Thứ năm, 18/07/2024, 17:39 [GMT+7]

Hưởng ứng người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Thứ sáu, 30/07/2021 - 15:05'
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được người dân huyện Nậm Nhùn nhiệt tình hưởng ứng. Người dân lựa chọn mua sắm các mặt hàng do Việt Nam sản xuất đã giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động người dân trên địa bàn huyện dần thay đổi thói quen tiêu dùng, ưu tiên mua sắm, sử dụng các mặt hàng do Việt Nam sản xuất. Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, Nhân dân ủng hộ, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện thường xuyên, giúp các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị thực hiện việc phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước đến người dân. Nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về chất lượng các sản phẩm sản xuất trong nước. Trong thời điểm hiện nay, khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc người dân trên địa bàn ưu tiên sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước rất quan trọng, sẽ góp phần chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước tại cửa hàng tạp hóa ở trung tâm xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn). Ảnh tư liệu

Ông Ngô Hồng Kiên - Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nậm Nhùn cho biết: “Với mức thu nhập trung bình của huyện hiện nay khoảng 30 triệu đồng/người/năm, các mặt hàng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất rất phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng trên địa bàn. Đồng thời, đảm bảo về mẫu mã, chất lượng, giá cả phù hợp là lựa chọn hàng đầu của người dân, kể cả đối với những người có thu nhập khá. Trong thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động, đưa hàng Việt về các bản xa xôi nhất”. Cũng theo thông tin từ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nậm Nhùn, hiện nay các mặt hàng sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 90-95% tại các cửa hàng bán lẻ hàng hóa trên địa bàn. Chủ yếu vẫn là quần áo, giày dép, các loại đồ uống, hàng tiêu dùng.

Chị Lò Thị Yến (người dân ở bản Nậm Cầy, thị trấn Nậm Nhùn) chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện nay công việc của tôi cũng bấp bênh. Trước đây, nếu thu nhập được 5 triệu đồng/tháng, bây gờ chỉ còn 3,5 triệu đồng/tháng. Dù thu nhập giảm nhưng việc chi tiêu hàng ngày vẫn phải thực hiện nên tôi ưu tiên mua các mặt hàng sản xuất trong nước. Chủ yếu các nhu yếu phẩm: nước giặt quần áo, giày dép, thực phẩm đóng hộp và các mặt hàng quần áo, thiết bị điện tử. Tôi cũng từng mua các sản phẩm nhập khẩu, so về chất lượng với hàng Việt không có sự chênh lệch nhưng hàng trong nước rẻ hơn rất nhiều.

Tại xã Nậm Chà - nơi cách trung tâm huyện 50km, phần lớn là dân tộc Mông, Cống, Dao sinh sống. Các sản phẩm hàng hóa đưa đến tiêu thụ tại đây chủ yếu là hàng trong nước sản xuất, bà con hài lòng về chất lượng, giá cả. Ông Lý Văn Chém (người dân bản Táng Ngá, xã Nậm Chà) chia sẻ: “Cứ cuối tuần là tôi đi xe máy từ bản xuống trung tâm xã để mua các nhu yếu phẩm dùng cho cả tuần. Trước khi mua, điều tôi quan tâm nhất là mặt hàng có nguồn gốc trong nước hay không, giá cả, chất lượng và hạn sử dụng. Bởi nếu chọn sản phẩm không tốt, không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cả gia đình”.

Đến nay, 100% các cơ quan, công sở và trên 90% người dân trên địa bàn huyện hình thành thói quen mua sắm hàng hóa thương hiệu Việt, góp phần cùng nhau chia sẻ khó khăn, vượt qua thời kỳ dịch bệnh. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện bảo đảm, không để xảy ra hiện tượng ép giá, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Các mặt hàng thiết yếu cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, không có sự biến động lớn về giá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 76,96 tỷ đồng, bằng 50,5% kế hoạch cả năm.

Có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Nậm Nhùn đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen mua sắm hàng hóa mang thương hiệu Việt, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân. Không chỉ quan tâm tuyên truyền, huyện cũng đặc biệt chú trọng tới bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, phát tờ rơi, treo băng-rôn, khẩu hiệu tại các chợ, tuyến đường trung tâm huyện và các xã truyền thông về công tác bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ đơn thuần thúc đẩy hoạt động tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp trong nước mà còn thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, quyết tâm cùng nhau vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19.

Tùng Nguyễn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Khó kiểm soát giết mổ gia súc
Kiểm soát giết mổ gia súc là khâu quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, thực trạng giết mổ gia súc nhỏ, lẻ và phân tán vì chưa có cơ sở giết mổ tập trung đã và đang...
Khó kiểm soát giết mổ gia súc
Kiểm soát giết mổ gia súc là khâu quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, thực trạng giết mổ gia súc nhỏ, lẻ và phân tán vì chưa có cơ sở giết mổ tập trung đã và đang...
Tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác
Gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ trong mọi công việc và đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương - đó là đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy xã Nậm Hàng (huyện Nậm...
Chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao” vẫn tiếp diễn
Chiêu trò mời chào, tuyển cộng tác viên làm việc online nhưng thực chất là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản để thực hiện nhiệm vụ rồi lừa đảo vẫn tái diễn.