Chủ nhật, 17/11/2019, 13:59 [GMT+7]

Quảng bá du lịch qua mạng xã hội: Cơ hội để du lịch “cất cánh”

Chủ nhật, 13/10/2019 - 19:50'
Trong thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của internet và thiết bị công nghệ số đã mang lại nhiều lợi ích cho các ngành kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp không khói - du lịch. Nhờ những tính năng hữu ích, mạng xã hội đã và đang tác động lớn đến sự phát triển của du lịch Lai Châu.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người sử dụng mạng xã hội, chủ yếu là facebook, zalo… Trong khi đó, tại Lai Châu, mạng internet đã phủ sóng tất cả các huyện, thành phố; tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, máy tính kết nối mạng internet khá phổ biến. Tận dụng lợi thế này, nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tăng cường quảng bá du lịch và chính khách du lịch lại trở thành kênh thông tin quảng bá hữu ích. Cũng vì thế, vài năm gần đây, ngày càng nhiều điểm du lịch của Lai Châu được lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh biết đến.

Chính du khách là kênh thông tin quảng bá hữu hiệu cho du lịch phát triển. Trong ảnh: Du khách chụp ảnh chech-in tại vườn hoa bản Chin Chu Chải (xã San Thàng, thành phố Lai Châu).

Có quá nhiều cái tên được biết đến nhờ mạng xã hội như: cọn nước Nà Khương, bản Sì Thâu Chải, đồi thông Tả Lèng (huyện Tam Đường), xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ), bản Gia Khâu 1, Tam Đường Tea đệ nhất view (thành phố Lai Châu)... và tạo thành trào lưu tham quan của người dân.

Điển hình gần đây nhất là đồi chong chóng ở điểm tham quan chụp ảnh Dream Garden (xã Giang Ma, huyện Tam Đường) - một địa điểm rất mới, ít người biết đến. Chỉ sau vài ngày giới thiệu, hình ảnh đồi chong chóng rực rỡ sắc màu tràn ngập trên mạng xã hội facebook, zalo... Nhờ đó mà dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, nơi đây tấp nập người dân và du khách. Chị Vương Lan Phương (phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) - một trong những người có mặt trong ngày đầu Dream Garden mở cửa cho hay: Cứ rảnh rỗi là tôi truy cập vào mạng xã hội, có ngày gần chục lần. Những năm gần đây, nhiều người có thói quen đến địa điểm nào cũng chech-in (đánh dấu nơi mình đã đến) và chia sẻ lên mạng xã hội nên tôi luôn cập nhật được những thông tin nóng hổi về các điểm du lịch mới. Hầu như điểm du lịch nào của tỉnh, tôi cùng gia đình cũng sắp xếp thời gian để ghé qua chiêm ngưỡng, chụp ảnh đưa lên trang cá nhân làm kỷ niệm, đồng thời, giới thiệu để bạn bè gần xa biết, đến khám phá và tận hưởng.

Hay mới đây khoảng 2 tuần, những người yêu thích hoa phải trầm trồ trước vẻ đẹp của vườn hoa cánh bướm đua nhau khoe sắc trong các bộ ảnh trên mạng xã hội và thôi thúc phải đến một lần để ngắm, chech-in. Theo chia sẻ của bạn bè trên mạng xã hội, chúng tôi đến vườn hoa ở bản Chin Chu Chải (xã San Thàng, thành phố Lai Châu). Vườn hoa nổi bật giữa bạt ngàn những ruộng hoa hồng Pháp. Tại đây, rất đông du khách đang vui vẻ tạo dáng, chụp ảnh, chech-in. Sau khi chọn những bức ảnh đẹp nhất đăng lên facebook, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Lê Quang Thuật, quản lý vườn hoa. Ông Thuật cho biết: “Nhận thấy nhu cầu về địa điểm đẹp để tham quan và chụp ảnh của người dân tăng cao, nhất là giới trẻ, lại được bạn bè tư vấn, gia đình quyết định thuê đất trồng hoa để thu hút khách. Với diện tích gần 1ha, gia đình trồng hoa cánh bướm và cúc vàng. Sau 4 tháng trồng, chăm sóc, hoa nở rực rỡ. Việc quảng bá cũng rất đơn giản, từ vài bức ảnh giới thiệu trên Facebook cá nhân, đã có rất đông người dân đổ về chụp ảnh, có hôm cao điểm thu hút hơn 200 người. Với giá vé 20 nghìn đồng/người và hoa nở trong khoảng 20 ngày, mỗi ngày trung bình gia đình thu khoảng 1 triệu đồng. Hiện, gia đình tiếp tục trồng, chăm sóc cây cỏ tím để phục vụ du khách vào dịp tết sắp tới.

