Thứ hai, 22/04/2019, 02:16 [GMT+7]

Mỗi thầy cô là tấm gương sáng tự học, tự sáng tạo

Thứ tư, 27/03/2019 - 14:57'
(BLC) - Vượt qua khó khăn ban đầu khi thực hiện sáp nhập, Trường Tiểu học San Thàng (xã San Thàng, thành phố Lai Châu) đã có những tín hiệu vui nhờ tập thể cán bộ, giáo viên đoàn kết, nỗ lực gắn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm học 2018 - 2019, 2 Trường Tiểu học: Duy Phong và San Thàng sáp nhập thành Trường Tiểu học San Thàng. Cô giáo Nguyễn Thị Nhâm - Hiệu trưởng nhà trước chia sẻ: Bên cạnh những thuận lợi: có sự quan tâm của các cấp, ngành địa phương; phần đa giáo viên có chuyên môn vững; đội ngũ ổn định về tư tưởng và yên tâm công tác, nhà trường đối mặt với không ít khó khăn. Trong đó có số lượng giáo viên thiếu, nhiều điểm trường lẻ khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo; các hoạt động phong trào chưa phong phú, thiếu chiều sâu... Nhà trường xác định nâng cao chất lượng dạy và học trước hết mỗi thầy, cô giáo phải luôn là tấm gương sáng tự học, tự sáng tạo.

Theo đó, nhà trường gắn triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiệm vụ chuyên môn. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký việc làm theo, coi đó là một trong những tiêu chí bình xét, đánh giá nhiệm vụ cuối năm học. Yêu cầu việc học và làm theo Bác thường xuyên, liên tục chứ không theo phong trào và từ những việc nhỏ nhất: tiết kiệm văn phòng phẩm, sắp xếp thời gian làm việc khoa học, hiệu quả... Trong giờ lên lớp, lồng ghép việc học tập Bác vào nội dung giáo dục trong bài học, môn học phù hợp để các học sinh nghiêm túc, tự giác thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.

Ngay vào đầu năm học, nhà trường khảo sát chất lượng; giáo viên chủ nhiệm phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp. Giáo viên thay đổi hình thức tổ chức lớp học, tạo cơ hội cho tất cả học sinh tham gia trao đổi bài. Tổ chức cho các em thực hiện theo phương án hợp tác trong quá trình học tập, tạo cơ hội cho các bạn có kỹ năng tốt giúp đỡ bạn chậm hơn để cùng tiến bộ.

Đội ngũ giáo viên nhà trường chủ động thay đổi hình thức, phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc trình chiếu đồ dùng trực quan bằng các hình ảnh sinh động giúp các em dễ hiểu bài và chú ý nghe giảng. Nhà trường tăng cường dự giờ, kiểm tra và thực hiện đánh giá thường xuyên trong tháng, tổ chức kiểm tra 1 lần/tháng chất lượng học sinh ở cả các lớp. Căn cứ vào đó, có giải pháp cùng giáo viên tháo gỡ khó khăn và nâng cao chất lượng. Đây cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu rèn học sinh ý thức tự học, tự chủ trong quá trình làm bài, xác định học chính cho mình.

Giờ tập làm văn của cô, trò lớp 3A1, Trường Tiểu học San Thàng.

Giờ tập làm văn của cô, trò lớp 3A1, Trường Tiểu học San Thàng.

Cô giáo Trần Thị Lựu - giáo viên chủ nhiệm lớp 3A1 chia sẻ: Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi thường xuyên trau dồi kiến thức liên quan đến chuyên môn, lý luận chính trị. Đồng thời, đăng ký theo 2 việc làm theo Bác: nâng cao chất lượng dạy học và rèn kỹ năng sống cho học sinh vùng dân tộc của xã. Trong quá trình giảng dạy, tôi áp dụng các phương pháp dạy học mới trong bài giảng; gần gũi, nắm bắt tâm tư của học sinh để tham mưu với nhà trường có giải pháp giúp đỡ giúp các em yên tâm đến trường. Đến nay, học sinh của lớp đã biết lễ phép chào hỏi; chất lượng giáo dục nâng lên rõ rệt, 100% học sinh kiểm tra kiến thức đều đạt.

Nhà trường cũng tạo môi trường giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, thư viện thân thiện, thư viện xanh để các em được giao lưu, chơi trò chơi, đọc sách. Đặc biệt, học kỳ I vừa qua, nhà trường thành lập 3 câu lạc bộ: bóng đá, cờ vua, em yêu thích khoa học, có quy chế, kế hoạch hoạt động. Hình thức tổ chức do học sinh tự nguyện đăng ký và tham gia với thời gian 60 phút/câu lạc bộ/tuần (không thu kinh phí tổ chức các hoạt động này).

Đối với đội ngũ giáo viên, nhà trường bố trí việc làm phù hợp năng lực, sở trường. Chọn những đồng chí nòng cốt, giáo viên giỏi các cấp làm tổ trưởng; các tổ có trách nhiệm tự bồi dưỡng cho giáo viên; đăng ký danh hiệu cũng như chất lượng giáo dục với nhà trường để giáo viên thực hiện theo từng tháng. Mỗi tháng, tổ chức 2 buổi sinh hoạt chuyên môn chung cho khối, 1 buổi sinh hoạt của nhà trường. Trong đó, sinh hoạt chuyên môn khối thực hiện trên lớp để giáo viên cùng chia sẻ cách tổ chức, thực hiện bài giảng.

Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, hết học kỳ I, các chỉ tiêu đăng ký thực hiện trong năm của nhà trường đạt gần 98%; duy trì 99% sỹ số học sinh, không có học sinh bỏ học; huy động 100% trẻ trong độ tuổi tra lớp. Đối với học lực, 97,9% học sinh hoàn thành trở lên; năng lực tốt đạt 23,9%, phẩm chất tốt 71,9%... Đây là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học San Thàng phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết với nghề thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục năm học.

Thắm - Tuyên

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đào chín rộ, giá giảm mạnh
(BLC) - Thời điểm từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4, sản phẩm đào chín sớm của huyện Tam Đường có giá từ 30 - 50 nghìn đồng/kg. Thời điểm hiện nay, toàn bộ diện tích đã vào chính vụ thu hoạch, đầu...
Những báu vật và tác phẩm nghệ thuật tại Nhà thờ Đức Bà Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris (bắt đầu xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345) là nơi lưu giữ rất nhiều bảo vật và các tác phẩm nghệ thuật của Thiên Chúa giáo. Sau vụ hỏa hoạn vừa qua, cả thế giới...
Năng động phát triển kinh tế
(BLC) - Sau nhiều đêm trăn trở, vợ chồng chị Phạm Thị Thủy ở tổ 15 (phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) mạnh dạn vay vốn ngân hàng, người thân, xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Từ...
Mùa "khát” ở Phăng Sô Lin
(BLC) - Trong những tháng mùa khô vừa qua, nhiều hộ dân ở xã Phăng Sô Lin (huyện Sìn Hồ) phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Trong khi chờ các cấp, ngành đầu tư hệ thống đường ống...