Thứ tư, 12/11/2025 - 14:49
Hotline: (02133) 878 436 Mail tòa soạn Đọc báo in
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
  • Trang chủ
  • Chính trị
    • Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Thực hiện NQ TW4
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
  • Xã hội
    • Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid–19
    • Giáo dục
    • Y tế sức khỏe
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Cải cách hành chính
    • Nông thôn mới
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • BHXH, BHYT - Vì an sinh xã hội
  • Văn hoá
  • Kinh tế
    • Ocop Lai Châu
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Quảng cáo
    • Thuế và Cuộc sống
  • Thế giới
  • Thể thao
  • Khoa học đời sống
    • Chuyển đổi số
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống
  • An ninh quốc phòng
    • Công an
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
    • Biên phòng
    • Quân sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
  • Pháp luật
    • An toàn giao thông
    • Phòng chống ma túy
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
    • Luật Quốc phòng năm 2018
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật HTX
  • Chính trị
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Bầu cử
    • Thực hiện NQ TW4
    • QH-HĐND
    • Học tập, làm theo Bác
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Hướng tới Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu và Đại hội XIV của Đảng
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • Đối ngoại
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Xem thêm...
  • Kinh tế
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Ocop Lai Châu
    • Thuế và cuộc sống
    • Quảng cáo
  • Thế giới
  • Văn hóa
    • Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I tại Lai Châu
    • Du lịch
  • Xã Hội
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Nông thôn mới
    • Cải cách hành chính
    • Ytế
    • Giáo dục
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • Phòng, chống Virus Corona (2019-nCoV)
    • Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn toàn thực phẩm từ 15/4 – 15/5
    • BHXH, BHYT – Vì an sinh xã hội
    • Xem thêm...
  • Thể thao
  • Gương sáng bản mường
  • Pháp luật
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp Tác xã
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi)
    • Phòng chống ma túy
    • ATGT
    • Luật Quốc phòng năm 2018
  • An ninh quốc phòng
    • Công An
    • Quân Sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
    • Biên Phòng
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
  • Khoa học đời sống
    • Dự báo thời tiết
    • Chuyển đổi số
    • Đời sống
    • Khoa học - Công nghệ
  • Mua bán
  • Ẩm thực
  • Thế giới ảnh
  • Ôtô - Xe máy
  • Giải trí
  • Vấn đề hôm nay
  • Sự kiện & Bình luận
  • Ống kính phóng viên
  • Chính sách - Quyết định mới
  • Tấm lòng vàng
  • Bạn đọc viết
  • Tuổi cao gương sáng
  • Nhìn ra tỉnh bạn
  • Theo dòng sự kiện
  • Tin trang chủ
  • Tin nổi bật
  • Thời tiết Lai Châu
  • MULTIMEDIA
    • Podcasts
    • E-magazine
    • Infographic
  • Trang Địa Phương
    • Thành phố Lai Châu
    • Huyện Sìn Hồ
    • Huyện Than Uyên
    • Huyện Tân Uyên
    • Huyện Tam Đường
    • Huyện Mường Tè
    • Huyện Nậm Nhùn
    • Huyện Phong Thổ
    • Xem thêm...
Kinh tế
Cần gì để ô tô Việt bứt tốc?
Theo XUÂN BÁCH/nhandan/Thứ Sáu, 29/11/2019, 06:23:13
Nhấn để tìm kiếm tin cùng tác giả
Thứ sáu, 29/11/2019 10:49
Chia sẻ qua Email
lc-icon - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển sau các nước trong khu vực gần 30 năm. Muốn bứt phá, ngành này cần có những chính sách đặc sắc, gắn mình vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tiềm năng lớn, dư địa nhiều

