Thứ bảy, 14/12/2024, 17:20 [GMT+7]

Kế hoạch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Thứ ba, 01/10/2024 - 09:08'
Thực hiện Công văn số 5201/BGDĐT-GDTX ngày 09/9/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 (sau đây gọi là Tuần lễ) trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:

Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Xe (xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ) trong giờ học Ngữ văn. Ảnh: Bình Minh

Chủ đề của Tuần lễ: Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời. Tuần lễ được tổ chức từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó Lễ Khai mạc Tuần lễ tổ chức vào ngày 01/10/2024.

Các hoạt động trong Tuần lễ:  Căn cứ vào chủ đề và điều kiện thực tiễn các địa phương, đơn vị triển khai Tuần lễ năm 2024 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời, trong đó tập trung triển khai một số nội dung sau:
1. Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Lai Châu, Đài PT-TH tỉnh, Đài TT-TH các huyện, thành phố, hệ thống thông tin cơ sở, …), trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các trang Thông tin điện tử của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, các trang mạng xã hội (facebook, youtube, zalo, …) về tầm quan trọng, vai trò của việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời. Treo băng zôn, khẩu hiệu tại các cơ sở giáo dục, văn phòng, cơ quan, nơi công cộng, …; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia.
2. Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ có sự tham gia của đại diện lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa (thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, …), các doanh nghiệp có liên quan, đại diện của các tầng lớp nhân dân, học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn.
3. Triển khai các hoạt động của Tuần lễ với các hình thức phù hợp, hiệu quả; chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực:
- Tổ chức các Hội sách, thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc
sách báo; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng; tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đà ,... nhằm khuyến khích học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lí, người dân đọc sách; phát động học sinh, học viên, sinh viên và mọi người dân quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa.
- Tăng cường các hoạt động thư viện trường học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa nền tảng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động thư viện; giới thiệu, nhân rộng các mô hình quản lý, tổ chức các
hoạt động thư viện trường học tiêu biểu, điển hình. 

- Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn học liệu, tài liệu tham khảo, thông tin ngoài sách giáo khoa/giáo trình để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh, học viên, sinh viên đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, năng lực học tập suốt đời.
- Tổ chức các lớp giáo dục về kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; đối với các trường phổ thông gắn với tiết đọc/tiết học thư viện; mở các lớp hướng dẫn về kĩ năng, phương pháp đọc, phổ biến kinh nghiệm đọc sách cho người dân tại các trung tâm học tập cộng đồng.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học, đồn biên phòng; tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “tủ sách góc
lớp”, “thư viện lưu động”, “thư viện linh hoạt”, “thư viện điện tử”,...

4. Huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường, điểm trường vùng khó khăn; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.

* Xem toàn văn Kế hoạch tại đây: Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

B.T

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Cần thực hiện nghiêm túc hơn
Dù hầu hết các đơn vị kinh doanh xăng, dầu đã chấp hành quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế; nhưng thực tế, trên địa bàn tỉnh còn số lượng...
Anh nông dân vùng biên giới làm giàu từ trông sâm Lai Châu
Thay vì trồng trọt, chăn nuôi theo cách truyền thống, nhiều năm nay, anh Tẩn Sài Sông dân tộc Dao ở bản Lả Nhì Thàng (xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ) mạnh dạn đổi mới tư duy làm kinh tế. Với việc...