Thứ bảy, 14/06/2025 - 02:32
Hotline: (02133) 878 436 Mail tòa soạn Đọc báo in
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
  • Trang chủ
  • Chính trị
    • Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Thực hiện NQ TW4
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
  • Xã hội
    • Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid–19
    • Giáo dục
    • Y tế sức khỏe
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Cải cách hành chính
    • Nông thôn mới
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • BHXH, BHYT - Vì an sinh xã hội
  • Văn hoá
  • Kinh tế
    • Ocop Lai Châu
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Quảng cáo
    • Thuế và Cuộc sống
  • Thế giới
  • Thể thao
  • Khoa học đời sống
    • Chuyển đổi số
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống
  • An ninh quốc phòng
    • Công an
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
    • Biên phòng
    • Quân sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
  • Pháp luật
    • An toàn giao thông
    • Phòng chống ma túy
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
    • Luật Quốc phòng năm 2018
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật HTX
  • Chính trị
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Bầu cử
    • Thực hiện NQ TW4
    • QH-HĐND
    • Học tập, làm theo Bác
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Hướng tới Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu và Đại hội XIV của Đảng
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • Đối ngoại
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Xem thêm...
  • Kinh tế
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Ocop Lai Châu
    • Thuế và cuộc sống
    • Quảng cáo
  • Thế giới
  • Văn hóa
    • Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I tại Lai Châu
    • Du lịch
  • Xã Hội
    • Nông thôn mới
    • Cải cách hành chính
    • Ytế
    • Giáo dục
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Phòng, chống Virus Corona (2019-nCoV)
    • Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn toàn thực phẩm từ 15/4 – 15/5
    • BHXH, BHYT – Vì an sinh xã hội
    • Xem thêm...
  • Thể thao
  • Gương sáng bản mường
  • Pháp luật
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp Tác xã
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi)
    • Phòng chống ma túy
    • ATGT
    • Luật Quốc phòng năm 2018
  • An ninh quốc phòng
    • Công An
    • Quân Sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
    • Biên Phòng
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
  • Khoa học đời sống
    • Dự báo thời tiết
    • Chuyển đổi số
    • Đời sống
    • Khoa học - Công nghệ
  • Mua bán
  • Ẩm thực
  • Thế giới ảnh
  • Ôtô - Xe máy
  • Giải trí
  • Vấn đề hôm nay
  • Sự kiện & Bình luận
  • Ống kính phóng viên
  • Chính sách - Quyết định mới
  • Tấm lòng vàng
  • Bạn đọc viết
  • Tuổi cao gương sáng
  • Nhìn ra tỉnh bạn
  • Theo dòng sự kiện
  • Tin trang chủ
  • Tin nổi bật
  • Thời tiết Lai Châu
  • MULTIMEDIA
    • Podcasts
    • E-magazine
    • Infographic
  • Trang Địa Phương
    • Thành phố Lai Châu
    • Huyện Tam Đường
    • Huyện Mường Tè
    • Huyện Nậm Nhùn
    • Huyện Phong Thổ
    • Huyện Sìn Hồ
    • Huyện Than Uyên
    • Huyện Tân Uyên
    • Xem thêm...
Giáo dục
Xã Hội
Mỗi gia đình hãy để trẻ sống đúng với tuổi thơ
Kim Hoa - Học viện BC&TT
Nhấn để tìm kiếm tin cùng tác giả
Thứ năm, 30/09/2021 16:28
Chia sẻ qua Email
lc-icon - (BLC) - Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Qua lời của Bác cho chúng ta thấy một thực tế, quan tâm trẻ chính là cho trẻ sống đúng với tuổi thơ của mình. Như thế nào là sống đúng: hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng, biết những nhu cầu cơ bản của cuộc sống (ăn, ngủ, học hành). Vậy trẻ em hiện nay đã được sống đúng với tuổi thơ của mình hay không?

Cuộc sống hiện đại đúng là rất khác ngày xưa, ngày mà những người lớn chúng ta hiện nay (kể cả gia đình và những người làm công tác giảng dạy) đã trải qua một tuổi thơ rất đơn sơ, mộc mạc với cánh diều, với trò chơi “trận giả”, “bịt mắt bắt dê”, với các lễ hội đậm đà bản sắc văn hoá của người vùng cao, với lời ru của mẹ, câu chuyện cổ tích của bà...soi chiếu lại thì khoảng thời gian đó có lẽ là vui nhất, hồn nhiên và đáng nhớ nhất. Hiện tại, với một cuộc sống phát triển nhanh, hội nhập, tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì rõ ràng tuổi thơ của trẻ em đã có nhiều sự thay đổi. Sự thay đổi đó có nhiều mặt tích cực như: cuộc sống đầy đủ hơn, được học tập nhiều môn học hơn, có nhiều khu vui chơi hơn, được tham gia nhiều chương trình truyền hình hơn. Nhưng cũng đặt ra một vấn đề để chúng ta cùng suy ngẫm: liệu rằng các em có được vui vẻ, hạnh phúc hay ngày càng gia tăng những áp lực từ nhiều phía.

Trước hết, tôi quan sát thấy ngày nay trẻ em có rất ít thời gian và không gian để vui chơi. Từ hệ thống các môn học, bài tập nhiều chiếm hầu hết thời gian. Hình ảnh thân quen mà chúng ta bắt gặp trên đường là một chiếc cặp to, một cặp kính to trên một thân hình nho nhỏ, vội vàng để đến lớp cho kịp giờ; hết giờ học vội vàng để đi học các môn năng khiếu: tính nhanh, tính nhẩm, đàn, nhạc, vẽ...không gian của các em chỉ quanh quẩn trong phòng học, từ phòng học to đến phòng học nhỏ, từ một không gian học tập này đến một không gian học tập khác. Ở nông thôn hay miền núi, trẻ em còn có không gian để vui đùa với không khí trong lành, hoà mình vào thiên nhiên nhưng nếu ở thành phố lớn thì đó là điều xa xỉ bởi các yếu tố không an toàn luôn bủa vây: bắt cóc, tai nạn, cướp, không khí ô nhiễm...

Trẻ em cần được vui chơi, học tập theo đúng lứa tuổi.

Trẻ em cần được vui chơi, học tập theo đúng lứa tuổi.

Học nhiều là vậy nhưng chúng ta hãy quan sát để nhận thấy có những điều hết sức cơ bản thường ngày mà một số trẻ em ngày nay vẫn chưa làm được: Chào hỏi người lớn tuổi; giao tiếp hài hòa với các bạn; giữ vệ sinh; đi vệ sinh đúng cách; tham gia giao thông; bảo vệ bản thân trước người lạ, kẻ xấu, trước các hiện tượng của thiên nhiên; giúp đỡ người già, thương yêu em bé...thậm chí có nhiều trẻ học lớp 2, lớp 3 mà ăn uống bố mẹ phải bón, đi vệ sinh cũng phải có người trợ giúp...

Về tâm lý, chúng ta nhận thấy trẻ em ngày nay liệu có được sự hồn nhiên vốn có hay thiếu tự giác, đối phó; hay buồn, hay nổi nóng hoặc lầm lì, ít nói hoặc đánh nhau... Hay chúng ta chỉ đang nhìn vào điểm số, vào thứ bậc, vào giấy khen và những lời tung hô lên mạng còn thực tế chúng ta đã quan tâm đến chính con mình đang nghĩ gì? Có thực sự được sống với tuổi thơ hay không.

Đi tìm nguyên nhân của tình trạng trên?

