Thứ hai, 25/03/2019, 14:04 [GMT+7]

Đảng mang ấm no đến với người La Hủ: Thắp sáng tương lai (bài 4)

Thứ hai, 05/11/2018 - 10:26'
Cùng với việc giúp đồng bào La Hủ phát triển kinh tế, củng cố hệ thống chính trị là mở lớp, lập trường được cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn triển khai bằng nhiều giải pháp đồng bộ, với quyết tâm lấy giáo dục làm nền tảng để thắp sáng tương lai tộc người La Hủ.

>> Đảng mang no ấm đến với người La Hủ: Nỗ lực giúp đồng bào la hủ vươn lên thoát nghèo (bài 3)

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục trong vùng đồng bào La Hủ.

Gian nan bước khởi đầu

Trong câu chuyện với đồng chí Trần Đức Hiển - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, người cán bộ có gần 30 năm gắn bó với huyện Mường Tè và gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục của huyện, chúng tôi hiểu được sự khó khăn trong việc “gieo chữ” cho đồng bào La Hủ. Bao năm cuộc sống của người La Hủ quá quen thuộc với củ sắn, củ mài và các cuộc di cư nên ít ai thuộc mặt chữ, việc đến lớp, đến trường học chữ đối với họ là một “triết lý” xa vời. Những năm cuối của thế kỷ 20, tỷ lệ người mù chữ, không biết tiếng phổ thông trong người La Hủ lên đến trên 80%.

Việc thống kê học sinh trong độ tuổi đến trường, rồi vận động đưa trẻ tới lớp cũng tốn không ít công sức của thầy, cô và các cấp chính quyền bởi sự bất đồng ngôn ngữ, thêm vào đó là việc các bậc phụ huynh thiếu quan tâm đến chuyện học hành của con em cũng là trở ngại không hề nhỏ. Với họ, những đứa trẻ La Hủ khi biết đi đã phải cùng người lớn vào rừng để tìm củ sắn, củ mài, bắt chim, bắt chuột kiếm sống. Cùng với đó, cái khó chung của sự nghiệp giáo dục vùng cao, biên giới, công cuộc đem “con chữ” đến với người La Hủ còn thiếu cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên. 

Những chia sẻ của đồng chí Lỳ Nhù Chừ - Chủ tịch UBND xã Tá Bạ đã trên 15 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục của bà con La Hủ, chúng tôi hiểu rõ hơn điều ấy. Những năm 2000, toàn bộ vùng Bắc Ka Lăng (nay là xã Tá Bạ, được chia tách vào năm 2012) - nơi tập trung sinh sống của 8 bản người La Hủ, chỉ có một vài lớp tại điểm bản, giáo viên phải dạy ghép từ 2 - 3 lớp. Để đến được vùng Bắc Ka Lăng, từ trung tâm xã Ka Lăng, các thầy, cô giáo phải đi bộ cả ngày trời. Nơi đó, giữa núi rừng đại ngàn, những nếp nhà tạm bợ là chỗ ở của các thầy, cô giáo cũng là ngôi nhà “to nhất” và là lớp học cho các em học sinh. 

Thầy cô phải vượt núi, băng rừng đến từng hộ gia đình, từng lán nương, khu rừng để vận động phụ huynh cho trẻ đến trường. Quyết tâm thực hiện vận động hiệu quả, nhà trường bố trí tại mỗi điểm bản một giáo viên người dân tộc Hà Nhì để thầy cô có thể tuyên truyền được đến bà con. Vận động các em đến trường đã khó, dạy tiếng, dạy chữ và duy trì tỷ lệ chuyên cần của các em lại càng khó hơn. Với thói quen tự nhiên của mình, các em sẵn sàng bỏ học vào rừng, lẩn trốn giáo viên. Khi gia đình có việc, phụ huynh còn đến lớp gọi các em về mà không xin phép giáo viên... Để duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, hàng tháng, các thầy cô tổ chức những buổi họp với các bản, tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho các em đến trường.

Hệ thống chính trị vào cuộc

Trước những khó khăn trong công tác giáo dục vùng đồng bào La Hủ, huyện Mường Tè triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng chí Vàng Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Tè cho biết: Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Huyện ủy ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020”. Theo kế hoạch, huyện đã đề ra những mục tiêu và yêu cầu các cơ quan chuyên môn đưa ra các giải pháp triển khai thực hiện, trong đó chú trọng công tác nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào La Hủ.

Cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nghiệp giáo dục cho đồng bào La Hủ được tiếp sức bởi những chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước cho vùng dân tộc thiểu số. Theo Quyết định số 1672/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội vùng các dân tộc: Mảng, La Hủ, Cống, Cờ Lao”, sự nghiệp giáo dục cho đồng bào La Hủ ở Mường Tè có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng trăm tỷ đồng được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ tiền ăn, tiền sinh hoạt cho các em học sinh đến lớp. Ngành Giáo dục đào tạo (GD&ĐT) đề ra nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục như: triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó; tập trung các nguồn lực tổ chức nuôi dạy học sinh bán trú...

