Thứ sáu, 01/07/2022, 03:12 [GMT+7]

Bộ Kế hoạch phản đối thu phí đại lộ Thăng Long

Thứ năm, 10/11/2011 - 08:43'
Trước đề xuất xin phép thu phí trên đại lộ Thăng Long của Bộ Giao thông Vận tải để bổ sung nguồn vốn của nhà nước đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng "chưa phù hợp".> Hà Nội chuẩn bị thu phí trên đại lộ Thăng Long/ Đại lộ hiện đại nhất Việt Nam sau một năm thông xe 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đại lộ Thăng Long được đầu tư trên 7.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng 1.840 tỷ đồng còn lại gần 5.700 tỷ là vốn của Hà Nội. Hiện nay, dự án đã hoàn thành và được giao cho Hà Nội quản lý, khai thác. Do đó, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Nguyễn Văn Trung, việc Bộ Giao thông đề nghị thu phí đại lộ Thăng Long để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc do Bộ này quản lý là "chưa phù hợp".

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Trung, Bộ Giao thông cũng đang chủ trì xây dựng nghị định về quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó sẽ loại bỏ hình thức thu phí theo trạm mà sẽ thu theo đầu phương tiện, xăng xe. Do vậy, việc đầu tư xây dựng trạm và tổ chức thu phí trên đại lộ Thăng Long cần được nghiên cứu kỹ để phù hợp với điều kiện thực tế và đúng theo các quy định hiện tại về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Đại lộ Thăng Long là đường cao tốc dài và hiện đại nhất Việt Nam, được đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Ảnh: Bá Đô.
Đại lộ Thăng Long là đường cao tốc dài và hiện đại nhất Việt Nam, được đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Ảnh: Bá Đô.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trước đó ngày19/10, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề án thu phí đại lộ Thăng Long để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc do Bộ này quản lý. Trong khi đó, Hà Nội cũng vừa yêu cầu các sở ngành góp ý kiến về việc thu phí đại lộ Thăng Long. Thành phố cũng đang xem xét thành lập trung tâm quản lý đường cao tốc.

Đại lộ Thăng Long được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc rộng 140 m, gồm 2 làn xe cao tốc và 2 làn đường gom nối từ ngã tư Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến đến ngã ba Láng - Hòa - Lạc. Đây là tuyến huyết mạch phía tây nam thủ đô.

Giai đoạn đầu tuyến đường được xây dựng bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau này do thiếu vốn, phải huy động thêm ngân sách TP Hà Nội với tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng. Ngày 30/12/2010, tuyến đường đã được bàn giao cho Hà Nội quản lý, bảo trì.

Theo vnexpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nông dân Tam Đường thiệt hại lớn do chanh leo mất mùa
(BLC) - Từ đầu tháng 5 đến nay, thời tiết trên địa bàn huyện Tam Đường liên tục mưa to kéo dài nhiều ngày, độ ẩm cao khiến diện tích chanh leo bị bệnh loang dầu, rụng quả, xấu mã. Ước tính bà con...
Muôn tấm lòng hướng về Bác
Từng dòng người, từ già đến trẻ, từ các cháu mầm non, học sinh, sinh viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nườm...
Gieo mầm cho những ước mơ xanh
(BLC) - Gắn bó với đàn em thơ ngây ở mảnh đất Mường Khoa (huyện Tân Uyên) đến nay đã hơn 15 năm, cô giáo Đỗ Thị Thu (Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Mường Khoa) vẫn âm thầm vun đắp, ươm mầm cho...
Phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ vùng cao
(BLC) - Những năm gần đây, huyện Sìn Hồ đã có nhiều cố gắng trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em. Dù vậy, từ đầu năm đến nay, trên...