Tại Diễn đàn Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam năm 2019 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu” tổ chức ngày 28-11, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, được kỳ vọng là ngành công nghiệp mũi nhọn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Thực tế cho thấy, với điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, chất lượng đời sống, cũng như nhu cầu của người dân ngày càng được cải thiện, cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, với những chính sách khuyến khích của Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được một số thành tựu đáng kể. Tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá cao. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và CNHT ngành công nghiệp ô tô đã gia tăng liên tục với sự tham gia thuộc mọi thành phần kinh tế. CNHT ngành công nghiệp ô tô đã có chuyển dịch tích cực theo hướng gia tăng dần tỷ trọng doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng và giảm dần tỷ trọng doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất thân và thùng xe ô tô. Thậm chí, chúng ta đã có sản phẩm xuất khẩu, cho thấy năng lực và công nghệ của nhiều doanh nghiệp CNHT ngành ô tô Việt Nam đã được nâng lên.

Ngành CN ô-tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong vài năm trở lại đây. Tốc độ tăng trưởng trung bình xe sản xuất lắp ráp trong nước giai đoạn 2015 - 2018 khoảng 10%/năm. Tính đến hết năm 2018, cả nước có 358 DN sản xuất liên quan đến ô-tô, trong đó có 50 DN lắp ráp ô-tô; 45 DN sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 DN sản xuất linh kiện, phụ tùng ô-tô.

Theo Bộ Công thương, đến nay, tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe sản xuất trong nước khá cao do khả năng cung ứng các sản phẩm CNHT nội địa được cải thiện. Các chủng loại xe tải, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra đáp ứng về cơ bản thị trường nội địa (xe tải đến 07 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 55%; xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng đáp ứng khoảng 90% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 20% đến 50%).

Hiện trên thị trường Việt Nam đã có mặt hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Ford, …. đã kéo theo một số nhà sản xuất vệ tinh và hệ thống các nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng nước ngoài vào đầu tư tại Việt Nam.

Sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành ô tô sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Phát triển CNHT ngành ô tô cũng giúp nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp, tạo điều kiện mở rộng các cụm liên kết ngành, tạo lập mạng lưới các nhà cung ứng sản phẩm đầu vào cho các doanh nghiệp khác trong nước.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ, do phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ô tô từ năm 1960 trong khi đến năm 1991, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới ra đời.

Thứ trưởng Công thương chỉ ra rằng, doanh nghiệp CNHT ngành ô tô vẫn còn nhiều hạn chế như phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ còn tương đối lạc hậu. Chất lượng sản phẩm CNHT còn khá thấp và giá thành cao. Nhiều doanh nghiệp CNHT cho ngành này vẫn chưa đủ năng lực và công nghệ sản xuất để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Từ thực trạng hiện nay, điều kiện tiên quyết là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, để mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp CNHT trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Theo đó, Thứ trưởng khẳng định, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải gắn mình vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Bắt mạch, kê đơn

Theo ước tính của Bộ Công thương, năm 2019, Việt Nam sẽ chi khoảng 3,4 tỷ USD cho hoạt động nhập khẩu ô-tô, chủ yếu là các dòng xe cá nhân dưới chín chỗ ngồi. Xe nhập khẩu về Việt Nam ồ ạt do giảm thuế nhập khẩu ô-tô về 0% theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Lượng ô-tô nhập khẩu bảy tháng đầu năm 2019 đã tăng 500% so cùng kỳ năm 2018 và đến hết tháng 9 đã vượt ngưỡng 100 nghìn chiếc. Thế nhưng, sản lượng sản xuất lắp ráp xe trong nước tăng trưởng rất khiêm tốn, chỉ đạt 131.089 chiếc. Trong khi, sáu tháng đầu năm 2019, sản lượng ô-tô tiêu thụ trên thị trường tăng 21% so cùng kỳ năm ngoái.

Với đặc thù tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá thành cao, ngành sản xuất ô-tô Việt Nam không chỉ vất vả cạnh tranh với các nước đi trước, mà còn phải cạnh tranh với cả các nước đi sau như Myanmar, Lào, Cambodia. Nguyên nhân khiến ô-tô Việt yếu thế một phần do các chính sách, chiến lược phát triển ngành trong thời gian dài trước đây chưa phù hợp quy luật thị trường.

