Chủ nhật, 17/11/2019, 15:24 [GMT+7]

Phong Thổ chú trọng phát triển giao thông nông thôn

Thứ năm, 26/09/2019 - 07:51'
(BLC) - Xác định mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, những năm qua, huyện Phong Thổ đã quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương.

Chúng tôi về Ma Ly Pho - một trong những xã biên giới đầu tiên của huyện Phong Thổ “cán đích” xã nông thôn mới. Ông Tẩn Chỉn Hùng - Chủ tịch UBND xã cho biết, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Do đặc thù địa bàn, các bản ở rải rác, cách xa nhau, địa hình đồi núi hiểm trở, địa chất đất ở một số điểm bản yếu, dễ xảy ra sạt sụt… Chính vì vậy, ngoài sự hỗ trợ của Đảng, nhà nước thì công tác tuyên truyền vận động, huy động sức dân được xã đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Và, khi người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển giao thông nông thôn, bà con đã tích cực đóng góp ngày công lao động, nhiều hộ trong xã còn hiến đất, góp tiền của, vật liệu xây dựng, chung sức cùng xã làm đường giao thông nội đồng, nội bản. Nhờ phát huy được nội lực trong dân, năm 2017, xã chưa cứng hóa được đường giao thông ra khu sản xuất; nhiều tuyến giao thông liên bản, trục bản chưa được bê tông hóa, thì đến nay, 12/12km đường liên xã đã được láng nhựa, 49/62km đường giao thông liên bản, trục bản được bêtông hóa, 7,67/8,92km đường giao thông ngõ bản được cứng hóa và không lầy lội về mùa mưa. 6,6/12km đường ra khu sản xuất cũng được cứng hóa. Giao thông phát triển không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện, mà những tuyến đường giao thông nội đồng hoàn thành đưa vào sử dụng còn giúp cho việc trồng ngô, cấy lúa… thuận tiện hơn rất nhiều. Hiện nay, máy làm đất, máy gặt lúa, xe ô tô chở lúa đã đến được tận chân ruộng nên việc thu hoạch và gieo trồng luôn được đảm bảo theo đúng kế hoạch, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, góp phần tăng năng suất cây trồng. Người dân cũng hăng say lao động sản xuất. Thu nhập đầu người trong xã bình quân đạt hơn 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn dưới 10%. 100% tuyến kênh mương thủy lợi kiên cố hóa. Không còn hộ ở nhà tạm, dột nát, 98% số hộ dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định. Bộ mặt nông thôn miền núi không ngừng được khởi sắc, nâng cao.

Nhằm phát triển mạng lưới giao thông theo hướng thông suốt, bảo đảm thúc đẩy giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, trong mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, huyện Phong Thổ đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, tập trung quy hoạch hạ tầng giao thông nông thôn. Quá trình đầu tư được thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, xây dựng một số tuyến giao thông huyết mạch, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chức năng tập trung giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình triển khai thi công các công trình. Để các công trình thi công đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, công tác thẩm định dự án cấp phép xây dựng được huyện tập trung thực hiện nghiêm túc theo cơ chế “một cửa” giải quyết công việc theo quy trình ISO, nhận hồ sơ thẩm định dự án, trả kết quả đúng thời gian quy định. Song song với đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích cũng như trách nhiệm của Nhân dân trong thực hiện bê tông hóa đường giao thông, nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết trong dân.

Nhân dân bản Hang É (xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ) làm đường giao thông nông thôn.

Nhân dân bản Hang É (xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ) làm đường giao thông nông thôn.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Phong Thổ đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của các xã trên địa bàn, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển theo hướng bền vững. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp 108km đường đến trung tâm xã, tỷ lệ cứng hóa là 147/147km (đạt 100%). Xây mới cải tạo nâng cấp 261km đường giao thông đến bản, liên thôn bản, đảm bảo tỷ lệ được cứng hóa 236/350km (chiếm 67,4%). Cải tạo, nâng cấp 90,64km đường nội bản, nâng tỷ lệ đường được cứng hóa lên 108/180km (đạt 60% số kilômét đường nội bản). Riêng đối với tuyến đường ra khu sản xuất, đường nội đồng, huyện đã đầu tư xây mới, nâng cấp 86,65km. Đảm bảo tỷ lệ đường được cứng hóa 44/138km (chiếm 31,8%). Đến nay, toàn huyện có 7 xã đạt tiêu chí về giao thông nông thôn, trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới.

Về Phong Thổ hôm nay, những con đường đất lấm lem ngày nào đã và đang dần được thay thế bởi những con đường bê tông khang trang, sạch sẽ. Từ phong trào phát triển giao thông nông thôn, đã và đang làm thay đổi diện mạo nông thôn nhiều xã vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai phát triển giao thông nông thôn, huyện cũng còn một số khó khăn nhất định như: việc huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng… tại một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền chưa chủ động; công tác tuyên truyền trong Nhân dân có lúc chưa kịp thời; kinh phí đầu tư còn hạn hẹp, địa hình đồi núi nên việc mở các tuyến đường mới gặp khó khăn… Thời gian tới, huyện Phong Thổ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của tỉnh cũng như của các cấp, các ngành chức năng để triển khai bê tông hoặc nhựa hóa các tuyến đường còn lại. Chung sức cùng huyện xây dựng mảnh đất biên giới ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bình Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Sữa bột Việt khó cạnh tranh với sữa ngoại
Qua tìm hiểu thị trường, chúng tôi thấy các dòng sữa bột của trẻ em, bà bầu, trung niên, tiểu đường… đa phần là sữa ngoại, còn sữa mang thương hiệu Việt hoặc liên doanh với nước ngoài chiếm tỷ lệ...
Chị Xuân làm kinh tế
chị Nguyễn Thị Xuân (bản Sùng Chô, xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu) - hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nậm Loỏng nỗ lực phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp. Trung bình...
Thu kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Đôi điều trăn trở
Tài chính công đoàn là điều kiện, nguồn lực, công cụ phục vụ đắc lực cho các hoạt động của tổ chức công đoàn, là điều kiện đảm bảo cho tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; chăm lo,...