

Ở một khía cạnh khác, với những trẻ suốt học kỳ không biết bạn, biết cô nhưng khi quay trở lại trường, việc đầu tiên không phải là sự kết nối vui vẻ, mà lại liên quan đến thi cử căng thẳng... Điều này vô hình trung gieo cho trẻ nỗi sợ học, sợ đến trường.
Trong tình hình dịch còn phức tạp, có lẽ chỉ nên yêu cầu học sinh làm bài tập thông thường như các cháu vẫn làm và gửi cô suốt cả học kỳ vừa qua. Kết hợp với nhiều yếu tố trong cả quá trình học tập, cô hoàn toàn có thể biết rõ trình độ của từng cháu, không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi khiến ai cũng vất vả như vậy. Đây cũng là nỗi lòng của rất nhiều cha mẹ học sinh trong giai đoạn này, khi đã có quy định tùy theo điều kiện, học sinh lớp 1, 2 làm bài kiểm tra định kỳ trực tiếp hoặc trực tuyến.
Tiết học online. Ảnh minh họa:Chinhphu.vn
Vẫn biết học tập phải gắn liền với đánh giá, là quy định có trong chương trình giáo dục, nhưng hình thức, mục đích kiểm tra, đánh giá thế nào cần phải linh hoạt, mềm dẻo để phù hợp với tình hình thực tiễn. Trên thực tế, việc kiểm tra với trẻ ở lứa tuổi này chỉ liên quan đến khả năng đọc, đánh vần, kể chuyện, viết chữ, làm toán trong phạm vi 10. Vì vậy, thầy, cô có thể kiểm tra bằng cách giới hạn một khoảng thời gian, trẻ cần đọc được bao nhiêu từ, cách đánh vần ra sao... Từ đó đánh giá trình độ theo quyết định của chương trình. Trẻ lớp 1, lớp 2 đọc thông viết thạo đã là xuất sắc rồi, không nên đặt nặng về điểm số. Việc đánh giá chỉ để khích lệ, giúp trẻ tiến bộ và có phương án bồi dưỡng những trẻ chưa đạt yêu cầu.
Trong giai đoạn dịch bệnh, trẻ em là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi. Cả thầy, cô và học sinh đã phải cố gắng gấp đôi, gấp ba để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Do đó, công tác kiểm tra, đánh giá phải phù hợp, giảm áp lực cho cả thầy và trò. Cả hệ thống giáo dục không nên chỉ đánh giá đứa trẻ trên một bài thi mà cần đặt mục tiêu xác định trình độ người học ở một giai đoạn cụ thể. Nuôi dưỡng sự hào hứng với mỗi giờ học của trẻ là trách nhiệm của cả xã hội, đặc biệt là của ngành giáo dục và các bậc cha mẹ. Thiết nghĩ, mỗi người hãy đặt thấp kỳ vọng xuống một chút, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, để những mầm non được phát triển bình thường và tận hưởng tuổi thần tiên. Chưa kể, trẻ lớp 1, 2 chưa có ý thức để thực hiện các biện pháp "5K" trong phòng, chống dịch, chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19... nên việc đến trường trong bối cảnh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe của trẻ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Xây dựng văn hoá trường học

Bỏ thi tốt nghiệp THCS: Cần lộ trình chính sách rõ ràng

Viết tiếp ước mơ cho học sinh vùng khó

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Tiếp nối những “mùa quả ngọt”

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Đổi mới phương thức hoạt động, góp phần thiết thực vào mục tiêu xã hội học tập, khơi dậy văn hóa học tập trong toàn dân