Chúng ta đề ra mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa quá cao so với dung lượng thị trường, trong khi lại thiếu các chính sách hỗ trợ để thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho người dân sở hữu ô-tô. Nếu không thể duy trì ngành sản xuất, lắp ráp ô-tô nội địa sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách lớn, bởi ngành công nghiệp ô-tô mỗi năm đang đóng góp hàng tỷ USD vào ngân sách nhà nước, tác động đến ngành công nghiệp hỗ trợ, ảnh hưởng việc làm của hơn 100 nghìn lao động.

Ðáng mừng là ở thời điểm hiện tại, công nghiệp ô-tô Việt Nam đang xuất hiện những nhân tố mới. Về phía cung, cục diện thị trường dần xoay chuyển khi Công ty cổ phần ô-tô Trường Hải tăng công suất lắp ráp và đặc biệt là sự ra đời hãng xe Vinfast mang thương hiệu Việt Nam.

Về phía cầu, thị trường cũng đang mở dần đối với xe nội địa. Mới đây, gần 400 xe ô-tô của Vinfast được đưa vào phục vụ Hội nghị ASEAN 2020. Ngoài ra, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng lên gần 3.000 USD/năm, cho thấy xu thế ô-tô hóa ở Việt Nam rất khả quan.

Tuy nhiên, thị trường ô-tô Việt Nam hiện có dung lượng nhỏ nhất trong năm nước có ngành công nghiệp ô-tô tại ASEAN. Vì vậy, rất cần Nhà nước hỗ trợ tạo ra thị trường, làm tiền đề để đẩy mạnh nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô-tô.

Trưởng ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam, ông Nguyễn Trung Hiếu cho rằng, chúng ta có tiềm năng không kém Thái Lan, song cũng có nhiều bất lợi khiến giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước cao hơn so xe NK khá nhiều. Chẳng hạn, Việt Nam thiếu ngành sản xuất thép, nhựa cao cấp phục vụ cho CN ô-tô, buộc phải NK với chi phí logistics rất cao. Với một sản phẩm có chất lượng tương đồng, xe nhập từ Thái Lan cộng thêm 5% chi phí vận chuyển về Việt Nam vẫn rẻ hơn xe sản xuất trong nước 10 - 20%. Vì vậy, muốn bắt kịp Thái Lan, Indonesia, cần có chính sách đặc sắc.

Cần hỗ trợ như một đòn bẩy, ông Lê Ngọc Đức - Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công kiến nghị: “Nhà nước không nên tính thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư và linh kiện phụ để sản xuất linh kiện nội địa hóa trong nước, điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị nội địa hóa ô tô, áp dụng các gói tín dụng dành cho phát triển ngành CNHT. Ngoài ra, cần đưa sản phẩm ô tô vào danh mục "sản phẩm công nghệ cao" để khuyến khích”.

Tại diễn đàn, đại diện Toyota Việt Nam bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm ban hành các chính sách nhằm duy trì và thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, dài hạn. “Các doanh nghiệp mong muốn các chính sách về ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt nên bình đẳng về cơ hội được hưởng ưu đãi cho tất cả các nhà sản xuất xe; không tạo ra mức biến động lớn trên thị trường”, đại diện Toyota Việt Nam nói.

Đại diện Thaco cũng kiến nghị, bỏ tiêu chuẩn khi áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô sản xuất trong nước và xem xét giảm thuế nguyên liệu để sản xuất linh kiện, vật tư ôtô về 0%. Khi các yếu tố đầu vào giảm sẽ kéo giá xe sản xuất trong nước giảm. Cuối cùng là người tiêu dùng sẽ được lợi.

Các doanh nghiệp trong ngành cũng mong đợi các chính sách bứt phá về thuế, như không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước; điều chỉnh thuế nhập khẩu về 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng của ô-tô dưới chín chỗ ngồi, áp dụng có thời hạn đến năm 2025. Về chính sách tín dụng, hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô-tô như đối với gói tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao,…

Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh chính sách thuế có thể làm hụt thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ góp phần bảo vệ được thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và là cơ sở thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi (CSUĐ) thuế, tài chính đối với ngành CN ô-tô, song theo bà Nguyễn Thị Hải Bình, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), CSUĐ thuế và tài chính đối với ngành này đang tồn tại ba vấn đề khiến các biện pháp ưu đãi thuế không mang lại hiệu quả như mong muốn. Thứ nhất, sự thay đổi nhanh và nhiều của CSUĐ thuế, đặc biệt là các CSUĐ thuế đối với linh kiện. Thứ hai, sự thiếu đồng bộ trong một số chủ trương, chính sách. Thứ ba là, thực hiện các cam kết quốc tế về cắt giảm thuế quan, trong đó có thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt đối với xe ô-tô nguyên chiếc các loại về 0%. Nguy cơ mất thị phần vào tay các DN nước ngoài là hiện hữu.

Cùng quan điểm, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cũng chỉ ra rằng, không nhất thiết phải ưu đãi thuế thu nhập DN lớn như hiện nay, vì có thể tạo kẽ hở cho một số DN lợi dụng, khi hết thời hạn ưu đãi, họ có thể chuyển sang địa điểm khác, hoặc mở ra dự án mới để lại được hưởng ưu đãi mới.

Vì vậy, bà Nguyễn Thị Hải Bình kiến nghị, cần ban hành các CSUĐ mới, tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô-tô. Đồng thời rà soát, sửa đổi các chính sách tài chính khuyến khích đầu tư vào ngành CNHT ô-tô với mức độ ưu đãi phù hợp quy mô đầu tư. Các CSUĐ thuế, tài chính cũng cần khuyến khích phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường. Đặc biệt, cần sửa đổi các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN và các ưu đãi khác để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ô-tô điện...

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) cảnh báo, các DN ngoại chiếm lĩnh thị trường Việt Nam trong điều kiện thương mại tự do là điều chắc chắn xảy ra, nếu Việt Nam không quyết tâm và không có các giải pháp phù hợp để phát triển ngành công nghiệp ô-tô trong tương lai. Chính phủ cần xây dựng và tăng cường chính sách hỗ trợ tổng thể, trong đó chính sách thuế phải cân bằng giữa sản xuất trong nước và NK, nhưng ưu tiên cho thị trường trong nước và DN trong nước.

Chia sẻ qua Email
Ý kiến bạn đọc

Bình luận thành công!

Cảm ơn bạn đã bình luận cho bài viết.

Quản trị viên sẽ sớm duyệt bình luận của bạn!

Tin đọc nhiều

Giữ lấy hồn Việt

Giữ lấy hồn Việt

Mật của rừng

Kỳ 3: Dân chủ, công tâm trong sắp xếp cán bộ sau sáp nhập

Lai Châu sắp xếp lại bộ máy: Khi người dân và chính quyền cùng đồng hành đổi mới

Kỳ 2: Ý Đảng – thuận lòng dân

Có thể bạn quan tâm
Hội nghị tuyên truyền chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Hội nghị tuyên truyền chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc

Phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc

Tuyên truyền, triển khai chuyển đổi mô hình, phương pháp quản lý khi xóa bỏ thuế khoán

Tuyên truyền, triển khai chuyển đổi mô hình, phương pháp quản lý khi xóa bỏ thuế khoán

Đoàn công tác Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm việc với Công ty Điện lực Lai Châu

Đoàn công tác Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm việc với Công ty Điện lực Lai Châu

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phía Bắc và Hội nghị kết nối giao thương” năm 2025 tại tỉnh Lai Châu

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phía Bắc và Hội nghị kết nối giao thương” năm 2025 tại tỉnh Lai Châu

Hội nghị tuyên truyền chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Hội nghị tuyên truyền chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Hiệu quả từ dự án hỗ trợ máy nông cụ cho người dân

Hiệu quả từ dự án hỗ trợ máy nông cụ cho người dân

 Hiệu quả từ mô hình trồng dong riềng VIETGAP

Hiệu quả từ mô hình trồng dong riềng VIETGAP

Tin cùng chuyên mục
Sin Suối Hồ: Phát triển kinh tế từ nông nghiệp và du lịch cộng đồng
Sin Suối Hồ: Phát triển kinh tế từ nông nghiệp và du lịch cộng đồng
Kinh tế
31/10/2025 23:13
Sau sáp nhập, xã Sin Suối Hồ có hơn 3.000 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Thái, Dao, Mông và Giáy. Những năm gần đây, xã đang khai thác lợi thế nông nghiệp, lâm nghiệp và du lịch cộng đồng để tạo sinh kế bền vững cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 32,28% - đó là sự nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong công cuộc thoát nghèo.
Trồng dưa chuột - Hướng phát triển kinh tế mới ở xã Bình Lư
Trồng dưa chuột - Hướng phát triển kinh tế mới ở xã Bình Lư
Kinh tế
31/10/2025 23:03
Năm 2025, cây dưa chuột lần đầu tiên được đưa về trồng trên đồng đất của xã Bình Lư. Mặc dù là cây trồng mới, song chỉ sau một vụ sản xuất, dưa chuột đã nhanh chóng khẳng định được hiệu quả kinh tế, mang lại nguồn thu nhập ổn định và mở ra hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp của địa phương.
Lai Châu khởi động Dự án “C4G”
Lai Châu khởi động Dự án “C4G”
Tin nổi bật
31/10/2025 14:43
Sáng 31/10, Tổ chức CARE Canada phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi động Dự án “Xây dựng năng lực thực hiện kế hoạch giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và huy động nguồn tài chính bền vững để bảo vệ và phát triển rừng, trong đó có thị trường các-bon rừng chất lượng cao cho tỉnh Lai Châu - Carbon for Good (C4G)”. Đây là dự án Chính phủ Canada tài trợ.
Pắc Ta xây dựng nông thôn mới
Pắc Ta xây dựng nông thôn mới
Kinh tế
31/10/2025 10:39
Những năm qua, xã Pắc Ta đã triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc; hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã và liên kết sản xuất
Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã và liên kết sản xuất
Xã Hội
31/10/2025 08:41
Xác định phát triển kinh tế tập thể là hướng đi bền vững, thời gian qua, xã Mường Than tăng cường triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển hợp tác xã (HTX) và liên kết sản xuất. Nhờ đó, phong trào phát triển HTX, tổ hợp tác ở Mường Than đã có bước chuyển rõ nét, số lượng HTX tăng theo từng năm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng khởi sắc.
Đột phá hạ tầng giao thông - động lực phát triển
Đột phá hạ tầng giao thông - động lực phát triển
Kinh tế
29/10/2025 23:09
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 -2025, với nhiệm vụ đột phá là xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thời gian qua, tỉnh đã huy động mạnh mẽ các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững. Nhờ đó, diện mạo giao thông của tỉnh đang thay đổi rõ rệt, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng làm việc với UBND tỉnh Lai Châu
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng làm việc với UBND tỉnh Lai Châu
Tin nổi bật
29/10/2025 14:31
Sáng 29/10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Võ Văn Hưng làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Lai Châu về kết quả thực hiện công tác bố trí dân cư vùng thiên tai cấp bách theo Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 26/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 206/TB-VPCP ngày 28/4/2025 về điều chỉnh Đề án 666; kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 cùng một số nội dung quan trọng khác.
Lai Châu phát triển kinh tế biên mậu, tăng cường liên kết hợp tác quốc tế
Lai Châu phát triển kinh tế biên mậu, tăng cường liên kết hợp tác quốc tế
Kinh tế
29/10/2025 08:58
Phát triển kinh tế biên mậu; tăng cường liên kết, hợp tác quốc tế; nâng cao hiệu quả hoạt động các khu kinh tế cửa khẩu là một trong những định hướng chiến lược của tỉnh Lai Châu trong giai đoạn phát triển mới. Với chiều dài biên giới hơn 265,165km tiếp giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cùng hệ thống cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu phụ và nhiều lối mở, Lai Châu có lợi thế để mở rộng thương mại, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ và phát triển kinh tế-xã hội.
Hua Bum: Chính sách dân tộc đi vào cuộc sống
Hua Bum: Chính sách dân tộc đi vào cuộc sống
Kinh tế
29/10/2025 08:38
Hua Bum là xã được sáp nhập từ 2 xã: Vàng San và Hua Bum (cũ), nơi đây có hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng nhiều chính sách dân tộc, xã đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một xã đặc biệt khó khăn, Hua Bum đang đổi thay từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.
Cần "cú huých" cho giao thông, thương mại và du lịch
Cần "cú huých" cho giao thông, thương mại và du lịch
Kinh tế
28/10/2025 22:45
Dù nằm ở vùng khá thuận lợi, nhưng phường Đoàn Kết vẫn chưa khai thông được “mạch máu” giao thông trên nhiều cung đường; thương mại, dịch vụ nơi đây bao năm qua vẫn “dậm chân tại chỗ", tiềm năng du lịch vẫn đầu tư dang dở. Câu hỏi đặt ra trong nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2025-2030 là: Cần làm gì, cần đầu tư thế nào để phát triển hạ tầng giao thông, khai phá du lịch; thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Sơn Tra mùa chín rộ: Nỗi lo giá rớt và bài toán đầu ra
Sơn Tra mùa chín rộ: Nỗi lo giá rớt và bài toán đầu ra
Kinh tế
27/10/2025 12:07
Thời điểm này, nhiều hộ dân trong tỉnh đang phấn khởi bước vào vụ thu hoạch quả sơn tra - một loại quả đặc sản đã gắn bó bao mùa mưa nắng với đồng bào vùng cao. Thế nhưng, niềm vui được mùa lại xen lẫn nỗi lo âu, bởi đầu ra cho sản phẩm vẫn bấp bênh, thiếu ổn định và chưa thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn “được mùa - rớt giá”.
70 sản phẩm đặc trưng của Lai Châu tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
70 sản phẩm đặc trưng của Lai Châu tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
Tin nổi bật
26/10/2025 09:17
Tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam VEC (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 được truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia.

