-
(BLC) - Thực hiện chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng nay (11/6), Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên. Đại biểu Tống Thanh Bình - Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lai Châu tham gia phát biểu ý kiến.
Về cơ bản, đại biểu Tống Thanh Bình đồng tình và thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ về ban hành Luật Lực lượng dự bị động viên và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội. Để góp phần hoàn thiện dự án luật, đại biểu tham gia 5 nội dung.
Thứ nhất, tại Khoản 1, Điều 3, theo đại biểu, phần giải thích từ ngữ lực lượng dự bị động viên "là một phần của quân đội Nhân dân, gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân" chưa phù hợp và thống nhất. Bởi theo cách hiểu chung nhất thì lực lượng dự bị động viên ở đây chỉ đề cập đến yếu tố con người, hơn nữa quy định như vậy không phù hợp với nguyên tắc xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, có trình độ chiến đấu cao và được quản lý chặt chẽ quy định tại Khoản 2, Điều 4. Do vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo xem xét bỏ cụm từ "và phương tiện của nền kinh tế quốc dân", đồng thời bổ sung vào Khoản 3, Điều 3 cho thống nhất và bố trí, sắp xếp lại Khoản 1 để đảm bảo tính phù hợp, thống nhất.
Thứ hai, tại Khoản 4, Điều 5 quy định nghiêm cấm việc phân biệt, đối xử về giới trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên, đại biểu đề nghị bỏ, vì nội dung này đã được quy định trong Luật Bình đẳng giới.
Thứ ba, tại Khoản 2, Điều 6, đại biểu đề nghị ban soạn thảo xem xét bỏ cụm từ "thành phố trực thuộc Trung ương" sau cụm từ "Ủy ban Nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh" do lỗi kỹ thuật.

ĐBQH tỉnh Lai Châu - Tống Thanh Bình tham gia thảo luận Luật Lực lượng dự bị động viên.
Thứ tư, tại Khoản 1, Điều 12 quy định Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn sau đây gọi chung là cấp xã. Theo đại biểu, cơ quan tổ chức thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật như vậy chưa cụ thể, rõ ràng về thẩm quyền về cơ quan tổ chức có trách nhiệm đăng ký, quản lý. Mặt khác, đại biểu cho rằng về điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí xác định loại phương tiện kỹ thuật cũng cần phải xem xét quy định cho thống nhất, phù hợp. Vì theo Khoản 3, Điều 3 phương tiện kỹ thuật quy định bao gồm cả phương tiện đường không, phương tiện xây dựng cầu đường, công trình, phương tiện xếp dỡ hàng hóa, thiết bị, vật tư y tế... Do vậy, việc quy định giao Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện đăng ký quản lý là không phù hợp. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét quy định sao cho đảm bảo thống nhất, chặt chẽ đúng thẩm quyền.
Thứ năm, đại biểu tham gia tại Khoản c, Điều 27 quy định "Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định huy động từng phương tiện kỹ thuật" là không phù hợp với Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản. Cụ thể, Khoản 1, Điều 24 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản quy định: "Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quyết định trưng dụng tài sản". Đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bỏ nội dung đã quy định ở khoản này, đồng thời bổ sung các nội dung khác đảm bảo tính thống nhất phù hợp với các quy định tại các luật khác đang có hiệu lực thi hành.
Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025)
Triển khai nghị quyết số 57 - NQ/TW của Bộ Chính trị: Lai Châu xếp thứ 10 toàn quốc về tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ
Gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Lai Châu (29/12/2005 - 29/12/2025)
ĐBQH đề nghị cấm tuyệt đối hành vi ép buộc mua bảo hiểm khi vay vốn
Hội thảo quản lý tòa soạn hội tụ
Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2025
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc bản Chu Va 12
Hội thảo khoa học “Những điểm mới, quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng – nhận thức, liên hệ và kiến nghị từ thực tiễn tỉnh Lai Châu”