Sôi động “chợ” thực phẩm trên mạng

(BLC) - Hàng loạt bài viết, hình ảnh quảng cáo bắt mắt, chia sẻ rầm rộ và hàng trăm, thậm chí nghìn lượt thích những mặt hàng thực phẩm đăng tải trên các trang mạng xã hội: zalo, facebook… Chủ buôn khẳng định hàng sạch, còn người mua thấy tiện lợi nên hưởng ứng nhiệt thành.

Thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội được coi là công cụ giúp nhiều người đến gần nhau hơn. Với sự tiện ích ấy, chuyện buôn bán, kinh doanh thực phẩm ở Lai Châu cũng dễ dàng và thuận tiện. Có nhiều người, trước đó chỉ biết ngồi ngoài chợ hoặc trên vỉa hè các tuyến đường nội thành bán đồ ăn vặt: chè, khoai, thịt nướng, xúc xích… Sau khi tiếp cận với các trang mạng xã hội thì mỗi ngày chỉ cần ở nhà lướt web, đăng tải thông tin các sản phẩm đó lên thì hiệu ứng cực: nhiều người tham gia bình luận, đặt mua và được nhận hàng tận nhà. Tôi được nghe N.T.D (người bạn có kinh nghiệm buôn bán trên thị trường “chợ mạng”) chia sẻ: “Thực tế, bán hàng trên mạng khó hơn bán trực tiếp ngoài chợ nhưng nếu biết cách thì thu nhập cao gấp nhiều lần. Không chỉ vậy, thương hiệu của bạn cũng nhờ đó được các vùng miền trong cả nước biết đến”.

Những hình ảnh thực phẩm được rao bán trên mạng đều gắn “thương hiệu” của trang cá nhân.

Đó cũng là lí do D. hiện đang kinh doanh rất đắt khách trên mạng với xúc xích, thịt trâu, thịt lợn sấy tự làm. Ngày nào cũng có rất nhiều bình luận mua hàng trực tuyến (chưa tính các cuộc điện thoại đặt hàng trực tiếp) trên trang cá nhân. Và hiển nhiên trong nhà của D. luôn có sẵn những thực phẩm trên, chỉ cần khách đặt là giao hàng. Khi hỏi bí quyết bán hàng trên mạng, D. bảo: “Khi mới bán, ít người tìm đến vì nghi ngờ chất lượng sản phẩm. Nhưng sự kiên trì cũng như yếu tố “làm thật” sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào thực phẩm của mình và quyết định lựa chọn. Nếu ăn một lần cảm thấy hài lòng, nhất định lần sau họ sẽ lại đặt và giới thiệu thêm cho bạn bè, như vậy lượng tiêu thụ sản phẩm dần tăng cao hơn”.

Mặc dù giá cả thực phẩm bán trên mạng cao hơn so với ở chợ nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Bởi, có địa chỉ cung ứng, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, người tiêu dùng dễ dàng kiểm nghiệm thực tế tại chính nơi cung ứng. Với nhiều trang mạng đang buôn bán ở Lai Châu như: Kun anna, Rau thuy canh HS, Thao kn… số lượng người theo dõi và đặt mua rộng khắp trong tỉnh. Để có được lòng tin từ khách hàng, các nhà cung ứng đơn phải đăng hình ảnh, quay video, phát trực tiếp tại nơi lấy hàng hoặc làm trực tiếp sản phẩm... Có lẽ vậy mà khi trò chuyện, chúng tôi ghi lại được nhiều phản hồi tích cực từ hoạt động mua - bán thực phẩm qua mạng. Chị Nguyễn Thị Huyền (tổ 1, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) cho hay: “Giờ đi đâu cũng nghe nói đến thực phẩm không an toàn nên tôi rất sợ. Gần đây, tôi thường chọn mua thực phẩm tại các siêu thị hoặc mua hàng trực tuyến khi họ chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm…".

Hay ý kiến của chị Hoàng Biên (tổ 21, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) - "tín đồ" mua hàng Online, mua thực phẩm ở những cửa hàng Online có uy tín, độ tin cậy cao, chứng minh được nguồn gốc sản phẩm. Dù giá đắt hơn so với đi chợ truyền thống nhưng lại tiện lợi và đảm bảo. Chị Thu Hiền (tổ 23, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu) chia sẻ, vì chỗ làm việc khá xa nhà, thường phải đi sớm về muộn, tôi không có nhiều thời gian đi chợ nên tôi thường đặt mua thực phẩm qua mạng. Người bán giao đồ tận nhà hoặc cơ quan, nhờ đó tiết kiệm thời gian và rất tiện lợi.

Có thể thấy, kinh doanh thực phẩm trên mạng có nhiều ưu thế: không phải tiền thuê mặt bằng, vốn ít, không giới hạn thời gian nên tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận và quay vòng vốn nhanh, bởi vật nhiều bà nội trợ, “mẹ bỉm sữa” thậm chí cán bộ, công chức cũng “bon chen” kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, trên thực tế còn không ít cá nhân, đơn vị chưa có giấy tờ kiểm nghiệm chất lượng, nguồn gốc thực phẩm từ các cơ quan chức năng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Thực phẩm chỉ được thông tin một chiều chứ không có sự kiểm nghiệm thực tế. Đã không ít trường hợp mua phải thực phẩm “bẩn” hay “treo đầu dê bán thịt chó”... trên địa bàn thành phố. Trường hợp chị V.T.H (tổ 1, phường Tân Phong) là một điển hình. Chị cứ ngỡ đặt mua được một hộp thịt đông ngon, chuẩn, ai ngờ khi hàng về thịt còn chưa đông mà còn toàn mộc nhĩ. Từ đó, chị cũng dè dặt hơn với chất lượng một số hàng thực phẩm.

Điều này cho thấy, dù thực phẩm ở chợ truyền thống hay chợ mạng thì vẫn cần các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và có chế tài xử phạt để môi trường kinh doanh ngày càng nâng cao, văn minh và hiện đại hơn.

Thanh Hiền

Các tin tức khác