Thứ ba, 20/08/2019, 11:18 [GMT+7]

Giám sát quản lý sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ

Thứ sáu, 19/04/2019 - 17:57'
(BLC) - Sáng nay (18/4), Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Tống Thanh Bình – Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ giai đoạn 2013 – 2018 tại Sở Giao thông - Vận tải.

5 năm qua, Quỹ bảo trì đường bộ đã góp phần không nhỏ thực hiện nhiệm vụ chính trị- xã hội, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nguồn vốn từ Quỹ được Hội đồng quản lý quỹ quan tâm bố trí cho công tác quản lý bảo trì hệ thống đường bộ. Công tác bảo trì đường bộ dần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tập trung giải quyết hư hỏng, bức xúc trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh, góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật và tuổi thọ công trình; nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi giám sát.

Công tác khắc phục thiên tai lũ lụt, đảm bảo an toàn giao thông cấp bách được UBND tỉnh, Hội đồng quản lý quỹ, Sở Giao thông - Vận tải và Sở Tài chính đặc biệt quan tâm, ưu tiên hỗ trợ ngân sách kịp thời. Về công tác sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả mưa lũ hàng năm, Hội đồng Quỹ cũng chỉ đạo các đơn vị được giao quản lý đường bộ chủ động chuẩn bị vật tư, máy móc, thiết bị dự phòng để ứng phó kịp thời khi xảy ra ách tắc, mất an toàn giao thông trên các tuyến, nhất là mùa mưa lũ…

Giai đoạn 2013-2018, Quỹ đã thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên 680km đường, trong đó tỉnh lộ 468km, đường huyện trên 184km; làm mới 1 cầu Pắc Ma - Thu Lũm.

Lãnh đạo Quỹ bảo trì đường bộ kiến nghị: Quỹ bảo trì đường hộ Trung ương trong quá trình phân bổ 35% phí sử dụng đường bộ từ thu ôtô cho các địa phương cần xem xét ưu tiên tăng tỷ lệ phân chia cho các địa phương có hệ số khó khăn như: miền núi, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa. Hàng năm, sử dụng các khoản dự phòng để hỗ trợ đột xuất các địa phương bị thiệt hại lớn do thiên tai gây ra. HĐND, UBND tỉnh tăng mức kinh phí cho công tác sửa chữa định kỳ để sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ, hạn chế phát sinh hư hỏng lớn trên công trình đường bộ. Danh mục sửa chữa do các đơn vị quản lý rà soát lập, trình Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt trong dự toán hàng năm.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Tống Thanh Bình - Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những kết quả mà Hội đồng quản lý quỹ đã thực hiện thông qua chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước. Đồng chí cũng chỉ ra hạn chế: chưa quan tâm xây dựng kế hoạch bảo trì trung hạn, dài hạn; việc thực hiện chính sách pháp luật quản lý, sử dụng nguồn vốn từ Trung ương tới tỉnh chưa đảm bảo tính cấp thiết, văn bản chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn; tính đồng bộ thống nhất cần rõ ràng hơn. Các ý kiến, kiến nghị của Quỹ bảo trì đường bộ, Đoàn tổng hợp gửi các bộ, ngành, Quốc hội xem xét, giải quyết.

Phạm Oanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Bảo quản ngô sau thu hoạch: Người dân gặp khó
(BLC) - Quá trình trồng ngô với bao khó khăn, vất vả, nắng nóng kéo dài, sâu keo mùa thu gây hại, đến ngày thu hoạch thì thời tiết mưa nắng thất thường, ảnh hưởng lớn đến công tác bảo quản... Chưa...
Làm giàu từ đồng đất quê hương
(BLC) - Cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm và ý chí vươn lên trong cuộc sống, bà Vàng Thị Hậu, dân tộc Thái ở bản Vàng San, xã Vàng San (huyện Mường Tè) mạnh dạn đầu tư, phát triển thành công mô...