trang thiết bị, sách giáo khoa đến 100% điểm trường trước mùa mưa, đảm bảo nhu cầu học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh.
Ngoài công tác bồi dưỡng hè cho cán bộ, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THPT, Sở cũng chỉ đạo các nhà trường triển khai thực hiện tốt việc ôn luyện kiến thức cho các em học sinh, chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh đầu cấp vào nhập học; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến trường; củng cố kỷ cương nền nếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, giáo viên cũng như trong học tập của học sinh…
P.V: Năm học 2010 – 2011 có chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, xin đồng chí cho biết toàn ngành đã đề ra những mục tiêu gì để thực hiện tốt chủ đề năm học?
Đ/c Đỗ Văn Hán: Ngành GD&ĐT tỉnh xác định một số mục tiêu trọng tâm năm học 2010 – 2011 là: Thực hiện có hiệu quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; triển khai có hiệu quả bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, thi tốt nghiệp hệ THPT, bổ túc và thi vào các trường đại học, cao đẳng, phấn đấu: Mầm non giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ 7,5% xuống 7%, huy động trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến trường từ 83,5% lên 86%; tiểu học học lực khá, giỏi từ 38,2% lên 40%, học lực yếu từ 5,3% giảm xuống 4,5%, huy động trẻ ra lớp từ 99,6% lên 99,8%…; khảo sát chất lượng học sinh để tổ chức thi, kiểm tra phù hợp với phong trào giáo dục chung của tỉnh và tiếp tục triển khai kiểm tra, ra đề chung trong toàn tỉnh đối với các lớp 1, 5, 6, 9,12.
Tổ chức kiểm định chất lượng, sát hạch giáo viên, cán bộ quản lý tiểu học; giáo viên THCS gồm các môn: ngữ văn, toán; giáo viên THPT gồm các môn: ngữ văn, toán, ngoại ngữ; tiến hành thi tuyển giáo viên, thi tuyển cán bộ quản lý. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục thí điểm một số đơn vị có khả năng đảm bảo điều kiện đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Trong năm học này, mỗi huyện có ít nhất 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, toàn tỉnh có ít nhất 1 trường Phổ thông DTNT, 1 trường THPT được kiểm định chất lượng giáo dục. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các đề án để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020; xây dựng Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011 – 2020” và Đề án “Xóa mù chữ giai đoạn 2011 – 2020”… Công nhận thêm 21 trường chuẩn quốc gia, tăng số trường chuẩn quốc gia lên 41 trường. Tập trung chỉ đạo phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng biên phòng, các tỉnh bạn quyên góp, ủng hộ thực hiện tốt “3 đủ” cho học sinh.
P.V: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trong năm học 2010 – 2011, xin đồng chí cho biết ngành GD&ĐT tỉnh đã đề ra những giải pháp gì?
Đ/c Đỗ Văn Hán: Toàn ngành sẽ tiếp tục cụ thể hóa các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” với những việc làm cụ thể, thiết thực ở từng địa phương, từng trường; thực hiện tốt chủ trương “Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh”, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Hai không” với quan điểm kết hợp giữa nói và làm, xây và chống.
Xác định giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục, vì vậy tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng, quy hoạch đội ngũ giáo viên mầm non và phổ thông giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn đến 2020, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Thực hiện tốt chủ trương dạy thật – học thật – chất lượng thật – thi thật; tổ chức kiểm tra định kỳ các kỳ thi đúng quy chế, trung thực, chính xác, công bằng, kết quả kiểm định được công khai trước cơ quan chức năng, quản lý và cả xã hội giúp cán bộ quản lý chuyển dần từ quản lý nặng về kinh nghiệm sang quản lý mang tính kế hoạch và khoa học. Triển khai có hiệu quả chủ trương dạy học theo đối tượng, vùng miền. Xây dựng kế hoạch phù hợp tiếp tục điều động, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên; tiếp tục phát triển mạng lưới trường, lớp, củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên; phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng vào trong quản lý giáo dục, phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học…
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Minh Hà (thực hiện)

Các tin tức khác