Thứ năm, 24/10/2019, 12:53 [GMT+7]

Hiệu quả thiết thực từ Luật Giao thông đường bộ

Thứ sáu, 21/06/2019 - 06:35'
(BLC) - Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 có hiệu lực ngày 01/7/2009. Đến nay, sau 10 năm triển khai thực hiện, Công an tỉnh đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) - Đại tá Bùi Gia Lượt - Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ của lái xe khách và phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 4D.

Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ của lái xe khách và phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 4D.

Để Luật GTĐB 2008, Kế hoạch số 1639/C11-C26, ngày 21/4/2009 của Tổng Cục Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an về triển khai Luật GTĐB được triển khai đồng bộ, hiệu quả, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 162/KH-CAT/PV11-PC26, ngày 16/6/2009 về việc tổ chức tập huấn Luật GTĐB năm 2008 và triển khai một số văn bản của Chính phủ, Bộ Công an, thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ Tài chính về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố đã tiến hành tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sỹ, nhất là lực lượng CSGT và cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ.

Hàng năm, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch phối hợp TTKS giữa lực lượng CSGT và lực lượng CSGT-TTCĐ Công an các huyện, thành phố nhằm ổn định tình hình trật tự ATGT, phòng ngừa hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tập trung chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị công cụ hỗ trợ tập trung duy trì thường xuyên hoạt động TTKS - XLVP hành chính về trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT- TTXH, sử dụng tối đa các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả việc giám sát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm  pháp luật về trật tự ATGT. Phối hợp với Sở giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng CSGT - Thanh tra giao thông, duy trì kiểm tra, bảo đảm trật tự tại các bến xe khách tổ chức kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải về phương tiện, người lái xe, số lượng hành khách, hàng hóa vận chuyển trước khi xuất bến; không cho xuất bến đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và an ninh, trật tự, bảo đảm ATGT.

Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT về công tác đăng ký quản lý phương tiện, siết chặt quản lý cấp biển số, công tác thanh quyết toán, cải cách thủ tục hành chính, ý thức phục vụ nhân dân, vận hành có hiệu quả hệ thống đăng ký đảm bảo tính công khai, minh bạch. Đồng thời đảm bảo được các yêu cầu nghiệp vụ của ngành, kịp thời phối hợp tra cứu khi các có yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký quản lý phương tiện. Phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 16/10/2016 của Thủ tướng Chính Phủ về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; các quyết định của Bộ Công an và Công an tỉnh về công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.

Những năm qua, Phòng CSGT chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả Luật GTĐB. Trung tá Đỗ Tú Anh - Phó trưởng Phòng CSGT cho biết: Phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về Luật GTĐB, trong đó đưa ra nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp đối với từng địa bàn, đối tượng. Phối hợp với các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố  thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với trình độ dân trí, phong tục tập quán và tình hình trật tự ATGT trên địa bàn. Đồng thời, cụ thể hóa việc thực hiện Luật GTĐB bằng việc hằng năm tổ chức ra quân hưởng ứng “Năm an toàn giao thông”, tổ chức diễu hành tuyên truyền trên các tuyến đường; xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tuyên truyền đến giáo viên, học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông; tổ chức “Đêm hội an toàn giao thông” bằng hình thức sân khấu hóa; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật giao thông, triển lãm Panô ảnh tai nạn giao thông tại địa bàn các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số 1.100 buổi, hơn 3.200 bức ảnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT và TNGT thu hút 120.529 lượt người dân, cán bộ, giáo viên và học sinh tham dự và ký cam kết. Tuyên truyền trên loa phóng thanh tại địa bàn tất cả các phường, xã vào thời gian từ 7h-7h30p sáng và 17h-17h30p chiều tất cả các ngày trong tuần. Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức 4 hội nghị về công tác đảm bảo trật tự ATGT cho 52 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, 683 lái xe tải, xe khách, xe đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc ký cam kết chấp hành tốt quy định Luật GTĐB, dán trên kính các xe vận tải hành khách và xe tải. Cung cấp tài liệu tuyên truyền Luật GTĐB cho lái xe ô tô đến xử lý vi phạm như: Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm quy định vận tải và tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô; một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến phương tiện chở quá tải trên đường bộ, cơi nới thành thùng xe, chở hàng rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị...Nhất là căn cứ vào điều kiện thực tế giao thông trên địa bàn, từ năm 2016, tham mưu triển khai 2 điểm kiểm tra dừng nhắc nhở lái xe kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện khi lên, xuống đèo tại Km 41+100 và Km 82+500 (quốc lộ 4D).

Huy động tài trợ của các cơ quan tổ chức và các doanh nghiệp tổ chức phát 3.412 mũ bảo hiểm (trong đó có 100 mũ tằng cẩu cho người dân tộc Thái), 2.300 áo phao, 1.100 dụng cụ nổi, phát 45.600 tờ rơi, 5.150 tờ cảnh báo về TNGT, 21.384 tài liệu tuyên truyền, 100 cuốn tài liệu về cảnh báo sử dụng rượu bia khi điều khiển xe; đổi 2.706 mũ bảo hiểm chất lượng cho những cá nhân tích cực tham gia trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và bà con nhân dân trên địa bàn các địa phương còn nhiều khó khăn.

