Thứ năm, 14/11/2019, 08:48 [GMT+7]

BIDV Lai Châu : Mở rộng khách hàng thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:06'
Thực hiện thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh (BIDV Lai Châu) đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng khách hàng. Qua đó, giúp người dân giảm thời gian đi lại, thanh toán các dịch vụ không dùng tiền mặt.

Thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ công, khách hàng không cần đến trực tiếp các quầy giao dịch thu tiền điện, nước mà khi đến thời gian nộp tiền, hệ thống ngân hàng sẽ tự động gạch nợ. Vì thế, sẽ không bị trễ tiền điện, nước; không tốn thời gian di chuyển; minh bạch, rõ ràng, công khai mức tiền đóng hàng tháng. Đặc biệt, khách hàng sẽ không phải trả phí khi ngân hàng gạch nợ. Với những tiện ích đó, BIDV Lai Châu đã khuyến khích, mở được 4.700 tài khoản khách hàng gạch nợ tự động (chiếm trên 80% tổng khách hàng đăng ký thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ công). Mặc dù vậy, so với tổng hóa đơn tiền điện trên địa bàn thành phố Lai Châu thì vẫn còn số lượng lớn khách hàng chưa đăng ký (14.000 hóa đơn).

Người dân thanh toán hóa đơn tiền điện, nước tại quầy giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh.

Dịch vụ điện, nước là 2 nhu cầu không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của mỗi gia đình. Thực tế này cho thấy số lượng khách hàng có thể tiếp tục khuyến khích thanh toán hóa đơn điện, nước qua ngân hàng trên địa bàn tỉnh còn nhiều. Để ngày càng mở rộng đối tượng khách hàng mới đăng ký dịch vụ thanh toán tự động, anh Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng Quản lý nội bộ (BIDV Lai Châu) cho biết, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về tiện ích thanh toán tự động. Cụ thể như: gửi tin nhắn đến từng khách hàng sử dụng dịch vụ công; tuyên truyền trực tiếp khi khách hàng đến các quầy giao dịch nộp tiền; phát tờ rơi về tiện ích và cách thức khi thanh toán hóa đơn tự động qua tài khoản BIDV. Ngoài ra, BIDV Lai Châu còn thành lập các tổ công tác (2 - 3 cán bộ/tổ) không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ xuống các tổ dân phố, bản, phối hợp với tổ trưởng, trưởng bản đến từng gia đình tuyên truyền, khuyến khích người dân mở tài khoản.

Một hoạt động thu hút được nhiều người dân quan tâm đó là chương trình khuyến mại dịch vụ thanh toán hóa đơn nhằm tiếp thị, phát triển khách hàng mới và dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước. Theo đó, BIDV sẽ khuyến mại 50.000 đồng đối với khách hàng đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước (trong thời gian từ ngày 1/8 đến ngày 31/10). Ngay trong 2 tháng đầu đã có 700 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ và đến nay đã phát triển được trên 800 khách hàng. Về con số này, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, vẫn còn khiêm tốn bởi công tác tuyên truyền, tiếp thị phải thực hiện kiên trì, bền bỉ hơn nữa để nhiều người biết đến và sử dụng dịch vụ.

Được cán bộ BIDV tuyên truyền, anh Đồng Văn Phong ở xã Mường So (huyện Phong Thổ) đăng ký trả tiền điện qua ngân hàng từ nhiều năm trước. Vừa qua, BIDV Phong Thổ triển khai thanh toán hóa đơn tiền nước qua tài khoản, anh tiếp tục đăng ký. Anh Phong chia sẻ: Tôi thấy việc này mang lại nhiều thuận tiện. Bởi, trước đây, hàng tháng tôi phải mang tiền mặt đi nộp tiền nước. Nhưng từ tháng 10, việc thanh toán được tự động thực hiện qua tài khoản ngân hàng giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại mà tiền vẫn nộp đúng thời hạn quy định.

Hiện nay, đối với các dịch vụ công, khách hàng có thể thanh toán qua nhiều kênh như: quầy giao dịch, gạch nợ tự động (qua tài khoản ngân hàng), qua thiết bị quẹt thẻ POS và qua ứng dụng của điện thoại thông minh. Bằng hình thức gạch nợ tự động, cả khách hàng và đơn vị cung ứng dịch vụ (điện, nước) và ngân hàng đều tìm thấy những tiện lợi chung, giảm lưu thông tiền mặt, không chậm trễ việc thanh toán và công khai mức tiền đóng. Những tiện ích trên rõ ràng giúp cho các bên thuận lợi, mặc dù vậy trong quá trình khai thác, mở rộng khách hàng vẫn còn khó khăn, đặc biệt là đối với các hộ dân làm nghề tự do, thu nhập không ổn định. Một bộ phận người dân thì cho rằng khi thanh toán phải có hóa đơn cầm tay để làm căn cứ xóa nợ. Một số lại e ngại vì sợ ngân hàng thu không chính xác số tiền mà các gia đình sử dụng.

Để thực hiện hiệu quả việc thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng theo mục tiêu Đề án 241, ngoài nỗ lực của ngành Ngân hàng nói chung, BIDV Lai Châu nói riêng, cần có sự chung tay đắc lực của hệ thống chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân cũng như tạo những hành lang pháp lý thuận lợi.

Hà Anh - Thảo Chi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Sữa bột Việt khó cạnh tranh với sữa ngoại
Qua tìm hiểu thị trường, chúng tôi thấy các dòng sữa bột của trẻ em, bà bầu, trung niên, tiểu đường… đa phần là sữa ngoại, còn sữa mang thương hiệu Việt hoặc liên doanh với nước ngoài chiếm tỷ lệ...
Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng
Suốt 12 năm làm trưởng bản Mường 3, xã Mường Than (huyện Than Uyên) ông Hà Văn Nùi (SN 1975, dân tộc Thái) luôn nhiệt tình, cố gắng làm tròn trách nhiệm của người trưởng bản để người dân trong bản...
Thu kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Đôi điều trăn trở
Tài chính công đoàn là điều kiện, nguồn lực, công cụ phục vụ đắc lực cho các hoạt động của tổ chức công đoàn, là điều kiện đảm bảo cho tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; chăm lo,...