Chủ nhật, 09/08/2020, 17:59 [GMT+7]

“Chìa khóa” thoát nghèo

Thứ năm, 13/02/2020 - 14:54'
(BLC) - Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Tam Đường quan tâm, tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận với các ngành nghề, có kiến thức vận dụng vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh. Đây là “chìa khóa” giúp bà con có thêm thu nhập, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Năm 2019, huyện Tam Đường đánh giá 10 năm thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ - TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, thành quả nổi bật nhất trong công tác đào tạo nghề là đã đào tạo cho 6.757 lao động với hơn 80% người lao động có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ với năng suất, thu nhập cao hơn trước khi được đào tạo, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 22,6% (năm 2010) lên 38,38% (năm 2019). Đặc biệt, chất lượng tay nghề lao động nông thôn từng bước được cải thiện, giúp hàng ngàn lao động (nhất là người dân tộc thiểu số, người nghèo...) được chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật, kỹ năng nghề.

Sau đào tạo nghề, nhiều lao động mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình V.A.C, V.A.C.R của người dân ở vùng nông thôn cho thu nhập từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất hiện sau khi được đào tạo nghề như: anh Tẩn Văn Giao (bản Chù Lìn, xã Hồ Thầu), anh Giàng A Páo Ly (bản Giang Ma, xã Giang Ma), anh Lò Văn Tọc (bản Hợp Nhất, xã Bản Bo), anh Sùng A Vảng (bản Xì Miền Khan, xã Nùng Nàng); anh Sùng A Hà (bản Suối Thầu, xã Bản Giang); chị Lò Thị Xam (bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm)...

Tâm sự với chúng tôi, anh Giàng A Páo Ly (bản Giang Ma, xã Giang Ma) chia sẻ: “Những năm trước đây, gia đình tôi chỉ tập trung vào trồng ngô, trồng lúa, rất vất vả nhưng cũng chỉ đủ ăn. Được tham gia lớp dạy nghề ngắn hạn trồng đào do xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức, tôi đã nắm bắt được cách lựa chọn giống, quy trình kỹ thuật trồng, cắt tỉa cành, tạo tán, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Sau khóa học, tháng 7/2017, gia đình đăng ký trồng 130 cây đào chín sớm. Hiện nay đào đã cho bói lứa quả đầu tiên, hy vọng sẽ giúp gia đình tôi cũng như bà con có thêm thu nhập”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, phần lớn lực lượng lao động trên địa bàn huyện Tam Đường chủ yếu làm nông nghiệp, đa số học viên là lao động chính của gia đình. Số lao động qua đào tạo nghề tham gia thị trường lao động hoặc đi làm việc cho các cơ sở sản xuất kinh doanh chiếm tỷ lệ thấp, do trên địa bàn huyện doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh quy mô nhỏ lẻ. Chính sách hỗ trợ vay vốn của Nhà nước cho đối tượng lao động nông thôn sau học nghề chưa được triển khai đồng bộ. Đối tượng tham gia học nghề không đồng đều về độ tuổi, một số lao động nông thôn, lao động trẻ chưa nhận thức được việc đào tạo nghề là yếu tố cần thiết để đảm bảo cuộc sống cho bản thân, gia đình nên chưa quan tâm đến việc đăng ký học nghề.

Bà con bản Đông Pao 2, xã Bản Hon tham gia lớp học nghề nuôi cá

Người dân bản Đông Pao 2 (xã Bản Hon, huyện Tam Đường) tham gia lớp học nghề nuôi cá.

Xuất phát từ thực tiễn trên, huyện Tam Đường vận dụng linh hoạt Quyết định số 1956/QĐ - TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào thực tiễn. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp các cấp, ngành, xã, thị trấn, cơ sở dạy nghề đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tờ gấp, mở hội nghị tuyển sinh tại các bản, cụm bản, phương tiện thông tin đại chúng, địa chỉ website của cơ sở dạy nghề… Người lao động, nhất là lao động trẻ được phổ biến, tư vấn học nghề. Từ 2010 - 2019, có trên 67 tin, bài đăng tải phát sóng; trên 25.000 lượt lao động nông thôn được tiếp cận chính sách về đào tạo nghề.

