Thứ sáu, 26/02/2021, 00:11 [GMT+7]

Công khai, kịp thời, đúng luật

Thứ ba, 24/11/2020 - 17:20'
Những năm qua, huyện Nậm Nhùn chú trọng làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng đồng bộ, toàn diện. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý của bộ máy Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Người dân ký nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn).

Người dân ký nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn).

Tại phòng làm việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Nậm Hàng, hàng ngày luôn có đông người dân đến chứng thực các loại giấy tờ. Nhờ được bố trí phòng làm việc đảm bảo đủ diện tích với đầy đủ bàn ghế, trang thiết bị hỗ trợ; đội ngũ cán bộ có chuyên môn nên giải quyết các thủ tục diễn ra nhanh chóng. Với phương châm “công khai, minh bạch, đúng luật, hiệu lực và hiệu quả”, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã luôn đảm bảo các thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý theo đúng yêu cầu các văn bản pháp quy liên quan và duy trì thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính vào tất cả các ngày làm việc. Thực hiện đồng bộ, đơn giản hóa TTHC từ năm 2018, xã ứng dụng Cổng Dịch vụ công - Hệ thống phần mềm một cửa điện tử tỉnh (qua trang web: dichvucong.laichau.gov.vn) vào giải quyết các TTHC. Từ đó, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tránh phiền hà cho người dân; tăng tính công khai, minh mạch của TTHC; giảm áp lực giấy tờ công việc.
Anh Khoàng Văn Nguyết (công chức tư pháp, hộ tịch xã Nậm Hàng) cho biết: Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận và giải quyết 181 TTHC về các lĩnh vực, hầu hết đều được giải quyết sớm, đúng thời gian quy định. Thời gian này, xã tiếp tục triển khai áp dụng phần mềm điện tử TD.Office trong xử lý công việc, chỉ đạo điều hành tại UBND xã. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời chuyển đổi áp dụng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Theo đánh giá, cơ bản các mục tiêu CCHC trong giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã hoàn thành. Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành được thực hiện thường xuyên. Chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được nâng cao. 100% các văn bản quy phạm pháp luật được Phòng Tư pháp thẩm định trước khi ban hành. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên, liên tục, sôi nổi và đạt nhiều kết quả. UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc quy trình, hình thức công khai TTHC như: niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC; trên Cổng Thông tin điện tử của huyện và các phương tiện thông tin đại chúng. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được kiểm soát chặt chẽ, công khai, minh bạch; tỷ lệ TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích ngày càng tăng.

Trong giai đoạn 2013 - 2020, 100% UBND cấp xã đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đến nay, trên địa bàn huyện có 1 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đặt tại trụ sở làm việc UBND huyện; 11/11 xã, thị trấn triển khai thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong giai đoạn, toàn huyện đã tiếp nhận tổng số 63.672 hồ sơ giấy; hồ sơ tiếp nhận trên phần mềm một cửa điện tử từ năm 2018 đến nay là trên 7.600 hồ sơ. Hầu hết các hồ sơ được các cơ quan, đơn vị trả trước hạn và đúng hạn cho người dân và tổ chức.

Anh Đinh Văn Chiếu (ở bản Chang, xã Lê Lợi) cho biết: “Đến UBND xã làm lại giấy khai sinh cho con, nhờ các buổi tuyên truyền và hướng dẫn của cán bộ mà tôi đã chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết mang theo. Khi đến xã được các cán bộ nhiệt tình tiếp đón, tiếp nhận xử lý công việc ngay nên chưa đầy 30 phút công việc của tôi đã hoàn thành. Người dân chúng tôi rất hài lòng khi đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác CCHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, thời gian tới huyện Nậm Nhùn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng số lượng các TTHC liên thông, đơn giản hóa quy trình, cắt giảm thời gian giải quyết, tăng cường phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC; tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính; tăng tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

Ngọc Duy

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Tam Đường: Cà chua rớt giá, nông dân gặp khó
(BLC) - Tết Nguyên đán Tân Sửu cận kề nhưng nông dân huyện Tam Đường lại đang lao đao do thất thu vụ cà chua. Cà chua năm nay được mùa nhưng giá thành giảm từ 8 - 10 nghìn đồng/kg so với cùng kỳ...
Hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp
Anh Mào Văn Định - Giám đốc Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Hải Bình (xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn) đã hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp độc đáo với sản phẩm đầu tiên được chứng nhận OCOP trên địa...
Trồng, thay thế cây xanh trên một số tuyến đường: Bảo đảm cảnh quan đô thị
(BLC) – Những ngày qua, thành phố Lai Châu tổ chức chặt hạ nhiều cây xanh trên một số tuyến đường. Theo kế hoạch thì việc này sẽ được hoàn tất trong năm 2021 nhằm đảm bảo cảnh quan đô thị.