Thứ bảy, 28/05/2022, 20:26 [GMT+7]

Tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Thứ năm, 20/01/2022 - 10:05'
Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.

Chiều 19/1, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội (Cuộc vận động) tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động năm 2021 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh nhưng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác tuyên truyền phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thực hiện Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.

Các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương bị ảnh hướng trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội do phòng dịch; các doanh nghiệp phân phối bán lẻ chủ động lựa chọn các điểm bán hàng mở cửa trở lại phục vụ nhân dân dịp trong và sau Tết, hạn chế tình trạng lợi dụng đẩy giá bán lên cao tại các chợ truyền thống. Giá bán tương đối ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến…

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cho biết, năm 2021, thực hiện Cuộc vận động, các cơ quan liên quan đã làm tốt chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại; bình ổn thị trường hàng hóa ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Các cơ quan triển khai Cuộc vận động đến điểm cơ sở lưu trú, điểm du lịch trên địa bàn; thực hiện đồng bộ các giải pháp, xây dựng điểm đến, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch Thủ đô. Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 nhưng đã có giải pháp cơ cấu lại sản phẩm du lịch; có 4 đơn vị trên các lĩnh vực lữ hành, điểm đến, lưu trú,… được công nhận sản phẩm tiêu biểu của cuộc bình chọn hàng Việt Nam. Hà Nội vinh dự đứng thứ 2 trong danh sách top 25 điểm đến du lịch phổ biến nhất châu Á và đứng thứ 6 trong danh sách top 25 điểm đến du lịch phổ biến nhất thế giới. Tất cả những kết quả này cũng là nhờ thực hiện tốt Cuộc vận động…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Nguyễn Lan Hương đánh giá cao vai trò nổi bật của các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo. Trên cơ sở chức năng của mình thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động cụ thể đẩy mạnh cuộc vận động, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa… Qua đó, lan tỏa cuộc vận động đến các quận, huyện.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, song rất nhiều hoạt động đã được triển khai liên tục, thường xuyên; quan tâm tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp để hồi phục, phát triển kinh tế.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận Hội nghị. 

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022, đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động; chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài… 

Bên cạnh đó, tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thuế, nguồn vốn vay cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm… góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội.

“Đặc biệt, cần đẩy mạnh truyền thông về Cuộc vận động tới người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu; yêu cầu các Sở, ngành, Ban Chỉ đạo các quận, huyện đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động, không phụ thuộc vào một Sở, ngành nhất định”, đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, 10 tập thể và 8 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội; 28 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

Cập nhật Thứ tư, 19/01/2022 22:44 (GMT+7)/Thu Hà/dangcongsan.vn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Tăng lương, đừng trễ hẹn!
Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa thông qua phương án tăng lương tối thiểu vùng (tăng bình quân 6%) từ ngày 1/7/2022 để đề xuất lên Thủ tướng xem xét. Đón nhận tin này, nhiều công nhân ở các khu...
Gieo mầm cho những ước mơ xanh
(BLC) - Gắn bó với đàn em thơ ngây ở mảnh đất Mường Khoa (huyện Tân Uyên) đến nay đã hơn 15 năm, cô giáo Đỗ Thị Thu (Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Mường Khoa) vẫn âm thầm vun đắp, ươm mầm cho...
Đường giao thông tại xã Nậm Hăn xuống cấp nghiêm trọng
(BLC) - Giao thông nông thôn tại xã Nậm Hăn (huyện Sìn Hồ) có những tuyến đường xuống cấp, người dân thường xuyên đối mặt với nguy hiểm khi di chuyển trên những con đường tróc nhựa ngập bùn, chằng...