Điều đầu tiên có lẽ phải thẳng thắn chia sẻ đó là tâm lý kỳ vọng quá lớn vào trẻ của các bậc phụ huynh. Tâm lý này thể hiện bản ngã của người lớn tuổi luôn đưa con mình ra để so sánh, để khoe khoang với bạn bè, đồng nghiệp hoặc ngay trong gia đình. Chính tâm lý này của người lớn vô hình đã áp đặt lên trẻ một tư tưởng phải học, học giỏi, học để lấy thành tích, lấy giấy khen, tham gia các cuộc thi... Từ đó, hình thành trong tiềm thức của trẻ một cuộc sống ganh đua rất sớm, thất bại là xấu hổ; thất bại sợ cha mẹ đánh đòn, trách mắng, thất bại là điều không thể chấp nhận được. Để tránh điều đó, trẻ sẽ phải căng mình lên học tập, trẻ phải tập nói dối, đối phó, nhìn bài bạn...chỉ để chiều lòng người lớn chứ thực tế trong tâm của mình liệu trẻ em có mong muốn điều đó. Và tôi nghĩ bản thân người lớn cũng không có thời gian để nghĩ trẻ đang mong muốn điều gì vì đang quá bận tâm vào tìm trường tốt, cô tốt, lớp học thêm tốt, phương pháp tốt cho con mình.

Cha mẹ chưa dành nhiều thời gian để lắng nghe con, chơi với con, học với con. Họ luôn có suy nghĩ phải đi làm, phải kiếm tiền, phải xã giao. Nếu không có tiền, không có quan hệ con mình không có điều kiện được học tốt, học những trường đẳng cấp, học những giáo viên giỏi. Và như vậy sẽ tụt hậu, sẽ đứng cuối lớp, sẽ bị người khác chê bai không biết dạy con...Nhưng điều đứa trẻ cần lại chính là thứ người lớn không có: thời gian. Trẻ cần được lắng nghe, chia sẻ, động viên, khích lệ. Nhưng đáp lại những điều đó, chúng ta thường nghe những câu quen thuộc: “con thì biết gì”, “mẹ biết con định nói gì rồi, thôi nhé, việc đó không nghĩ như vậy”; điệp khúc “con phải...”; “con làm cha mẹ xấu hổ”...nếu chúng ta là người lớn thử đặt mình trong địa vị con trẻ rồi ngẫm nghĩ xem chúng ta sẽ thế nào nếu hàng ngày nghe những điều đó. Liệu rằng đó có phải đang tạo áp lực, trở thành kim cương. 

Bên cạnh những vấn đề trên chúng ta thấy một nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em như hiện nay đó là quá nhiều các phương pháp giáo dục. Qua theo dõi trên mạng Internet và qua nghiên cứu sách về đề tài giáo dục, tôi nhận thấy hiện có nhiều phương pháp giáo dục khác nhau: giáo dục kiểu Mỹ, Do thái, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Nhật, nào là câu chuyện cha voi, mẹ hổ...nhưng tuyệt nhiên không thấy phương pháp học tập made in Việt Nam. Rõ ràng là trẻ em Việt Nam nhưng lại phải áp dụng phương pháp giáo dục của nước ngoài. Đồng ý, cần phải có sự tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới, nhưng vấn đề đặt ra là áp dụng như thế nào, ra sao. Nhìn qua, các phương pháp giáo dục của nước ngoài đang áp đặt vào trẻ em Việt Nam và chúng ta muốn có một kết quả như trẻ em nước ngoài liệu có hiệu quả? Trong khi đó từ vị trí địa lý, lịch sử, thể chế chính trị, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau...vậy việc áp dụng các phương pháp đó có giống nhau? Có nhiều em liên tục được bố mẹ nhồi nhét tổng hợp các phương pháp học, bởi cha mẹ cuồng các nước phát triển và mỗi người lại chọn một phương pháp khác nhau, không có được tiếng nói chung. Hệ quả của các phương pháp đó là đứa trẻ như là một vật thí nghiệm và chúng không biết theo ai, theo điều gì và định hình giá trị của bản thân.

