Thứ sáu, 29/05/2020, 17:43 [GMT+7]

Bộ GD-ĐT dự kiến tinh giản chương trình học từ 5-7 tuần

Thứ năm, 26/03/2020 - 11:51'
Bộ GD-ĐT đề ra mục tiêu khi tinh giản chương trình là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến 15-7 là kết thúc năm học. Đồng thời, để bảo đảm công bằng đối với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh học qua internet, trên truyền hình, thì việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại và đã được ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình.

1

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã thành lập các tiểu ban về việc tinh giản chương trình và đang khẩn trương thực hiện để trong tháng 3 này ban hành hướng dẫn cho các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai thực hiện. “Mục tiêu là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến 15-7 là kết thúc năm học” – Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết chiều ngày 25-3 tại cuộc họp trực tuyến với 63 sở GD-ĐT. “Tuy nhiên, việc tinh giản không thực hiện cơ học và phải bảo đảm cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình” – ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng nói rằng, trong giai đoạn học sinh không thể đến trường do phải phòng, chống dịch, các nhà trường, giáo viên vẫn có trách nhiệm tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức khác nhau cho học sinh, để bảo đảm quyền lợi và nhu cầu được học tập của các em, bảo đảm việc hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình. Trong các hình thức dạy học khác này, dạy học trên internet, truyền hình, là giải pháp tình thế cần áp dụng rộng rãi. Với học trên internet, học sinh các vùng mà điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kết nối internet hạn chế, việc học tập có thể không đảm bảo. Việc học trên truyền hình với khung giờ phát sóng cố định, có thể gây khó khăn cho học sinh hoặc lĩnh hội được đầy đủ nội dung bài giảng… Nhưng trong tình huống việc tổ chức dạy học trực tiếp quá khó khăn như hiện nay, ta cần áp dụng và phát huy tối đa ưu điểm của các phương thức dạy học trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để học sinh, giáo viên, ngành giáo dục cả nước làm quen với ứng dụng những công nghệ số hiện đại vào đổi mới các hình thức tổ chức dạy học.

Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ, giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi. Ví dụ như phối hợp với các đài truyền hình để tăng số lượng kênh phát sóng, tăng thời lượng pháp sóng các chương trình dạy học. Các bài giảng ngoài phát sóng trên truyền hình sẽ được đăng tải trên các nền tảng số khác, để đảm bảo học sinh có thể học lại và lĩnh hội được đầy đủ được kiến thức.

Đối với việc dạy học trên truyền hình, Thứ trưởng đề nghị phải kết hợp hỗ trợ trực tiếp học sinh để kiểm soát được việc học tập của các em cũng như đánh giá khả năng tiếp thu của người học. Giáo viên thông báo lịch phát sóng cho học sinh, phối hợp gia đình tổ chức cho các em học tập. Các thầy cô cần xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo bài, biên soạn các bài tập, giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện sau giờ học trên truyền hình. Quá trình các em theo học, giáo viên cũng cần có biện pháp để tương tác với học sinh, nhằm hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, khó khăn cho người học. Khi học sinh đi học trở lại, tất cả các nhà trường phải dành thời lượng thích đáng để bổ trợ kiến thức đã dạy trên truyền hình cho các em, nhằm đảm bảo mọi học sinh đều lĩnh hội được đầy đủ nội dung cốt lõi theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.

Do khối lượng bài giảng cho các môn học của các khối lớp là rất lớn (120 môn) nên Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị các Sở cung cấp các bài giảng trên truyền hình để Bộ tổng hợp, lựa chọn phát sóng miễn phí trên các kênh truyền hình cho học sinh.

Đối với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh học qua internet, trên truyền hình, để bảo đảm công bằng cho học sinh, Bộ GD-ĐT thống nhất ý kiến việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó, khi học sinh mới quay lại trường, các em sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình.

Đối với việc đánh giá thường xuyên thì trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như: sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm… Việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình phải đảm bảo công bằng, khác quan, trung thực, vì quyền lợi của học sinh.

Bộ GD-ĐT dự kiến trong hôm nay sẽ ban hành hướng dẫn việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh.

cập nhật Thứ Năm, 26/03/2020, 06:32:34/HOA LÊ - QUỲNH NGUYỄN/nhandandientu@nhandan.org.vn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

COVID-19 là cuộc khủng hoảng thách thức nhất kể từ sau Thế chiến thứ II
Đại dịch COVID-19 đang trở thành một cuộc khủng hoảng thách thức nhất kể từ sau Thế chiến thứ II bởi nó đã đe dọa tới tất cả mọi người trên thế giới và có nguy cơ gây ra một cuộc suy thoái mà có...
Gian nan hành trình vượt khó
Bản Ngài Chồ (xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ) chưa tới 40 hộ, nhưng tỷ lệ hộ nghèo của bản lên tới 70%. Dẫu chẳng còn hộ đói trong mỗi dịp giáp hạt, nhưng tỷ lệ hộ nghèo còn quá cao khiến cho sự đói...
Trưởng bản Mùa A Ly làm theo lời Bác dạy
(BLC) - Với nhiều người dân biên giới huyện Phong Thổ, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên hàng ngày, đi vào cuộc sống của mỗi người. Ông Mùa A Ly (sinh năm 1971),...
Lai Châu: Lan toả tình yêu thương giữa đại dịch Covid-19
Những ngày qua, thực hiện quyết sách của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị của tỉnh Lai Châu đã vào cuộc, dành mọi ưu tiên tốt nhất để đảm bảo an...