Thứ tư, 26/01/2022, 11:41 [GMT+7]

Ngành Giáo dục Tam Đường nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ hai, 08/11/2021 - 11:19'
(BLC) - Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Tam Đường luôn nỗ lực vượt khó, phát huy sức mạnh đoàn kết, thi đua “dạy tốt - học tốt”, trở thành lá cờ đầu trong phong trào dạy và học của tỉnh nhà.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Chiến Công - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đường cho biết: "Năm học 2021-2022, toàn huyện có 37 trường với 642 lớp, 16.073 học sinh. Để nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch theo đúng khung kế hoạch thời gian năm học, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương quyết tâm hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Thực hiện việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, gắn bài học với giải quyết các vấn đề thực tế. Đồng thời, quan tâm, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy ”.

tiết dạy

Tiết học môn Toán của cô và trò lớp 3A2, tại điểm trường Chu Va 8 - Trường Tiểu học, THCS Sơn Bình huyện Tam Đường.

Năm học này là năm thứ 2 triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhằm tạo sự đồng thuận trong đội ngũ nhà giáo và Nhân dân trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về yêu cầu đổi mới giáo dục, chỉ đạo đội ngũ nhà giáo phải nắm rõ mục tiêu của chương trình, yêu cầu cần đạt được của từng môn học, biểu hiện phẩm chất, năng lực theo quy định để từ đó xác định được mục tiêu của từng bài học, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với địa phương, lớp học.

Các đơn vị trường học thường xuyên kiểm tra, bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Cử cán bộ quản lý và giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục rà soát, tham mưu cho các cấp đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất, phòng chức năng, bố trí đủ thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp, đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài ra, Phòng còn tham mưu tuyển dụng đủ giáo viên, tiến hành đánh giá đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, sắp xếp, bố trí đảm bảo yêu cầu đủ về số lượng, chuẩn về trình độ.

Thực hiện nhiệm vụ năm học, Phòng chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng các bộ môn, trong đó chú trọng môn Tiếng Anh. Hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên. Tiếp tục thành lập và duy trì sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch tại các trường học giúp các em nâng cao kiến thức, rèn kỹ năng trong giao tiếp.

Cô giáo Phan Thị Thùy Nhung - Giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Nà Tăm chia sẻ: “Việc dạy môn Tiếng Anh, truyền thụ kiến thức cho học sinh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn vì 100% đối tượng học sinh là đồng bào dân tộc Lào, phụ huynh học sinh chưa quan tâm, dành nhiều thời gian tới việc học của các em. Để nâng cao chất lượng, chúng tôi tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn của ngành để nâng cao kiến thức chuyên môn; xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ngoài những phương pháp dạy học truyền thống, chúng tôi đã có những phương pháp dạy học sáng tạo như: tổ chức các giờ học ngoại khóa, phân loại học sinh (yếu, trung bình, khá) để có những phương pháp giảng dạy khác nhau. Xây dựng các bài giảng sinh động, linh hoạt để phát triển tư duy, kích thích sự sáng tạo của các em”.

Cùng với đó, các đơn vị trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; tích cực vận động phụ huynh học sinh tu sửa cơ sở vật chất, hỗ trợ nuôi dưỡng học sinh, nhờ đó tỷ lệ chuyên cần hàng năm đạt trên 98%, các em nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Năm học 2020 – 2021, đối với giáo dục tiểu học 100% học sinh hoàn thành chương trình, kết quả giáo dục xếp loại từ hoàn thành trở lên đạt 99,6%; giáo dục THCS có hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 99,79%; học lực từ trung bình trở lên đạt 95,79%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,38%.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, Phòng chỉ đạo các trường học trên địa bàn tuân thủ các quy định phòng, chống dịch để thực hiện tốt mục tiêu kép “phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường”. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học phải linh hoạt, chủ động, ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường của dịch bệnh để việc dạy và học diễn ra an toàn, đạt thành tích cao nhất.

Phương Thanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Hàng Việt trên vùng cao Tà Tổng
Tà Tổng là xã vùng cao của huyện Mường Tè - nơi sinh sống của đồng bào người Mông, điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông không thuận lợi nên trước đây nhiều hàng hóa nhập vào không rõ nguồn gốc,...
Nghị lực vượt khó của chị Dự
Không khuất phục trước hoàn cảnh, bằng nghị lực và ý chí vươn lên, chị Mào Thị Dự - hội viên phụ nữ ở bản Mường Mô 1, xã Mường Mô (huyện Nậm Nhùn) thoát nghèo, trở thành điển hình của tổ chức hội...
Vui xuân mới không quên nhiệm vụ!
Tết đang về trên khắp mọi nẻo đường từ Bắc tới Nam. Theo truyền thống của người Việt, đó là những ngày ý nghĩa nhất trong năm. Thế nhưng, Tết năm nay thật đặc biệt, vừa “quen” vừa “lạ”.