Giải pháp giáo dục gia đình dành cho trẻ em hiện nay

Việc đưa ra một giải pháp toàn diện cho giáo dục trẻ em hiện nay là điều rất khó, nó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị kết hợp giữa giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội hoá giáo dục. Trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến góc độ giáo dục gia đình. Qua lăng kính chủ quan, tôi gợi mở một số định hướng giáo dục trẻ em để các bậc cha mẹ cùng nhau nhau suy ngẫm:

Nhận thức giá trị giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em

Trong giáo dục trẻ em, gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Bởi vì thời gian trẻ em ở bên gia đình là chủ yếu, thời gian đến trường của các em từ hệ thống mầm non, tiểu học không nhiều, chưa kể các em còn nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần, nghỉ tết, nghỉ hè và trong bối cảnh đại dịch Covid 19 các em đã và đang học tập online. Gia đình chính là nôi đào tạo và tiếp nhận sản phẩm của quá trình đào tạo từ phía gia đình và từ nhà trường. Hơn hết, trách nhiệm giáo dục trẻ em chính yếu thuộc về gia đình và cha mẹ đóng vai trò nền tảng, quan trọng. Phải nhận thức rõ và chịu trách nhiệm về điều này chứ không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nền giáo dục nói chung và giáo dục nhà trường nói riêng. Chỉ có nhận thức đúng, nâng cao trách nhiệm giáo dục gia đình thì chính con trẻ mới có thể tiến bộ cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, lễ tiết...

Hãy đồng hành cùng nhà trường trong giáo dục trẻ em

Cha mẹ cần xác định rõ việc thường xuyên thực hiện quan hệ phối hợp với nhà trường trong quản lý và giáo dục trẻ em. Mối quan hệ này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Vẫn còn tình trạng một số gia đình đi họp phụ huynh nhầm lớp; không biết con học trường nào, ai là giáo viên chủ nhiệm và hàng ngày con học điều gì. Chính việc vô tâm trong giáo dục trẻ này mới dẫn tới đứt đoạn mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình. Vẫn nhiều cô giáo, thầy giáo tâm huyết trong giáo dục trẻ và có những trao đổi với phụ huynh thông qua hình thức như lập nhóm mạng xã hội, phê vào sách học, sổ liên lạc...nhưng các gia đình chưa quan tâm rốt ráo và chủ động trong trao đổi, đến khi một sự việc nghiêm trọng xảy ra thì mới tá hoả đi giải quyết hậu quả bằng cách trách phạt trẻ em, phê bình nhà trường. Thậm chí có những hành động cực đoan khác như trong thời gian qua chúng ta đã chứng kiến thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Điểm thuận lợi trong thời đại công nghệ 4.0 chính là việc liên lạc giữa gia đình và nhà trường đã có sự hỗ trợ của mạng Internet nên việc kết nối rất thuận lợi, chỉ cần quan tâm và giữ mối liên hệ đó thì việc giáo dục trẻ sẽ đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả.

Giáo dục trẻ em nên chú trọng cả về lễ nghĩa và kiến thức

“Tiên học lễ, hậu học văn” vẫn luôn đúng trong bối cảnh xã hội bây giờ. Với trẻ em phải giáo dục những giá trị thuộc về đạo đức, lễ tiết, tác phong xem đó là gốc để phát triển bền vững sau này. Những nghi thức đơn giản như: chào hỏi, ngồi ăn; ngồi học bài trong lớp; giữ vệ sinh thân thể; giúp đỡ bạn bè; tham gia kế hoạch nhỏ...sẽ hình thành trong các em tinh thần hợp tác, biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Đó chính là tinh thần hợp tác quốc tế hiện nay. Rồi việc chào hỏi thể hiện việc kính trên nhường dưới, hình thành dần trong trẻ ý thức xếp hàng, chờ đợi...Bên cạnh đó, bồi dưỡng kiến thức cho trẻ cũng cần lựa chọn những nội dung bao quát rộng, đa dạng và giàu tính khám phá để kích thích các em tìm hiểu. Học phải đi đôi với hành, các bạn học bảo vệ môi trường thì bố mẹ có thể cho các bạn nhỏ tham gia lao động công ích, ngày chủ nhật xanh, tham gia dọn dẹp phòng ở, nhà ở, khu vực nơi mình ở, trồng cây...phù hợp từng lứa tuổi. Như vậy, trẻ vừa có hoạt động ngoại khoá lành mạnh, vừa rèn luyện thể chất cũng như gắn lý thuyết đã học vào thực tế cuộc sống.

