-
Cùng con thi thử học kỳ trực tuyến, chị Phương Anh ở quận Đống Đa (Hà Nội) luôn trong trạng thái kìm nén những cơn “tức phát điên”, còn cô con gái học lớp 1 thì nước mắt lưng tròng suốt cả buổi học. Chị Phương Anh than thở: "Chỉ là lớp 1, sao phải phức tạp hóa vấn đề, khiến học sinh bị áp lực đến thế".
Ở một khía cạnh khác, với những trẻ suốt học kỳ không biết bạn, biết cô nhưng khi quay trở lại trường, việc đầu tiên không phải là sự kết nối vui vẻ, mà lại liên quan đến thi cử căng thẳng... Điều này vô hình trung gieo cho trẻ nỗi sợ học, sợ đến trường.
Trong tình hình dịch còn phức tạp, có lẽ chỉ nên yêu cầu học sinh làm bài tập thông thường như các cháu vẫn làm và gửi cô suốt cả học kỳ vừa qua. Kết hợp với nhiều yếu tố trong cả quá trình học tập, cô hoàn toàn có thể biết rõ trình độ của từng cháu, không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi khiến ai cũng vất vả như vậy. Đây cũng là nỗi lòng của rất nhiều cha mẹ học sinh trong giai đoạn này, khi đã có quy định tùy theo điều kiện, học sinh lớp 1, 2 làm bài kiểm tra định kỳ trực tiếp hoặc trực tuyến.

Tiết học online. Ảnh minh họa:Chinhphu.vn
Vẫn biết học tập phải gắn liền với đánh giá, là quy định có trong chương trình giáo dục, nhưng hình thức, mục đích kiểm tra, đánh giá thế nào cần phải linh hoạt, mềm dẻo để phù hợp với tình hình thực tiễn. Trên thực tế, việc kiểm tra với trẻ ở lứa tuổi này chỉ liên quan đến khả năng đọc, đánh vần, kể chuyện, viết chữ, làm toán trong phạm vi 10. Vì vậy, thầy, cô có thể kiểm tra bằng cách giới hạn một khoảng thời gian, trẻ cần đọc được bao nhiêu từ, cách đánh vần ra sao... Từ đó đánh giá trình độ theo quyết định của chương trình. Trẻ lớp 1, lớp 2 đọc thông viết thạo đã là xuất sắc rồi, không nên đặt nặng về điểm số. Việc đánh giá chỉ để khích lệ, giúp trẻ tiến bộ và có phương án bồi dưỡng những trẻ chưa đạt yêu cầu.
Trong giai đoạn dịch bệnh, trẻ em là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi. Cả thầy, cô và học sinh đã phải cố gắng gấp đôi, gấp ba để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Do đó, công tác kiểm tra, đánh giá phải phù hợp, giảm áp lực cho cả thầy và trò. Cả hệ thống giáo dục không nên chỉ đánh giá đứa trẻ trên một bài thi mà cần đặt mục tiêu xác định trình độ người học ở một giai đoạn cụ thể. Nuôi dưỡng sự hào hứng với mỗi giờ học của trẻ là trách nhiệm của cả xã hội, đặc biệt là của ngành giáo dục và các bậc cha mẹ. Thiết nghĩ, mỗi người hãy đặt thấp kỳ vọng xuống một chút, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, để những mầm non được phát triển bình thường và tận hưởng tuổi thần tiên. Chưa kể, trẻ lớp 1, 2 chưa có ý thức để thực hiện các biện pháp "5K" trong phòng, chống dịch, chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19... nên việc đến trường trong bối cảnh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe của trẻ.
Chương trình trải nghiệm “Bé làm chiến sĩ”
Lai Châu tập trung thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy và tư vấn kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy
Khơi dậy khát vọng, nuôi dưỡng tài năng từ phong trào thi đua yêu nước
Hội thảo tham gia ý kiến cho dự thảo Đề án, Nghị quyết về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2030
Vượt khó, nâng cao chất lượng giáo dục
Nâng cao chất lượng dạy - học môn tiếng Anh
Lặng thầm đưa đò để học trò được "sáng" chữ