Do địa bàn đi lại khó khăn, các cơ sở dạy nghề lựa chọn hình thức tổ chức dạy nghề lưu động tại các bản, vừa học, vừa làm để tạo điều kiện cho người dân tham gia học nghề tiết kiệm chi phí, đảm bảo thời gian học, phù hợp với điều kiện địa hình. Bên cạnh đó, người học nghề có sẵn các điều kiện về tư liệu sản xuất (ruộng, vườn, vật nuôi, cây trồng...) tại gia đình, là địa điểm thực hành trực tiếp trong quá trình học. Huyện cũng bố trí, lựa chọn tổ chức các lớp đào tạo nghề tập trung vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, chế biến các mặt hàng từ nông sản, lâm sản, phù hợp với phong tục tập quán lao động sản xuất của người lao động tại địa phương. Tổ chức các lớp đào tạo nghề du lịch cộng đồng gắn với phát triển du lịch cộng đồng của địa phương giúp tăng hiệu quả giải quyết việc làm sau đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Song song với đào tạo ngành nghề, trong giai đoạn 2010 - 2019, huyện thực hiện 220 mô hình với 220 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Tiêu biểu là mô hình: trồng chè tại 2 xã Bản Bo, Nà Tăm; nuôi trồng thủy sản nước ngọt tại các xã Bản Bo, Bản Giang; trồng cây ăn quả (đào, mận) tại 2 xã Giang Ma, Hồ Thầu; trồng cây mắc-ca tại xã Thèn Sin, Bản Hon... Một số mô hình giai đoạn sau đang trong thời kỳ kiến thiết và sinh trưởng, phát triển tốt. Các mô hình trên đều cho năng suất cao, thu nhập ổn định. Từ các mô hình học nghề người dân áp dụng vào sản xuất, tích cực trồng trọt và chăn nuôi tại gia đình để tăng thu nhập, nhằm xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Sau 10 năm, đã có 6.757 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề, tập trung nhóm nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp. Số lao động sau khi được đào tạo nghề được huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đứng ra tín chấp với các ngân hàng để thực hiện vay vốn ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh. Huyện cũng vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách đối với các vùng có lao động được đào tạo nghề để tạo thêm điều kiện kinh phí thực hiện. Ngoài ra, huyện tăng cường liên kết với các doanh nghiệp tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc trong nước, nước ngoài; đặc biệt quan tâm phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam (Quảng Ninh), UBND huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Babeeni VN Hải Dương để tư vấn, tuyển dụng lao động đi học nghề theo nội dung đã ký kết với các đơn vị này.

Anh Trần Văn Sứng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết: “UBND huyện thường xuyên rà soát số lượng và chất lượng lao động, nhu cầu học nghề của từng địa phương sát với việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế để có kế hoạch đào tạo gắn với giải quyết việc làm tại chỗ. Chú trọng tư vấn học nghề, việc làm để đảm bảo cho người dân sau khi học nghề có điều kiện tìm được việc làm hoặc tự tạo được việc làm. Huyện xây dựng vùng quy hoạch sản xuất phù hợp với định hướng đào tạo nghề ở từng địa phương; khuyến khích doanh nghiệp và người lao động liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm”.

Qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Tam Đường đã góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế; từng bước giảm nghèo bền vững, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Kinh tế châu Âu suy giảm kỷ lục do COVID-19
Các nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang rơi vào suy thoái sau khi ghi nhận mức suy giảm kỷ lục 11,9% trong quý II/2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đây được coi là mức giảm theo...
Bản Huổi Hằm vẫn nghèo
Bản Huổi Hằm (xã Mường Cang, huyện Than Uyên) có 44 hộ, 219 nhân khẩu, 97% hộ người Mông sinh sống. Mặc dù được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững theo các...
Người đảng viên gương mẫu
Gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ trong công việc, đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương cùng lối sống giản dị, cởi mở - đó là đánh giá của các đảng viên và dân bản Nậm Pậy, thị trấn Phong Thổ...
Giải pháp nào để đất “nhả vàng”?
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, để đất có thể “nhả vàng”, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân đang là vấn đề cấp ủy, chính quyền xã Trung Đồng (huyện Tân...