Hãy tìm ra thế mạnh của trẻ và bồi dưỡng theo thế mạnh

Những năm gần đây, các chuyên gia giáo dục đã đề xuất giáo dục khai phóng, giáo dục lấy học sinh làm trung tâm. Vậy phải chăng mỗi gia đình cũng cần nghiêm túc nhìn nhận con mình có năng khiếu, thế mạnh về loại trí thông minh nào: trí thông minh logic, trí thông minh nội tâm; trí thông minh vận động; trí thông minh xã hội; trí thông minh ngôn ngữ; trí thông minh không gian; trí thông minh âm nhạc; trí thông minh thiên nhiên; trí thông minh triết học...vậy con bạn thuộc loại trí thông mình nào? Phải nắm rõ, thấu hiểu đặc điểm của loại trí thông minh đó và bồi dưỡng trẻ đi theo thế mạnh của bản thân trong mối liên hệ với các trí thông minh khác để hỗ trợ cho trí thông minh chính.

Hãy trang bị kiến thức cho bản thân trong giáo dục trẻ em một cách phù hợp

Mỗi bậc cha mẹ cần xác định mình chính là nhà giáo dục. Như vậy, cha mẹ vừa là đóng vai trò là người sinh thành ra trẻ, đồng thời phải đóng vai trò là người thầy của trẻ. Nhưng thực tế các bậc cha mẹ luôn có suy nghĩ mình có học sư phạm đâu, mình có phải nhà giáo dục đâu, việc đó của nhà trường, của giáo viên...suy nghĩ như vậy là không phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Muốn giáo dục trẻ em hiệu quả thì phải coi trọng giáo dục gia đình, muốn giáo dục gia đình tốt thì bản thân cha mẹ phải học phương pháp giáo dục phù hợp với con mình, với lứa tuổi của con. Phải dành nhiều thời gian nghiên cứu về giáo dục mầm non, tiểu học, về tâm lý học trẻ em, về các chương trình giáo dục trẻ. Trong điều kiện hiện nay, bất cứ một bậc cha mẹ nào cũng có thể thực hiện chứ không thể phủ nhận là tôi không có trình độ, không có chuyên môn, tôi đang bận...

Yêu thương trẻ vô điều kiện

Đây là vấn đề cốt lõi, trọng tâm mà tôi muốn nhắn gửi đến các bậc đang làm cha mẹ. Hãy cho con trẻ được sống đúng với tuổi thơ của trẻ; được phép biết ăn, biết ngủ, biết học hành. Biết có nghĩa là trải nghiệm chứ không phải là thiên tài, thần đồng trong những việc đó; biết không đồng nghĩa với giỏi; biết không đồng nghĩa phải được nhận phần thưởng hay thành tích khi làm những việc đó. Đơn giản, chỉ cần cho trẻ một không gian tuổi thơ để trải nghiệm đúng với lứa tuổi của trẻ; hãy yêu thương, quan tâm trẻ đúng cách, khoa học đó là cách ươm mầm những đứa trẻ tài năng sau này.

Yêu trẻ đúng cách chính là các bậc cha mẹ hãy cho trẻ được sống với tuổi thơ của chúng. Cha mẹ hãy là người quan sát, định hướng, ươm mầm mà thôi. Hãy loại bỏ các bệnh thành tích; sự đố kỵ, ganh đua, khoe khoang của người lớn lên trên vai một đứa trẻ. Bởi vì, chúng hoàn toàn chưa đủ lớn, chưa đủ biết, chưa đủ hiểu và không xứng đáng phải trưởng thành sớm như vậy. Hãy tôn trọng tuổi thơ của trẻ bằng trí tuệ!

Chia sẻ qua Email
Ý kiến bạn đọc

Bình luận thành công!

Cảm ơn bạn đã bình luận cho bài viết.

Quản trị viên sẽ sớm duyệt bình luận của bạn!

Tin đọc nhiều

Giữ lấy hồn Việt

Giữ lấy hồn Việt

Mật của rừng

Phong Thổ: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu xoá nhà tạm, nhà dột nát

Lai Châu vững bước vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Cây chia – Hướng phát triển kinh tế mới của huyện Than Uyên

Trang Địa Phương

Thành phố Lai Châu Tam Đường Mường Tè Nậm Nhùn Phong Thổ Sìn Hồ Than Uyên Tân Uyên
Có thể bạn quan tâm
Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

Biểu dương, trao thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong năm học 2024 - 2025

Biểu dương, trao thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong năm học 2024 - 2025

"Tăng tốc" ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

"Tăng tốc" ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Văn Miếu Mao Điền, nơi tôn vinh đạo học

Văn Miếu Mao Điền, nơi tôn vinh đạo học

Huyện Than Uyên họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Huyện Than Uyên họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bàn giao nhà ở cho hộ nghèo và tặng xe đạp cho học sinh khó khăn

Bàn giao nhà ở cho hộ nghèo và tặng xe đạp cho học sinh khó khăn

Xã Phúc Khoa: 2 đơn vị trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Xã Phúc Khoa: 2 đơn vị trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Tuyên dương 5 giáo viên và hơn 200 học sinh tiêu biểu

Tuyên dương 5 giáo viên và hơn 200 học sinh tiêu biểu

Tin cùng chuyên mục
Đồng hành chăm sóc nuôi dạy trẻ
Đồng hành chăm sóc nuôi dạy trẻ
Xã Hội
28/05/2025 11:19
Từ hỗ trợ của Dự án CARE, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non các xã: Bản Bo, Bình Lư và Thèn Sin (huyện Tam Đường) tổ chức Cuộc thi "Bố làm đầu bếp". Qua cuộc thi, nhằm lan tỏa nhiều hơn hình ảnh người bố tham gia chia sẻ việc nhà với các thành viên trong gia đình; sự quan tâm của cha mẹ trong việc đồng hành chăm sóc nuôi dạy trẻ.
Gần 6.000 thí sinh bước vào kỳ thi vào THPT năm học 2025 - 2026
Gần 6.000 thí sinh bước vào kỳ thi vào THPT năm học 2025 - 2026
Xã Hội
26/05/2025 10:38
Sáng 26/5, có 5.980/6.213 thí sinh trong toàn tỉnh Lai Châu bước vào kỳ thi vào bậc THPT năm học 2025 – 2026 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ Văn.
Trường Mầm non Sùng Phài: Đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1
Trường Mầm non Sùng Phài: Đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1
Xã Hội
23/05/2025 15:49
Ngày 23/5, Trường Mầm non Sùng Phài (thành phố Lai Châu) long trọng tổ chức Lễ tổng kết năm học 2024-2025 và đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh đạt thành tích cao năm học 2024-2025
Tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh đạt thành tích cao năm học 2024-2025
Xã Hội
21/05/2025 15:19
Ngày 21/5, Hội Khuyến học thành phố Lai Châu tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2024–2025.
Nậm Nhùn đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục
Nậm Nhùn đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục
Xã Hội
21/05/2025 11:33
Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong giảng dạy, quản lý giáo dục tại huyện Nậm Nhùn đang mở ra hướng đi mới, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng môi trường học tập hiện đại, hiệu quả, phù hợp với điều kiện vùng cao.
Điểm sáng giáo dục ở vùng khó
Điểm sáng giáo dục ở vùng khó
Xã Hội
21/05/2025 10:37
Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Làng Mô (huyện Sìn Hồ) triển khai nhiều giải pháp, đổi mới phương pháp dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất. Từ đó, cải thiện tri thức cho thế hệ trẻ, góp phần đổi thay nơi vùng khó.
Tuyên dương khen thưởng giáo viên và học sinh đạt giải 4 cuộc thi
Tuyên dương khen thưởng giáo viên và học sinh đạt giải 4 cuộc thi
Xã Hội
16/05/2025 17:37
Chiều 16/5, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; Olympic Tin học miền Trung – Tây Nguyên, IOE và cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia năm học 2024 – 2025.
Hiệu quả từ dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn
Hiệu quả từ dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn
Xã Hội
15/05/2025 15:47
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua Trường THCS Thị trấn Than Uyên (huyện Than Uyên) đã áp dụng phương pháp dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn. Qua đó, tạo sự hứng thú và mang lại những lợi ích thiết thực cho học sinh, giúp cho giờ học trở nên sinh động hơn.
Đồng hành cùng con trong sử dụng internet
Đồng hành cùng con trong sử dụng internet
Giáo dục
15/05/2025 10:46
Internet và các thiết bị công nghệ số có thể là những công cụ hiệu quả giúp trẻ kết nối, khám phá, học tập hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn mà internet và các thiết bị công nghệ mang lại, có một thực tế đang khiến nhiều bậc cha mẹ băn khoăn, lo lắng thậm chí khá đau đầu khi không kiểm soát được thời gian các con sử dụng internet cũng như các nội dung mà các con xem.
Lan tỏa tình yêu văn hóa đọc
Lan tỏa tình yêu văn hóa đọc
Xã Hội
15/05/2025 09:37
Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách, Trường Tiểu học San Thàng (thành phố Lai Châu) đã có nhiều hoạt động giúp học sinh, các bậc phụ huynh, nhân dân trên địa bàn đến gần hơn với sách, góp phần xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập.
“Công nghệ mở lối - Giáo dục bứt phá”
“Công nghệ mở lối - Giáo dục bứt phá”
Xã Hội
10/05/2025 16:16
Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Lai Châu phối hợp với VNPT Lai Châu tổ chức Ngày hội Chuyển đổi số với chủ đề “Công nghệ mở lối - Giáo dục bứt phá”. Đây là sự kiện lớn đầu tiên về chuyển đổi số nhằm giới thiệu các mô hình, giải pháp công nghệ hiện đại, không gian trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Đọc báo in

Báo Lai Châu Số 3007 ngày 13/06/2025
Báo Lai Châu Số 3006 ngày 12/06/2025
Báo Lai Châu Số 3005 ngày 11/06/2025
Báo Lai Châu Số 3004 ngày 09/06/2025
Báo Lai Châu Số 3003 ngày 06/06/2025
Báo Lai Châu Số 3002 ngày 05/06/2025
Báo Lai Châu Số 3001 ngày 04/06/2025
Báo Lai Châu Số 3000 ngày 02/06/2025
Báo Lai Châu Số 2999 ngày 30/05/2025
Báo Lai Châu Số 2998 ngày 29/05/2025
Fan page Báo Lai Châu
Youtube
Zalo
Tiktok
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
Bản quyền thuộc Báo Lai Châu.
Tổng Biên tập: Nguyễn Viết Mạnh
Phó Tổng Biên tập: Vũ Thị Thu Hương - Dư Khánh Kiên
Điện thoại:
02133 878436; 02133 790785
Email: baodientulaichau@gmail.com
Trụ sở: Đường Nguyễn Lương Bằng - phường Đông Phong - TP Lai Châu

Giấy phép xuất bản số 798/GP-BTTTT, Bộ TT&TT cấp ngày 07/12/2021

Độc giả nên sử dụng những trình duyệt IE, Chrome, Cốc Cốc, Safari... phiên bản mới để trải nghiệm được tốt nhất.
Ghi rõ nguồn “Báo Lai Châu điện tử” khi khai thác thông tin trang này.