Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Lai Châu

(BLC) – Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Lai Châu đã phát huy quyền làm chủ; đóng góp nhiều ý kiến xây dựng cơ quan vững mạnh, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Lai Châu là các khoa, phòng đều được gắn bảng tiêu chí thực hiện công tác dân vận chính quyền. Qua đó, công khai những nội dung quy định trong quy chế dân chủ (QCDC), quy tắc ứng xử và y đức của cán bộ, y, bác sĩ.

            Một buổi triển khai QCDC ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Lai Châu.  

Hàng ngày, cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CNVC - LĐ) trong Bệnh viện đọc hiểu và áp dụng các tiêu chí thực hiện công tác dân vận chính quyền vào việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa, đoàn kết. Đội ngũ y, bác sĩ trong Bệnh viện luôn có thái độ phục vụ nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng, hết sức chăm sóc người bệnh.

Bệnh nhân Lò Văn Lứn (50 tuổi) dân tộc Thái ở bản Chin Chu Chải, xã San Thàng (thị xã Lai Châu) điều trị tại Khoa Lao - Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh tâm sự: “Tôi mắc lao AFB (dương tính) nằm viện điều trị được 20 ngày. Ngày đầu nhập viện, tôi sốt triền miên, ho ra huyết nhưng được đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ nhiệt tình chữa trị, đến nay, sức khỏe của tôi đang dần hồi phục”.

Bệnh nhân Khoa Lao ngoài phổi (Bệnh viên Lao và Bệnh Phổi Lai Châu) họp Hội đồng người bệnh tham gia góp ý cho cán bộ, y, bác sĩ.

Trong câu chuyện với nhiều bệnh nhân, chúng tôi còn được nghe thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong Bệnh viện. Họ phục vụ bệnh nhân bằng cả tình thương yêu và trách nhiệm như: tận tình hướng dẫn bệnh nhân cách ăn, uống điều độ, ngủ, nghỉ đúng giờ. Thứ 6 hàng tuần, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong các khoa chủ động tổ chức họp Hội đồng người bệnh công khai nội quy của Bệnh viện đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; trách nhiệm, nghĩa vụ và quy tắc ứng xử của y, bác sĩ; công khai danh mục thuốc, chính sách hỗ trợ chế độ ăn đối với bệnh nhân nghèo và giải quyết mọi thắc mắc của người bệnh.

Tham gia buổi họp, bệnh nhân có quyền được đóng góp các ý kiến về thái độ, cách chăm sóc, điều trị bệnh của cán bộ, y, bác sĩ. Đây là giải pháp giúp cán bộ, y, bác sĩ nhìn nhận lại mình, tránh đơn thư vượt cấp và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Thạc sỹ, Bác sĩ Dương Đình Đức - Giám đốc Bệnh viên Lao và Bệnh phổi Lai Châu siêu âm chuẩn đoán bệnh lao ngoài phổi cho bệnh nhân.

Bác sĩ Hồ Thị Hương - Phụ trách Khoa lao ngoài phổi cho biết: “Lúc nào trong khoa cũng có từ 10 - 12 bệnh nhân điều trị bệnh. Phác đồ điều trị bệnh nhân lao nói chung và bệnh nhân lao ngoài phổi nói riêng phải điều trị nội trú tại Bệnh viện dài ngày (2 tháng giai đoạn tấn công), sau đó tiếp tục điều trị tại cộng đồng 6 tháng (giai đoạn duy trì). Vì vậy, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú ý trong giao tiếp, cư xử với bệnh nhân, tiếp thu và giải đáp mọi thắc mắc để bệnh nhân yên tâm điều trị. Nhờ đó, trong khoa luôn nhận được sự hợp tác của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng điều trị bệnh”.

Ngoài ra, Bệnh viện còn thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gồm 7 thành viên. Ban Giám đốc Bệnh viện đã cụ thể hóa và lồng ghép tiêu chí thực hiện QCDC vào các buổi họp, đôn đốc cán bộ, y, bác sĩ chấp hành tốt QCDC gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng khoa, phòng. Các nội dung như: công tác phí, chế độ lương, thưởng; việc quy hoạch, cử cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ hoặc công tác thi đua, khen thưởng… đã được Bệnh viện tổ chức họp công khai, minh bạch tạo điều kiện để cán bộ, y, bác sĩ phát huy quyền làm chủ. Đây là giải pháp để giải quyết tận gốc mọi thắc mắc, mâu thuẫn, bức xúc trong cán bộ, y, bác sĩ nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cơ quan.

Thạc sỹ, Bác sĩ Dương Đình Đức - Giám đốc Bệnh viên Lao và Bệnh phổi Lai Châu chia sẻ: “Thời gian qua, Chi bộ, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn chú trọng việc triển khai thực hiện QCDC gắn với quy tắc ứng xử và 12 điều y đức tại Bệnh viện giúp cán bộ, y, bác sĩ dễ dàng nhận biết, ghi nhớ và làm theo ở mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với lĩnh vực công tác, chuyên môn của từng cá nhân, tập thể. Bệnh viện thường xuyên tổ chức họp người bệnh để bệnh nhân phát huy dân chủ góp ý, đánh giá cán bộ y tế và tìm hiểu, thực hiện các chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước về công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện xây dựng kế hoạch phân công cán bộ hàng tháng xuống cơ sở kiểm tra, giám sát bệnh nhân điều trị tại gia đình để kịp thời tư vấn cho người bệnh”.

Nhờ triển khai thực hiện tốt QCDC, quy tắc ứng xử và 12 điều y đức, chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện ngày một nâng lên, bệnh nhân đã tin tưởng hợp tác trong điều trị. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã khám, điều trị cho 1.629 lượt bệnh nhân (tăng 387 lượt bệnh nhân so với cùng kỳ năm trước).

Với những nỗ lực cố gắng trong việc thực hiện tốt QCDC, quy tắc ứng xử và 12 điều y đức Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Lai Châu đã xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa bệnh nhân với thầy thuốc, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

15 tiêu chí thực hiện công tác dân vận chính quyền ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Lai Châu. Trong đó có 3 tiêu chí “không”: không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, người bệnh; không thờ ơ, vô cảm trước bức xúc của nhân dân, người bệnh; không nhận, đưa hối lộ, đút lót dưới bất cứ hình thức nào;
3 tiêu chí “đúng”: đúng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; đúng quy trình, đúng hạn tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ; đúng luật công tâm, khách quan khi hòa giải, tranh chấp, khiếu nại;
3 tiêu chí “nên”: nên vui vẻ, gần gũi, tiếp xúc với dân, người bệnh; nên xin lỗi dân khi làm sai; nên cảm ơn dân khi được dân góp ý;
3 tiêu chí “cần”: cần phải gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; cần phải nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin; cần tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và vận động mọi người làm theo;
3 tiêu chí “chống”: chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ địa phương, thiếu trung thực; chống hách dịch, gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền; chống chia rẽ bè phái, trù dập gây mất đoàn kết nội bộ. 

 

Thu Minh

Các tin tức khác