Thời gian qua, nhất là thời điểm trước Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, rất nhiều người dân chia sẻ trên mạng xã hội những hình ảnh đẹp của tỉnh từ nguồn Fanpage Vẻ đẹp du lịch Lai Châu nhằm mời gọi bạn bè, người thân ở các tỉnh đến Lai Châu thưởng lãm nét đẹp văn hóa đặc sắc, danh lam thắng cảnh nhân dịp lễ kỷ niệm. Anh Trần Huỳnh - Quản lý Fanpage Vẻ đẹp du lịch Lai Châu tâm sự: Lai Châu được đánh giá giàu tiềm năng phát triển du lịch, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc. Đặc biệt, nhiều điểm đến có vẻ đẹp nguyên sơ, vô cùng hấp dẫn. Xuất phát từ niềm đam mê du lịch và mong muốn những vẻ đẹp của Lai Châu được tỏa sáng, lan tỏa để đông đảo du khách biết đến, khám phá và tận hưởng, tháng 7/2017, Fanpage Vẻ đẹp du lịch Lai Châu được thiết lập. Fanpage tập trung giới thiệu những hình ảnh, clip về văn hóa, điểm đến hấp dẫn của tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, Fanpage đã có 24.000 người theo dõi, trong đó 60% là du khách ngoài tỉnh và có cả du khách nước ngoài.

Những tính năng ưu việt của mạng xã hội, nhất là tính năng chia sẻ, chech-in đã mang lại hiệu ứng lớn trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu, góp phần quan trọng vào kết quả: năm 2018, toàn tỉnh đón 289.400 lượt khách du lịch, doanh thu đạt 454.08 tỷ đồng và đạt mức tăng trưởng bình quân 14%/năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay.

Được biết, bên cạnh các hoạt động tự phát của các cá nhân trên mạng xã hội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh cũng đã xây dựng trang web về du lịch: laichau.tourism.vn. Tuy nhiên, thông tin còn đơn điệu, hình ảnh chưa đẹp, hấp dẫn.

Thực tế cho thấy, việc quảng bá du lịch qua mạng xã hội mang lại hiệu quả cao: thu hút du khách, mở rộng thị trường, chi phí thấp nhưng tối đa hóa lợi nhuận. Đây là phương thức quảng cáo hiệu quả trong thời đại công nghệ số. Nhận thức rõ điều này, trong những giải pháp thu hút du lịch giai đoạn tới, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã xác định tăng cường sử dụng mạng xã hội facebook, youtube, twitter, zalo và các trang thông tin điện tử (website); xây dựng ứng dụng “du lịch thông minh” trên smartphone với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Từ giới thiệu qua mạng xã hội, rất nhiều người biết đến đồi chong chóng ở điểm tham quan chụp ảnh Dream Garden (xã Giang Ma, huyện Tam Đường).

Thiết nghĩ, để thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển, mang lại giá trị kinh tế cao, các ngành chức năng cần tận dụng lợi thế của mạng xã hội để thiết lập chiến lược truyền thông, quảng bá kịp thời. Đồng thời, xây dựng đội ngũ chuyên về xây dựng, phát triển du lịch trên mạng xã hội có trình độ cao. Tổ chức nhiều cuộc thi tranh, ảnh... về du lịch để lựa chọn những hình ảnh đẹp phục vụ quảng bá du lịch. Giao diện của trang web laichau.tourism.vn nên thiết kế hiện đại và hấp dẫn hơn. Song song với quảng bá, cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để mỗi du khách “đến Lai Châu một lần để nhớ” và mong muốn trở lại.

Hy vọng rằng, với sự đổi mới tư duy làm du lịch của các ngành chức năng, tận dụng cơ hội phát triển trong thời kỳ công nghệ số, thời gian tới, tỉnh ta sẽ có thêm nhiều kênh quảng bá du lịch hiệu quả, tạo đà cho du lịch Lai Châu bay cao và vươn xa.

Thảo chi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Sữa bột Việt khó cạnh tranh với sữa ngoại
Qua tìm hiểu thị trường, chúng tôi thấy các dòng sữa bột của trẻ em, bà bầu, trung niên, tiểu đường… đa phần là sữa ngoại, còn sữa mang thương hiệu Việt hoặc liên doanh với nước ngoài chiếm tỷ lệ...
Chị Xuân làm kinh tế
chị Nguyễn Thị Xuân (bản Sùng Chô, xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu) - hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nậm Loỏng nỗ lực phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp. Trung bình...
Thu kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Đôi điều trăn trở
Tài chính công đoàn là điều kiện, nguồn lực, công cụ phục vụ đắc lực cho các hoạt động của tổ chức công đoàn, là điều kiện đảm bảo cho tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; chăm lo,...