Thứ sáu, 07/05/2021, 14:55 [GMT+7]

Trường THCS Lùng Thàng nâng cao chất lượng dạy học

Thứ tư, 14/04/2021 - 16:17'
(BLC) - Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, Trường THCS Lùng Thàng (xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ) không còn phải dạy học trong phòng học dột nát như trước. Trường, lớp khang trang giúp thầy trò nơi đây thêm vững tin, nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia.

Năm học này, Trường THCS Lùng Thàng có 342 học sinh thuộc 4 khối lớp 6, 7, 8, 9 và được biên chế trong 10 lớp học. Học sinh của nhà trường chủ yếu con em đồng bào các dân tộc Thái, Dao, Mông, Lự... Nhờ được đầu tư xây dựng kiên cố, không còn lo lắng về cơ sở vật chất, nhà trường có điều kiện tập trung thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó, chủ yếu là nâng cao tỷ lệ chuyên cần và chất lượng dạy học.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, cùng với những nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nhà trường từng bước đưa mọi hoạt động trở thành nề nếp. Tuy nhiên, duy trì sỹ số, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần luôn là vấn đề nhà trường trăn trở. Thường sau mỗi dịp nghỉ lễ, tết, bước vào thời kỳ sản xuất, thu hoạch mùa màng, rải rác ở một số lớp vẫn tồn tại tình trạng học sinh nghỉ học tự do. Trước thực trạng trên, nhà trường chủ động triển khai nhiều giải pháp để duy trì sỹ số lớp. Qua trao đổi với thầy giáo Trần Văn Giang – Hiệu trưởng Trường THCS Lùng Thàng, chúng tôi được biết, để đảm bảo sỹ số lớp học, thời gian qua, nhà trường đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, thu hút học sinh tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao. Thầy trò cùng chung tay xây dựng trường học thân thiện, qua đó, phát huy tính tích cực của học sinh, để học sinh thêm gắn bó với trường, lớp.

Bên cạnh đó, đối với một số trường hợp cá biệt, thầy cô không quản ngại khó khăn, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, Ban Phổ cập cấp xã tới tận nhà, gặp gỡ phụ huynh vận động bà con tạo điều kiện cho con em mình tới lớp. Cùng các giải pháp tích cực khác, trong những năm gần đây, nhà trường không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt, tăng đều hàng năm. Học kỳ I vừa qua, nhà trường duy trì 100% sỹ số lớp học, tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 97%. 100% học sinh nhà trường có hạnh kiểm trung bình trở lên, trong đó, hạnh kiểm tốt đạt 83,1%, tăng 3,1% hạnh kiểm tốt và giảm hạnh kiểm khá, trung bình so với cùng kỳ năm trước.

Song song với tìm được đáp án đúng cho bài toán duy trì sỹ số lớp học, tăng cường tỷ lệ chuyên cần, nhà trường cũng triển khai đồng bộ các giải pháp tìm lời giải cho nâng cao chất lượng giáo dục. Theo thầy giáo Trần Văn Ngọc - Hiệu phó nhà trường, để nâng cao chất lượng giáo dục, trong thời gian qua, nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện đổi mới, định hướng và phân luồng trong giáo dục phổ thông. Thông qua kết quả khảo sát, nhà trường đã đánh giá và xếp loại học sinh, từ đó có kế hoạch phụ đạo kiến thức cho học sinh yếu và bồi dưỡng cho học sinh có học lực khá, giỏi.

Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường đổi mới sinh hoạt chuyên môn, soạn giảng phù hợp với đối tượng và đảm bảo về nội dung. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hàng năm xây dựng kế hoạch cử giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng về chuyên môn, thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Tới thời điểm hiện tại, 100% giáo viên của nhà trường đạt chuẩn trình độ.

Cô trò lớp 9a của nhà trường ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Địa lý.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ học địa lý tại lớp 9A, Trường THCS Lùng Thàng.

Trong những năm học gần đây, từ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của trường. Đến nay, toàn bộ cán bộ, giáo viên đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin, áp dụng nhiều phần mềm khai thác trên internet trong thiết kế giáo án, học bạ điện tử.

Cô giáo Phạm Thị Thảo - giáo viên môn hóa học cho biết: Từ soạn giáo án điện tử, trình chiếu các thí nghiệm, mô hình… tiết học trở nên sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh trong lĩnh hội kiến thức.

Đồng bộ các giải pháp được triển khai đã giúp chất lượng giáo dục của nhà trường có những chuyển biến vượt bậc. Học kỳ I vừa qua, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi của nhà trường đạt gần 50%, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm học trước. Giáo dục mũi nhọn cũng có thêm những tín hiệu vui, liên tiếp nhiều năm, nhà trường có học sinh giỏi các cấp, những cái tên: Trần Hoài An, Lò Văn Việt, Lò Thị Hiệu đã trở nên quen thuộc trong phần xướng danh học sinh giỏi. Được thầy cô trang bị kiến thức và luôn động viên đã góp phần thắp sáng ước mơ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Nhờ đổi mới các phương pháp trong dạy và học, Trường THCS Lùng Thàng đang tiếp tục gặt hái nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công tác giáo dục. Chất lượng dạy - học nâng cao, nhà trường đã đạt được mục tiêu then chốt trong quá trình xây dựng trường chuẩn. Sự trưởng thành của nhà trường là một trong những minh chứng về nỗ lực bứt phát của giáo dục vùng khó huyện Sìn Hồ.

Bùi Chiến

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nậm Nhùn: Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
(BLC) - Theo phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 3762/CĐ-XN của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương ngày 30/4/2021 kết luận: Hai mẫu bệnh phẩm được lấy từ 2 con bò của hộ gia đình ông La Văn Phin...
Cựu chiến binh Vàng Văn Pầu làm kinh tế
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Vàng Văn Pầu (SN 1965) hội viên Chi hội Cựu Chiến binh (CCB) Bản Hon (xã Bản Hon, huyện Tam Đường) làm kinh tế giỏi từ trang trại, vườn, ao, chuồng (VAC)....
Cảnh giác trước việc “lừa” bán tài liệu phòng cháy chữa cháy
Thời gian qua, một số đối tượng ngoại tỉnh mạo danh là cán bộ của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) - Công an tỉnh gọi điện đến các cơ sở kinh doanh, trường học...