Thứ năm, 13/08/2020, 15:54 [GMT+7]

Hướng tới tinh gọn, hiệu quả

Thứ bảy, 14/03/2020 - 07:58'
(BLC) - Những năm qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh (BHXH) triển khai nhiều giải pháp đột phá về cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thủ tục hồ sơ giấy tờ, thời gian đi lại cho các cơ quan, tổ chức đến giao dịch.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh), chúng tôi thấy nhiều người dân đến làm thủ tục liên quan đến chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Qua quan sát của chúng tôi, tuy chưa đến lượt nhưng mọi người ai cũng hài lòng về thái độ phục vụ, các thủ tục giải quyết nhanh gọn, không phải đợi chờ, đi lại nhiều lần. Chia sẻ với chúng tôi, anh Lý Đức Trung (tổ 2, phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục thanh toán chế độ tử tuất cho mẹ, mấy ngày trước tôi rất lo lắng vì không biết thủ tục làm như thế nào nhưng được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn nhiệt tình, chỉ vài ngày sau tôi đã hoàn tất. Các thủ tục được niêm yết công khai, thông tin nhanh, kịp thời nên chúng tôi rất yên tâm”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc BHXH tỉnh có 4 viên chức chuyên trách, đều có trình độ đại học, kỹ năng giao tiếp và nắm chắc nghiệp vụ về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện nghiêm túc lịch làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần; duy trì đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, phản ánh từ các đơn vị, cá nhân tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho các đối tượng. Niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính và triển khai phần mềm tra cứu thủ tục hành chính. Nhờ vậy, tạo được sự hài lòng của người dân, các cơ quan, tổ chức khi đến giao dịch.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, từ năm 2015, BHXH tỉnh triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đầu năm 2018 tiếp tục triển khai giao dịch điện tử đối với hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH. Đến nay, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên tất cả các lĩnh vực. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử về lĩnh vực BHXH, BHYT trong thời gian qua góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục; tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho đơn vị sử dụng lao động; đảm bảo quyền lợi cho người lao động được đầy đủ, kịp thời đúng quy định của pháp luật. Nếu như trước đây, khi phát sinh hồ sơ, đơn vị phải kê khai bằng giấy và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp cho cơ quan BHXH thì nay chỉ cần thực hiện các thao tác trên máy tính và được kết nối với hệ thống phần mềm của ngành BHXH. Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, năm 2019 trong tổng số 1.498 đơn vị đóng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh có 1.481 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, chiếm 98% đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với tổng số 85.193 hồ sơ.

Cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh) sử dụng các phần mềm để cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh) sử dụng các phần mềm để cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Ngoài ra, BHXH tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành các hoạt động nghiệp vụ của ngành như: sử dụng các phần mềm quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, xét duyệt các chế độ BHXH, hệ thống thông tin giám định BHYT, kế toán, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, quản lý văn bản và điều hành. Điển hình phần mềm giám định BHYT đã được kết nối liên thông với phần mềm thu, giúp cho cán bộ giám định và nhân viên y tế nhận được cảnh báo thẻ hết giá trị sử dụng, thẻ sai, nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng Cổng tiếp nhận dữ liệu của hệ thống thông tin giám định BHYT cho phép cơ sở khám chữa bệnh kết nối liên thông chi phí khám chữa bệnh đề nghị quyết toán kịp thời. Đặc biệt, phần mềm thu đã được nâng cấp có chức năng lọc tự động những đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên, đơn vị bắt buộc thanh tra, đơn vị trong kế hoạch thanh tra, góp phần quan trọng trong việc lên kế hoạch thanh tra, tránh trùng lặp và phục vụ công tác thanh tra hiệu quả.

Thực hiện giao dịch điện tử qua dịch vụ bưu chính công đối với các lĩnh vực về BHXH, BHYT, BHTN là hình thức được BHXH tỉnh triển khai hiệu quả trong lĩnh vực cải cách hành chính thời gian qua. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch điện tử, tránh việc nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người lao động khi trực tiếp đến giải quyết thủ tục.

Nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác giao dịch điện tử, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trên phần mềm 3.0 theo đúng quy định; năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 123.975 hồ sơ. Trong đó: tiếp nhận hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính 8.371 hồ sơ; qua giao dịch điện tử 73.361 hồ sơ; giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH 42.243 hồ sơ...

Với quyết tâm cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tạo được sự hài lòng của Nhân dân, thời gian tới, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát nhằm kịp thời phát hiện các thủ tục hành chính không phù hợp, giảm các tiêu chí kê khai biểu mẫu thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo đúng, đủ thông tin trong công tác quản lý, chi trả các chế độ BHXH. Thực hiện triệt để việc tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, doanh nghiệp qua giao dịch điện tử, đẩy mạnh giao dịch điện tử trực tuyến đối với các thủ tục liên quan đến cá nhân. Hoàn thiện việc cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia BHYT, BHXH. Thường xuyên nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu thu nộp và dữ liệu chi trả BHXH đảm bảo chính xác về dữ liệu phục vụ cho tổ chức, cá nhân thuận lợi tra cứu, giao dịch trực tuyến, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện đại hóa ngành BHXH.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đầu ra còn khó
Ngành Nông nghiệp tỉnh hiện nay, nhu cầu liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Song nhìn tổng thể, việc xây dựng mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp lại...
“Chị cả” của phong trào phụ nữ
Đó là cái tên thân mật mà chị em phụ nữ xã Tà Mung (huyện Than Uyên) đặt và thường gọi như vậy với chị Lò Thị Vọng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã. Chị luôn sống chan hòa, tình cảm, gần...
Giải pháp nào để đất “nhả vàng”?
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, để đất có thể “nhả vàng”, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân đang là vấn đề cấp ủy, chính quyền xã Trung Đồng (huyện Tân...