Thứ hai, 06/07/2020, 15:56 [GMT+7]

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, du lịch Lai Châu qua mạng xã hội

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:27'
(BLC) - Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh đã khai thác hiệu quả ưu thế của mạng xã hội như: facebook, youtube, instagram,… để làm công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc kết nối, lan tỏa và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Mạng xã hội hiện nay là kênh truyền thông có sức lan tỏa mạnh, đặc biệt là đối với lĩnh vực du lịch, tận dụng ưu thế đó, nhiều cá nhân đã và đang tận dụng rất tốt kênh truyền thông này.

Ông Lê Quang Minh - Trưởng Phòng quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Mạng xã hội đang chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong tiến trình phát triển của các lĩnh vực, đặc biệt đối với ngành Du lịch Lai Châu. Hiện nay, tại tỉnh đang có khá nhiều kênh youtube và trang Fanpage hướng đến nội dung quảng bá vẻ đẹp văn hóa và du lịch Lai Châu. Đây là cách thức truyền thông sáng tạo, mới mẻ, phù hợp xu hướng chung”.
Với sự nhạy bén, bắt kịp xu hướng phát triển của mạng xã hội, anh Trần Huỳnh (thành phố Lai Châu) đang ngày một khẳng định hiệu quả truyền thông về miền đất Lai Châu thông qua kênh youtube của mình. Hiện tại, anh Huỳnh đang sở hữu 1 kênh youtube (Vẻ đẹp du lịch Lai Châu) có 4,4 nghìn người theo dõi sau 1 năm; 2 trang Fanpage (Vẻ đẹp du lịch Lai Châu và Lai Châu) với gần 100.000 người theo dõi sau 3 năm. Nội dung của trang quảng bá các địa điểm du lịch, bản văn hóa nổi tiếng của Lai Châu như: Khu du lịch cầu kính Rồng Mây (huyện Tam Đường), du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ), chợ phiên San Thàng (thành phố Lai Châu), Khu du lịch bản Thẳm (huyện Tam Đường)...

Sinh nhật  Fanpage Vẻ đẹp du lịch Lai Châu tròn 2 năm tuổi.

Sinh nhật  Fanpage Vẻ đẹp du lịch Lai Châu tròn 2 năm tuổi.

Anh Huỳnh chia sẻ: “Mục đích quảng bá văn hóa Lai Châu thông qua mạng xã hội như youtube và facebook của tôi trước hết là giúp những người con của Lai Châu có thêm yêu hơn nơi mình được sinh ra, sau đó nhân rộng tình yêu ấy qua những lượt like (thích), share (chia sẻ), comment (bình luận) để nhiều người biết đến hơn. Bởi điểm mạnh của mạng xã hội là sức lan tỏa rất nhanh và có hiệu quả cao”. Để xây dựng lên một kênh youtube chuyên nghiệp, thu hút nhiều người theo dõi cần cả quá trình xây dựng và phát triển. Anh Huỳnh cùng đồng nghiệp đã đi đến nhiều địa điểm du lịch, tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa của từng dân tộc trong tỉnh. Cùng với đó, không ngừng sáng tạo những ý tưởng, thước phim, hình ảnh đẹp góp phần đem lại hiệu quả quảng bá cao.
Khẳng định hiệu quả truyền thông của mình, anh Huỳnh cho biết: “Sau 3 năm xây dựng fanpage và 1 năm làm youtube, tôi đã nhận lại hơn 4,4 nghìn người theo dõi, tổng số lượt xem trên youtube đạt gần 1 triệu lượt xem. Trung bình 1 tháng, tôi tư vấn, giới thiệu cho khoảng 25 - 40 du khách muốn tìm hiểu về du lịch Lai Châu, kết nối với 2 doanh nghiệp lữ hành như Pu Leng, Công ty Du lịch Lai Châu”. Phát huy những kết quả đạt được và nâng cao hơn hiệu quả truyền thông cho kênh youtube và 2 trang fanpage, trong thời gian tới, anh Huỳnh và đồng nghiệp sẽ tập trung phát triển kênh youtube theo hướng trải nghiệm văn hóa của bà con dân tộc, tập trung quảng bá về đặc sản ẩm thực, các khu nghỉ dưỡng homestay và xây dựng thêm đội ngũ thành viên cho các kênh.
Chị Tẩn Mý Lai sinh sống tại thị trấn Sìn Hồ cũng là một người trẻ tuổi thực hiện truyền bá văn hóa dân tộc Dao của mình thông qua kênh youtube. Được biết, kênh youtube của chị Lai (IU MIEN SH) hiện nay có 1,91 nghìn người đăng ký, chủ yếu là người dân tộc Dao. Nội dung kênh xây dựng là các bộ phim ngắn về văn hóa sinh hoạt hàng ngày, câu chuyện mang ý nghĩa nhân sinh phát bằng tiếng Dao, trang phục truyền thống. Sử dụng youtube vừa tạo công việc, thêm thu nhập cho cá nhân chị, hơn hết là giữ gìn được vẻ đẹp, văn hóa truyền thống của dân tộc Dao.
Chị Lai cho biết: “Có rất nhiều người Dao hiện nay đang định cư ở nước ngoài: Mỹ, Canada, Thái Lan, Lào… khi nói chuyện, tôi thấy họ rất nhớ cũng như muốn biết thêm nhiều về văn hóa dân tộc mình. Chính bởi vậy, youtube giúp tôi và những người con xa xứ gắn kết với nhau hơn”. Với ý tưởng này, chị Lai đã giúp những người bạn nơi đất khách quê người thêm yêu, nhớ và tự hào về văn hóa dân tộc Dao. Đồng thời, kênh youtube của chị giúp tăng thêm màu sắc cho truyền thông, quảng bá văn hóa, du lịch Lai Châu. Còn gặp nhiều những khó khăn về vốn đầu tư hay những tác động khách quan, tuy nhiên chị Lai khẳng định: “Làm youtube về dân tộc mình vừa là đam mê, vừa là mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc Dao. Trong tương lai, tôi mong có thêm nhiều thành viên thực sự chung đam mê để xây dựng và phát triển kênh youtube này”.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lai Châu đón 117.718 lượt khách du lịch nội địa, doanh thu đạt trên 141 tỷ đồng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hiện nay du lịch tỉnh Lai Châu cũng như toàn quốc đang thực hiện các chương trình kích cầu, giảm giá dịch vụ và đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch. Với hiệu quả và ý tưởng quảng bá văn hóa, du lịch qua mạng xã hội phần nào khẳng định sự lan tỏa và thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài tỉnh đối với Lai Châu. Qua đó, nâng cao hiệu quả truyền thông và thúc đẩy ngành Du lịch tỉnh nhà phát triển.

Nguyễn Nga – Học viện Báo Chí và Tuyên truyền

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Bất cập tiêu chí xét hộ nghèo đa chiều
Ngày 19/11/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 59) về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay,...
Trưởng bản làm kinh tế
10 năm làm Trưởng bản Lun 1 (xã Tà Mung, huyện Than Uyên), anh Đèo Văn Ngợi (44 tuổi) không chỉ tích cực trong tuyên truyền, nhiệt huyết với công việc được giao, mà anh còn làm gương về phát triển...
Nghề báo và những chuyến đi
(BLC) - Tôi sinh ra và lớn lên trên chính quê hương Lai Châu, lại được công tác tại Báo Lai Châu - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh. Nghề báo luôn đem đến những trải nghiệm thú vị, những bài học...