Đọc báo in

Báo Lai Châu Số 3093 ngày 12/11/2025
Báo Lai Châu Số 3092 ngày 10/11/2025
Báo Lai Châu Số 3091 ngày 07/11/2025
Báo Lai Châu Số 3090 ngày 06/11/2025
Báo Lai Châu Số 3089 ngày 05/11/2025
Báo Lai Châu Số 3088 ngày 03/11/2025
Báo Lai Châu Số 3087 ngày 31/10/2025
Báo Lai Châu Số 3086 ngày 30/10/2025
Báo Lai Châu Số 3085 ngày 29/10/2025
Báo Lai Châu Số 3084 ngày 27/10/2025
Fan page Báo Lai Châu
Youtube
Zalo
Tiktok
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
Bản quyền thuộc Báo và phát thanh, truyền hình Lai Châu.
Tổng Biên tập: Đào Bích Vân
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Hà - Vũ Thị Thu Hương - Dư Khánh Kiên - Nguyễn Ngọc Truyền - Trần Văn Dũng
Điện thoại:
02133 878436; 02133 790785
Email: baodientulaichau@gmail.com
Trụ sở: 43A Nguyễn Chí Thanh - phường Tân Phong - tỉnh Lai Châu

Giấy phép xuất bản số 798/GP-BTTTT, Bộ TT&TT cấp ngày 07/12/2021

Độc giả nên sử dụng những trình duyệt IE, Chrome, Cốc Cốc, Safari... phiên bản mới để trải nghiệm được tốt nhất.
Ghi rõ nguồn “Báo Lai Châu điện tử” khi khai thác thông tin trang này.