

Kiểm tra an toàn đèn tín hiệu trước khi tham gia giao thông.
Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ) đã quy định rất rõ các hành vi: không có báo hiệu khi xin vượt; dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau là vi phạm pháp luật. Mức xử phạt của 2 hành vi vi phạm này chỉ từ 40 - 60 ngàn đồng, tuy nhiên trong một vài trường hợp thì tác hại của nó có thể vượt xa gấp ngàn lần số tiền phạt trên.
Những ai đã từng bị hoặc chứng kiến cảnh người đi xe cùng chiều phía trước đột ngột rẽ sang đường mà không có tín hiệu đèn xin rẽ thì tình huống thật sự khó nói. Đây là hành vi vi phạm. Trong khoảng 1 giờ trên đoạn ngã ba đường đi Sìn Hồ và quốc lộ 4D chúng tôi đếm có hơn 40 trường hợp người lái phương tiện tham gia giao thông rẽ, sang đường không dùng đèn tín hiệu. Chỉ một cú nghiêng mình hoặc ngó ngó nghiêng nghiêng là ngay lập tức cả người và phương tiện đã nhào được một nửa thân xe sang phần đường chuẩn bị rẽ. Lại có trường hợp đèn tín hiệu xin rẽ chỉ là “chiếu lệ” tức là đến nơi cần rẽ thì mới bật đèn tín hiệu. Cũng ngay trong buổi quan sát của chúng tôi tại ngã ba giao cắt giữa đường dân sinh với đường 4D tại bản Nậm Loỏng 3 (phường Quyết Thắng - thị xã Lai Châu) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm hai phương tiện hư hỏng còn người bị tai nạn thì xây xát khắp người cũng bởi cách “xi-nhan” chiếu lệ như thế. Tình huống xảy ra khi hai người đi xe ngược chiều tới ngã ba thì một người bật đèn tín hiệu và đột ngột rẽ sang đường. Dù chủ phương tiện còn lại đã “phanh cháy lốp” nhưng điều không may vẫn xảy ra.
Việc sử dụng đèn chiếu xa khi 2 xe đi ngược chiều cũng là một hành vi thiếu văn hoá và vi phạm pháp luật. Trường hợp này xảy ra cả đối với xe môtô và ôtô. Thực tế này xảy ra rất thường xuyên ở trên địa bàn tỉnh ta, dù là ở trung tâm các huyện, thị (nơi mật độ giao thông cao) hoặc tại các xã, các bản.
Không biết vô tình hay cố ý nhiều người điều khiển phương tiện giao thông rất hay để đèn chiếu xa (còn gọi là đèn pha) “chĩa” thẳng lên mặt người đi ngược chiều. Với những phương tiện cơ giới có đèn chiếu còn đỡ đối với những người đi xe đạp, không có đèn thường khốn khổ vì hành vi này. Ngẩng lên nhìn đường thì chói mắt, cúi xuống tránh đèn thì chẳng biết đi vào đâu, trong khi phương tiện phía trước thì đang lao tới.
Đèn chiếu xa khi được bật, với công suất lớn để giúp người điều khiển phương tiện quan sát tốt hơn nhưng đồng thời cũng làm người đối diện bị loá mắt, khó điều khiển phương tiện. Đáng buồn là thật khó xử lý tình trạng này. Một chiến sỹ công an khi được hỏi về biện pháp xử lý thì lắc đầu và cho biết: Không có thiết bị ghi hình, không có các thiết bị đo chuyên môn để ghi lại hành vi vi phạm trên, trong khi đó lại là một thao tác rất nhỏ có thể xử lý rất nhanh. Vậy nên việc thực hiện nhờ vào ý thức người tham gia giao thông. Mà trên thực tế người tham gia giao thông có ý thức, có văn hoá thì tình trạng này có lẽ đã không cần phải nhắc tới.
Không phải tất cả mọi người tham gia giao thông đều vô văn hoá và không biết cách xử lý những tình huống mang tính văn hoá như trên nhưng số người vi phạm những điều đó là không hiếm và đương nhiên nạn nhân có thể là chính họ. Một thao tác đơn giản chỉ cần điều chỉnh đèn xuống chiếu gần, bật đèn tín hiệu xin đường đúng khoảng cánh theo quy định thì sự an toàn đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông sẽ cao hơn nhiều. Và hơn thế nữa đó cũng là biểu hiện văn hoá của mỗi người khi tham gia giao thông.

Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bum Tở: Phiên họp thứ nhất

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đào tạo nhân lực chuyên môn sâu

Sập nhà do sạt lở đất ở Lào Cai khiến 2 người chết, 3 người bị thương

Góp sức tạo nên những mái ấm “3 cứng”
Đoàn công tác của tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách

Hướng dẫn điều kiện nhập quốc tịch, trở lại quốc tịch Việt Nam
Hội nghị Ban Chấp hành Đoàn xã Bum Tở lần thứ nhất