Công an tỉnh còn phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thông tin, trao đổi trong công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe đối với những trường hợp vi phạm trật tự ATGT bị tước giấy phép lái xe trốn tránh trách nhiệm xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, tổ chức kiểm soát tải trọng 24/24h tại trạm kiểm soát tải trọng và lưu động trên các tuyến giao thông. Đồng thời, kịp thời phát hiện những bất cập trong tổ chức giao thông, kiến nghị với ngành Giao thông vận tải bổ sung, khắc phục tổ chức giao thông hợp lý. Do vậy tình hình vi phạm về tải trọng trên địa bàn Lai Châu được kiểm soát và đẩy lùi. 

Triển khai đồng bộ các giải pháp, trong 10 năm thực hiện Luật GTĐB, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 507 vụ TNGT, làm chết 397 người, bị thương 523 người, hư hỏng 124 xe ô tô, 504 mô tô và 3 phương tiện khác. Các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 92.584 trường hợp (TH) vi phạm (trong đó: tạm giữ 26.229 phương tiện, 66.042 giấy tờ các loại; đã xử lý phạt tiền 83.826 TH với số tiền nộp Kho bạc Nhà nước 37.526.619.200 đồng; tước giấy phép có thời hạn 4.215 TH. Đã xử lý xe chở quá tải 912 TH; phạt tiền 1.707.400.000 đồng; thực hiện hạ tải 777 TH (tương đương 2.251 tấn hàng hóa).

Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý CBCS; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự ATGT nhất là lực lượng TTKS, xử lý vi phạm. Tiếp nhận, duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác của lực lượng CSGT như: đăng ký, quản lý phương tiện, cấp giấy phép lái xe, xử lý vi phạm hành chính, hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông, đường truyền dẫn nội bộ… Sử dụng hiệu quả phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ như cân tải trọng, máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ…trong công tác TTKS, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Đại tá Bùi Gia Lượt – Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Thực hiện Luật GTĐB trật tự ATGT trên địa bàn cơ bản ổn định, 10 năm qua trên địa bàn không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tụ tập đông người do bị lợi dụng lôi kéo, kích động gây mất trật tự ATGT- TTXH. Luật GTĐB và các văn bản hướng dẫn của các bộ ngành hữu quan là cơ sở để Ban Giám đốc Công an tỉnh phối hợp hiệu quả với ngành giao thông trong công tác khảo sát, kiến nghị, sửa đổi bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu hoạt động của phương tiện tham gia giao thông nhất là các tuyến trọng điểm. Đồng thời, trao đổi thông tin phối hợp trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; quản lý, kiểm soát công tác kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT và trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, văn hóa giao thông đã từng bước hình thành và phát triển. Tuy nhiên quy định của pháp luật về GTĐB còn có một số điều khoản chưa hợp lý dẫn đến việc khó thực hiện trong thực tế. Hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Một số đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt vào cuộc trong việc triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường bộ. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh của phương tiện. Còn tồn tại nhiều "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, hành lang ATGT chưa thực sự thông thoáng, hạn chế tầm nhìn của lái xe, một số đoạn đường vừa khai thác, vừa thi công sửa chữa nâng cấp, tiến độ thi công chậm, nhà thầu thiếu quan tâm đến các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Công tác tuần tra, kiểm soát chưa bao quát được hết địa bàn được giao và thời gian trong ngày, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào việc kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế. Vì vậy, các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông, người điều khiển phương tiện như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe, đi không đúng làn đường, phần đường, đi vào đường cao tốc, chở quá khổ quá tải, xâm phạm công trình giao thông, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè… còn diễn ra phổ biến, phức tạp. Biên chế lực lượng làm công tác bảo đảm việc chấp hành pháp luật về GTĐB còn thiếu về số lượng, phương tiện; chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ chưa thực sự được quan tâm thỏa đáng.

Do vậy, để Luật GTĐB tiếp tục phát huy hiệu quả, cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu để xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản Luật, văn bản dưới Luật về  GTĐB để đồng bộ, chi tiết đảm bảo với quy định của hệ thống pháp luật trong nước, thông lệ quốc tế, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đường bộ. Mỗi cấp, ngành, địa phương, địa vị phải làm tốt công tác triển khai, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện pháp luật về trật tự ATGT, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị; đảm bảo quá trình triển khai Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT phải được tuyên truyền và hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, quần chúng nhân dân  biết, thực hiện nghiêm túc, phải có chế tài xử lý đối với cán bộ, đảng viên. Đầu tư trang cấp phương tiện, trang thiết bị đặc biệt là những trang thiết bị kỹ thuật ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống; làm tốt công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động những vị trí công tác nhạy cảm để phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng thực thi nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT...

Hồng Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Vẫn là bài toán khó
Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuối năm 2010 huyện Sìn Hồ đã triển khai “Mô hình can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn, kết hôn cận...
trưởng bản gương mẫu
“Chân thành, cởi mở, luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết, được dân bản tôn trọng và quý mến” - là lời nhận xét của người dân trong bản về ông Lò Văn Na - Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Táng Ngá...
Giả danh sỹ quan quân đội để lừa đảo
Trong thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh thuộc Quân khu 2 xuất hiện một số đối tượng giả danh sỹ quan cấp cao của quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tổ chức, cá nhân dưới các chiêu...