Trong hành trình giúp người La Hủ tìm “con chữ”, có nhiều đóng góp công sức của các “thầy giáo” quân hàm xanh. Đại tá Lê Công Thành - Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ đầy “chất lính”: Sau những giờ huấn luyện, những cuộc tuần tra biên giới, cán bộ, chiến sỹ tới từng bản vận động học sinh đến trường rồi mở lớp dạy xóa mù. Các “thầy giáo không chuyên” giảng bài như hô khẩu lệnh cho lớp học trò mới chỉ quen với việc rong chơi ở những con suối, những cánh rừng; bền lòng cùng học trò đánh vật với; từng phép toán. Những lớp học trong đêm khắp dải biên cương phía thượng nguồn sông Đà đã trở thành hình ảnh quen thuộc với bà con La Hủ. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các đồn biên phòng trên địa bàn huyện Mường Tè triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình: “Nâng bước em đến trường”, “Em nuôi của đồn”..., góp phần thiết thực đưa hàng chục em học sinh người La Hủ được đến trường, được học chữ.

Thắp sáng tương lai người la hủ

Những thế hệ học sinh người La Hủ đã trưởng thành nhờ các chính sách khuyến học của Đảng và Nhà nước, đang nỗ lực phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội và dân tộc mình. Chị Phùng Lê Na - một trong những cử nhân đại học đầu tiên của người La Hủ, hiện công tác tại Phòng Nội vụ huyện Mường Tè và là đại biểu HĐND tỉnh xúc động chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chính sách khuyến học với dân tộc thiểu số, tôi được đến trường, được đi học tại Trường Nội trú tỉnh với những chính sách ưu tiên đặc biệt như: miễn học phí, hỗ trợ tiền ăn, tiền sinh hoạt và tàu xe đi lại, học xong lại được bố trí việc làm. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm. Trên cương vị công tác hiện giờ của mình, tôi sẽ cố gắng động viên các thế hệ người La Hủ ra sức học tập để có kiến thức áp dụng vào lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nghiệp giáo dục trong vùng đồng bào La Hủ đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm 2008, khi các trường vùng đồng bào La Hủ hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi cũng là thời điểm huyện Mường Tè hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Đến nay, tỷ lệ người La Hủ biết chữ, biết tiếng phổ thông từ độ tuổi 15 - 25 chiếm gần 95%, từ 26 - 35 tuổi là trên 70%. Năm học 2017 - 2018, gần 3 nghìn học sinh người La Hủ được đi học tại các trường tiểu học, THCS. Đặc biệt, kết thúc năm học, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 16%. Cơ sở vật chất cho giáo dục được hoàn thiện, khi mà các xã vùng đồng bào người La Hủ đã có trên 30 trường từ mầm non đến THCS, với trên 360 phòng học kiên cố, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Hàng năm, các em học sinh người dân tộc La Hủ trong độ tuổi đi học đều được đến trường và được hưởng những chế độ chính sách ưu tiên của Nhà nước.

Những hoạt động ngoài giờ được các nhà trường tích cực triển khai nhằm thu hút các em học sinh La Hủ đến trường.

“Năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT huyện đặt mục tiêu: “Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, 6 xã biên giới. Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh mầm non, tiểu học và môn ngữ văn, toán, tiếng Anh cho học sinh THCS”. Đặc biệt, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường vùng đồng bào La Hủ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận dụng những chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác nuôi dạy học sinh bán trú; triển khai hiệu quả việc dạy học theo đối tượng vùng miền, nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó...” - bà Lý Mỹ Ly, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Tè chia sẻ.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chính sách cụ thể cùng quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành huyện Mường Tè bằng những việc làm, giải pháp cụ thể, công tác giáo dục đã và đang thực sự trở thành nền tảng góp phần thắp sáng tương lai của người La Hủ.

(còn nữa)

Dũng - Chiến - Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Cảnh báo thiên tai bất thường và khốc liệt
(BLC) - Mặc dù đang là mùa xuân nhưng ngày 17/2 vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa giông, lốc và mưa đá trên diện rộng với ước thiệt hại 9,9 tỷ đồng. Con số này cho thấy, biến đổi khí hậu ngày...
Người lưu truyền bài thuốc dân gian của đồng bào Dao Khâu
(BLC) - Sinh ra và lớn lên trên cao nguyên Sìn Hồ, 35 năm qua, bà Lý Mí Chải (bản Nhiều Sáng 2, xã Làng Mô, huyện Sìn Hồ) đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người bằng phương thuốc cổ truyền của đồng...
Người trồng mía khốn đốn do thiếu đầu ra
Thời điểm này, nông dân xã Bản Giang (huyện Tam Đường) bước vào thu hoạch vụ mía mới nhưng những cánh đồng mía cũ vẫn bạt ngàn. Người trồng mía đang khốn đốn do thiếu đầu ra và rớt giá.