Chia sẻ, cảm thông, đồng hành cùng người bệnh

(BLC) - Với phương châm hoạt động đó, Tổ công tác xã hội của Trung tâm Y tế huyện Tam Đường trở thành “cánh tay nối dài” giữa bác sỹ và bệnh nhân,  bệnh nhân nghèo và các nhà hảo tâm, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sỹ Dương Văn Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Đường cho biết: “Tổ công tác xã hội được Trung tâm thành lập từ năm 2016 có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo đơn vị quản lý để chỉ đạo các khoa, phòng trực thuộc và phối hợp chặt chẽ với đơn vị, tổ chức, cá nhân ngoài đơn vị triển khai thực hiện hoạt động công tác xã hội trong quá trình khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Hiện nay, Tổ gồm 15 người, chia làm 5 nhóm hoạt động: tiếp công dân; truyền thông - marketing; công tác thiện, nguyện; hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh; vận động, tiếp nhận tài trợ”.

Thành viên Tổ công tác xã hội (Trung tâm Y tế huyện Tam Đường) hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân thủ tục khám bệnh.

Phát huy hiệu quả của Tổ công tác xã hội, Trung tâm phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách giúp đỡ bệnh nhân. Khi bệnh nhân đến Trung tâm khám đều có nhân viên y tế đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn dịch vụ khám bệnh... Qua đó, công tác khám, chữa bệnh thuận lợi, nâng cao sự hài lòng của Nhân dân khi đến Trung tâm.

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đường ngày đầu tuần, tôi thấy có khá đông bệnh nhân đợi đăng ký khám bệnh. Nhờ có các thành viên của Tổ công tác xã hội hướng dẫn, hỗ trợ lấy số thứ tự, chỉ dẫn đến các phòng khám, các dịch vụ cận lâm sàng nên không xảy ra tình trạng chen lấn, người bệnh dễ dàng tìm đến các khoa, phòng được chỉ định. Ngoài ra, các thành viên trong Tổ còn lắng nghe ý kiến, tâm tư của người bệnh để phản ánh với bác sĩ và lãnh đạo Trung tâm; gúp đỡ bệnh nhân nặng trong sinh hoạt hàng ngày... Nhờ vậy, người dân tới khám hay bệnh nhân đang điều trị đều hài lòng với phong cách, thái độ làm việc của các y, bác sỹ. Trung bình mỗi năm, Tổ công tác xã hội đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin giới thiệu về các dịch vụ khám bệnh chữa bệnh của Trung tâm cho hơn 20 nghìn lượt người bệnh.

 Bà Lò Thị Én (bản Nà Luồng, xã Nà Tăm) tâm sự: “Mấy hôm nay, tôi thường xuyên sốt, ho nhiều về đêm. Trước khi đến Trung tâm Y tế huyện khám, tôi rất lo vì sợ thủ tục rườm rà, không thành thạo tiếng phổ thông. Được cán bộ y tế tiếp đón ngay từ Khoa khám bệnh, hướng dẫn từ khâu làm thủ tục, dẫn đến các phòng chuyên môn cho đến khi hoàn tất quy trình khám bệnh. Bác sỹ kết luận tôi chỉ bị viêm họng nên kê thuốc và tư vấn chế độ dinh dưỡng cũng như hướng dẫn cách giữ ấm khi thời tiết chuyển mùa. Y bác sỹ ở đây tốt lắm, có trách nhiệm, thân thiện mà các thủ tục cũng được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả”.

Bên cạnh đó, Tổ công tác xã hội còn là “cầu nối” giữa các  nhà hảo tâm với bệnh nhân nghèo. Đăng tải thông tin về các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên mạng xã hội nhằm kết nối nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức quan tâm, hỗ trợ. Tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện tại Trung tâm và tại cộng đồng. Ngoài ra, phối hợp với Chi hội chữ thập đỏ kết nối với các tổ chức xã hội, đơn vị và đối tác có năng lực để huy động nguồn lực giúp triển khai hoạt động từ thiện tại Trung tâm và cộng đồng. Điển hình là duy trì "Nồi cháo tình thương" vào các buổi sáng thứ 7, chủ nhật hàng tuần; “Tủ quần áo tình thương”...

Từ khi đi vào hoạt động, Tổ công tác xã hội đã hỗ trợ giám định, xác minh 30 trường hợp khuyết tật, mất khả năng lao động để được hưởng trợ cấp theo quy định của Nhà Nước. Vận động tài trợ 30 triệu đồng từ cán bộ, công nhân, viên chức trong Trung tâm, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn khi đến điều trị cũng như bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Tổng số người được hỗ trợ từ nguồn kinh phí trên lên tới 210 người. Quyên góp 70 bao quần áo tương đương khoảng 2.800 chiếc ở các lứa tuổi giúp đỡ bệnh nhân nghèo thiếu mặc khi đến điều trị.

Năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường đã tổ chức Hội thi công tác xã hội, qua đó, nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng chuyên môn và khả năng ứng xử của cán bộ, y, bác sỹ. Đây cũng là cơ hội để cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh hiểu rõ hơn về công tác xã hội trong việc hỗ trợ bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Đồng thời, tiếp tục duy trì tốt hoạt động truyền thông, tư vấn, tiếp sức, hỗ trợ người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng Trung tâm trở thành địa chỉ tin cậy của bà con các dân tộc địa phương trên địa bàn huyện mỗi khi đau ốm.

Hà Tĩnh

Các tin tức khác