

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các nội dung từ cải cách thể chế, bộ máy, tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính... Tuy nhiên, trước tình hình mới của tỉnh, yêu cầu công tác CCHC cần có những bước tiến nhanh, mang tính đột phá hơn để khai thác và huy động tốt tiềm năng, tiềm lực cho mục tiêu phát triển. Chính vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập (tháng 9/2019) được xem là một trong những bước đột phá, tạo điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết các TTHC của tỉnh cho doanh nghiệp, người dân. Qua đó, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân tốt hơn.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân khi đến giao dịch TTHC.
Ngay sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các TTHC, quy trình, cán bộ giải quyết TTHC. Công khai đầy đủ các quy định về mức phí, lệ phí theo đúng quy định. Rà soát, đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC tại Trung tâm gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Thực hiện rà soát đội ngũ cán bộ để đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, chất lượng cán bộ theo yêu cầu chung của tỉnh, nhất là đáp ứng yêu cầu cán bộ có năng lực, thẩm quyền trực tiếp thẩm định và phê duyệt TTHC tại Trung tâm. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các ngành, đơn vị trong quá trình giải quyết TTHC, hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn…
Ông Lê Văn Dũng - khu 8, thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè cho biết, mới đây tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà nghỉ của gia đình. Do điều kiện ở cách xa thành phố nên trước khi đi, tôi có liên hệ với cán bộ Trung tâm và được hướng dẫn rất tận tình. Mọi thủ tục cần thiết được chuẩn bị đầy đủ nên khi đến Trung tâm tôi chỉ việc nộp, đóng một số phí theo quy định niêm yết, nhận giấy hẹn chờ ngày đến lấy. Tôi cảm thấy rất hài lòng với phong cách làm việc chuyên nghiệp của cán bộ trong Trung tâm, đặc biệt là thái độ nhiệt tình, trách nhiệm của các anh, chị. Điều đó giúp cho người dân chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều, giảm được thời gian và chi phí đi lại nhiều lần…
Ông Phạm Văn Quyết - Phó Giám đốc Công ty TNHH số 10 Lai Châu chia sẻ, trước đây, doanh nghiệp muốn thực hiện các TTHC phải đến các sở, ngành đầu mối để được hướng dẫn, giải quyết. Một số công đoạn chưa liên thông, doanh nghiệp lại phải trực tiếp mang hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền để được tháo gỡ. Nhưng từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, mọi thứ đã quy về một mối, rất thuận tiện. Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp sẽ không cần phải đi lại nhiều nơi, mất nhiều thời gian và tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC. Thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nơi đây cũng rất thân thiện và trách nhiệm, chúng tôi rất hài lòng.
Xác định con người là yếu tố quan trọng, bởi vậy ngay từ khi thành lập, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành lựa chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân trong giải quyết các TTHC. Hiện nay, Trung tâm có 30 cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ; trong đó: 5 cán bộ, công chức thuộc biên chế của Văn phòng UBND tỉnh (2 kiêm nhiệm, 3 chuyên trách); 25 công chức, viên chức thuộc biên chế các sở, ngành, đơn vị có TTHC thực hiện tại Trung tâm và cán bộ giám sát. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã thực hiện tốt việc quản lý, theo dõi, đánh giá công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm. Qua đánh giá, đội ngũ công chức của các sở, ngành, đơn vị được cử ra làm việc tại Trung tâm đều có trình độ, năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc; thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động, Nội quy làm việc của Trung tâm, nhất là các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở; chấp hành thời giờ làm việc, thời gian tiếp nhận và giải quyết TTHC. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết TTHC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ TTHC đã tiếp nhận đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo quy định.
Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón trên 18.000 lượt công dân đến liên hệ để thực hiện các TTHC; đã tiếp nhận vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử tỉnh 10.529 hồ sơ (trung bình 1 tháng Trung tâm tiếp đón khoảng 2.250 lượt công dân đến giao dịch và tiếp nhận khoảng 1.300 hồ sơ). Hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 943/10.529 hồ sơ, đạt 8,96%. Trong đó, mức độ 3 là 257/943 hồ sơ (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tư pháp; Sở Giao thông Vận tải; Sở Y tế; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Tài chính; Sở Khoa học và Công nghệ). Mức độ 4 là 686/943 hồ sơ (Sở Công thương; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Kế hoạch và Đầu tư).
Số hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn là 9.903/9.974 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết và trả kết quả quá hạn là 71 hồ sơ (chiếm 0,7%). Số hồ sơ bị hủy do không đủ điều kiện giải quyết là 29 hồ sơ. Còn 526 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định. Trung tâm cũng thực hiện nghiêm túc việc công khai đầy đủ các khoản phí, lệ phí đối với các TTHC có quy định thu; thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định. Đặc biệt, quá trình giải quyết thủ tục được lưu lại toàn bộ trên hệ thống, để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu, nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết TTHC ở từng đơn vị.
Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ Nhân dân, trong năm 2020, Trung tâm đã tổ chức việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch qua hệ thống phần mềm và xin ý kiến qua Phiếu đánh giá. Đối với việc lấy ý kiến qua thiết bị phần mềm có 3.483 lượt tham gia; trong đó 3.355/3.483 lượt đánh giá “rất hài lòng”, chiếm tỷ lệ 96,3%; 128/3.483 lượt đánh giá “hài lòng”, chiếm tỷ lệ 3,7%. Đối với việc lấy ý kiến qua Phiếu đánh giá, Trung tâm đã xin ý kiến của 82 công dân đến giao dịch. Kết quả 82/82 cá nhân đánh giá: Việc tìm hiểu thông tin về TTHC tại Trung tâm thuận lợi và rất thuận lợi; cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt; TTHC đã được công khai đầy đủ, rõ ràng và không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định; kết quả được nhận sớm hơn và đúng hạn; công dân không phải trả thêm chi phí nào khác; công chức, viên chức của Trung tâm có thái độ lịch sự, thân thiện, chuyên môn thành thạo.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng các tiện ích hỗ trợ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC tại Trung tâm. Theo đó, Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính 1.425 lượt (Sở Công thương 907 lượt; Sở Giáo dục và Đào tạo 250 lượt, Sở Tư pháp 129 lượt; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch 66 lượt; Sở Kế hoạch và Đầu tư 38 lượt; Sở Y tế 12 lượt; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 6 lượt; Sở Giao thông Vận tải 8 lượt; Sở Nội vụ 9 lượt). Bưu Điện tỉnh hỗ trợ vận chuyển hồ sơ và kết quả từ Trung tâm đến các cơ quan, đơn vị là 391 hồ sơ.
Theo đánh giá của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thời gian qua, Trung tâm đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Tất cả quá trình giải quyết TTHC đều được thực hiện trên môi trường điện tử. Người dân, tổ chức và các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị. Thông qua hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm đã góp phần khắc phục được tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh và giảm được phiền hà, tiêu cực, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Trách nhiệm của cán bộ, công chức các ngành, đơn vị được giao thực hiện giải quyết TTHC từng bước được nâng cao. Số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn chiếm tỷ lệ cao (đạt 99,3%). Tỷ lệ hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện yêu cầu TTHC tại Trung tâm chiếm tỷ lệ cao: trong đó rất hài lòng, chiếm tỷ lệ 96,3%. Tính minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC (từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thẩm định, giải quyết, thu phí, lệ phí và trả kết quả cho tổ chức và cá nhân) được nâng lên…
Hy vọng, với sự nỗ lực và quyết tâm tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm sẽ tiếp tục phục vụ và thu về sự hài lòng của tổ chức, công dân. Từ đó, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ, đồng thời tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Thị trấn Than Uyên đẩy mạnh cải cách hành chính
Cải cách hành chính ở Nậm Xe
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sỹ chưa xác định được danh tính

Bước tiến trong nâng cao năng lực cạnh tranh

BIDV Lai Châu đẩy mạnh chuyển đổi số, tinh giản quy trình hoạt động

Tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Xây dựng chính quyền thân thiện

Đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính










