

Khoảng giữa tháng 2, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc người dân tố cáo UBND TP HCM cố tình nắn đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ một hướng đi thẳng với lộ giới 60 m, thành 2 nhánh rẽ mỗi nhánh 20 m.
Cụ thể, Thanh tra kết luận TP HCM có 3 sai phạm liên quan đến dự án này. Thứ nhất UBND thành phố ban hành quyết định dự án thành 2 nhánh là không phù hợp với quy hoạch tiền khả thi trước đó của Thủ tướng. Tiếp theo, khi cho nhà đầu tư thuê đất để thực hiện các dự án khác, UBND TP HCM không lập danh mục các khu đất trình HĐND, việc này trái với quy định của Chính phủ.
Cuối cùng, Thanh tra cho rằng UBND TP HCM chưa coi trọng công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dự án, quản lý đất đai bị buông lỏng, có biểu hiện tùy tiện, không tuân thủ các quy định của pháp luật.
![]() |
Nhà dân trên đường Hồng Hà bị cắt vào do việc điều chỉnh tim đường phục vụ dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Ảnh: Kiên Cường |
Khoảng một tháng rưỡi sau khi có những kết luận này, đến nay Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý cơ bản nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Ông yêu cầu: “Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo tổ chức thực hiện, xử lý nghiêm các sai phạm của các cơ quan, cá nhân có liên quan; kịp thời giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trong tháng 5”.
Riêng kiến nghị của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc tính toán giá trị các khu đất đã và sẽ giao cho Công ty GS E&C (chủ đầu tư), giá trị con đường, các khoản chi phí đầu tư, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ và UBND TP HCM xem xét, đề xuất phương án xử lý phù hợp. Sau đó báo cáo nội dung này với Thủ tướng trước ngày 15/4.
Tháng 9/1997, dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi được Chính phủ phê duyệt tiền khả thi với một đường rộng 60 m. Dự án được thông báo rộng rãi đến người dân. Đến tháng 6/2008, khi khởi công xây dựng, tuyến được chia thành 2 nhánh, mỗi nhánh 20 m. Tháng 8/2009, nhiều người dân gửi khiếu kiện lên Thanh tra Bộ Xây dựng vì cho rằng UBND TP HCM tự ý "bẻ cong" đường vành đai này. Ngày 12/8/2010, UBND TP HCM khẳng định mình không sai khi điều chỉnh đường vành đai, với luận điểm giải thích: năm 1997, Thủ tướng không trực tiếp phê duyệt tuyến phải chạy qua điểm A - B - C, mà đó là quy hoạch "động". Đến 15/2, Thanh tra Chính phủ đưa đến kết luận lãnh đạo thành phố đã sai. |

60 bệnh nhân được phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí

Chia sẻ, lan tỏa yêu thương

Kiểm tra tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Giải ngân gần 1 tỷ đồng cho người dân xã Mường Than

Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trong mùa mưa
Tuyên truyền, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tổ chức Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh theo đơn vị hành chính cấp tỉnh

Chiều 6/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT









