
Mẹ lên nương, mình em đến lớp

![]() |
Cô giáo Vương Thúy Hằng và học sinh lớp 5 tuổi trong giờ ra chơi. |
Em Vàng Thị Sua – 5 tuổi ở bản Hợp 2 ngọng nghịu nói: “Đến trường học với các bạn, với cô giáo vui lắm ạ!”.
Ở trường mầm non vùng cao cảnh bố mẹ đưa con đi học và đón con về là chuyện hiếm thấy. Khi trời còn mờ sáng, bố mẹ vác cuốc, đeo lu cở lên nương cũng là lúc các em nhỏ 3 - 5 tuổi trong bản tíu tít gọi nhau đi học. Trên những ngả đường mòn, từng đôi bàn chân nhỏ líu ríu bước đến trường.
Ngày trước, đến vùng cao chúng ta thường bắt gặp cảnh bố mẹ địu con lên nương, các em lớn hơn thì tha thẩn chơi ở các rặng cây hoặc ở nhà trông nhau. Nay đã khác, các em đến trường, được quen các bạn, được học nhận biết màu sắc, học nói tiếng phổ thông để khi học tiểu học không bị bỡ ngỡ…
Chị Vương Thúy Hằng – Hiệu phó Trường Mầm non Dào San cho biết: “Nhà các em ở xa, đi học buổi sáng thì tối mới về nhà nên chúng tôi thu xếp cho các em ăn nghỉ tại trường vào buổi trưa. Thời tiết ở Dào San khá lạnh nên khi nấu xong thức ăn thường bị nguội ngắt, nhà trường đã mua cặp lồng ủ cơm trưa cho các em. Hiện nay, ở lớp học nào trong xã cũng có cặp lồng để ủ cơm cho các em. Những em gia đình hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp 70.000 đồng/tháng”.
Theo kế hoạch năm học 2010 – 2011, xã sẽ có 23 lớp nhưng hiện tại, toàn xã mới có 18 lớp học (trong đó có 4 lớp ở trung tâm xã). Việc duy trì lớp gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng thiếu giáo viên. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: trường được biên chế 23 giáo viên, trừ các giáo viên đi học thêm, bảo vệ và phục vụ trường thì hiện tại chỉ có 16 giáo viên (kể cả Ban Giám hiệu nhà trường) cùng đứng lớp.
Không thể kể hết những nhọc nhằn của các cô giáo dạy trẻ ở vùng cao. Cô giáo Hoàng Thị Tuyết (quê ở Yên Bái), sau 2 năm dạy điểm trường mầm non bản Ma Cang (điểm trường đi lại khó khăn nhất trong xã: mùa khô có thể đi xe máy 25km, còn mùa mưa thì phải đi bộ theo đường rừng 14km), tâm sự: “Những buổi học đầu, chúng tôi muốn hướng dẫn các em bất cứ việc gì cũng rất khó vì các em còn bé, chưa biết tiếng phổ thông mà chỉ nói chuyện với nhau bằng tiếng Mông, Hà Nhì, Dao. Sau khi dạy được 1 tháng, chúng tôi xuống các gia đình gần trường để học tiếng đồng bào. Mình có biết tiếng đồng bào địa phương mới có thể dạy các em tiếng phổ thông được”.
Sự kiên trì ấy đã được đền đáp khi các em líu lo gọi: “Cô giáo ơi!”, giọng nói còn ngọng nghịu, ánh mắt các em xoe tròn yêu thương nhìn cô giáo trẻ.
Dạy ở miền núi, các cô giáo còn nhiều thiệt thòi bởi phụ huynh còn mải việc nương rẫy, làm gì biết đến ngày 20/11, 8/3. Song những buổi trung thu, các cô bày chút bánh kẹo, nhìn các em quây quần bên nhau, các cô đã thấy ấm lòng, quên đi mọi khó khăn, vất vả.
Đến các lớp mầm non vùng cao, chúng tôi còn ngạc nhiên bởi bàn tay khéo léo của các cô giáo trẻ. Tuy các điểm trường còn khó khăn, song lớp học nào cũng dán đủ tranh, ảnh, đồ dùng trực quan cần thiết của lớp học. Tất cả các dụng cụ ấy đều do các cô tự bỏ lương mua giấy màu, keo dán rồi thức đêm, tỉ mẩn cắt ghép để các em dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức. Riêng điểm trường tại trung tâm xã Dào San, các em được Ủy ban Bảo vệ Chăm sóc Bà mẹ và Trẻ em tỉnh tặng cầu trượt, thú nhún, đu quay… Nhìn các em vui cười, chơi đùa mới hiểu hết ý nghĩa của các món quà thiết thực đối với trẻ em miền núi.
Mùa đông sắp về trên cao nguyên Dào San. Qua trao đổi với các cô giáo, chúng tôi được biết các cô cũng rất lo vì mùa đông của những năm trước, các em nghỉ lại trường buổi trưa mà không có chăn ấm. Trường mầm non vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, rất cần những tấm lòng hảo tâm từ các cá nhân, đơn vị giúp đỡ các em, chia sẻ với các cô để cùng phát triển sự nghiệp trồng người.
Đến nơi đây, chúng tôi được chứng kiến cảnh đầu năm, giáo viên vận động các gia đình mua bảng đen, bút chì và khăn mặt cho con song nhiều hộ nghèo không thể có tiền để mua cho con, các cô lại góp tiền mua đủ cho lớp mình.
Gió cao nguyên hun hút thổi, ở khoảng lớp nào đó, có những tiếng hát ê a làm ấm áp cả không gian: “Cô là mẹ và các cháu là con, trường của cháu đây là trường mầm non”.
Ý kiến bạn đọc
Có thể bạn quan tâm

Miễn, hỗ trợ học phí với trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026

Lai Châu sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

100% học viên đạt loại khá, giỏi
Tổng kết hai đề án: “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số” và “Phát triển giáo dục mầm non”

Công bố dự kiến điểm chuẩn tuyển sinh (đợt 1) vào lớp 10 năm học 2025 – 2026

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

Biểu dương, trao thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong năm học 2024 - 2025
"Tăng tốc" ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025
Tin cùng chuyên mục
Văn Miếu Mao Điền, nơi tôn vinh đạo học
Xã Hội
30/05/2025 11:43
Văn Miếu Mao Điền, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) như một minh chứng sống động cho truyền thống hiếu học, trọng đạo lý và tôn vinh nhân tài của người dân xứ Đông xưa. Không chỉ là biểu tượng văn hóa – giáo dục nổi bật trong vùng châu thổ sông Hồng, nơi đây còn là một trong hai văn miếu lớn nhất của cả nước, sánh ngang với Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Hà Nội.

Huyện Than Uyên họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Xã Hội
28/05/2025 19:51
Ngày 28/5, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT huyện Than Uyên đã tổ chức họp để triển khai các nhiệm vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại huyện. Đồng chí Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Bàn giao nhà ở cho hộ nghèo và tặng xe đạp cho học sinh khó khăn
Xã Hội
28/05/2025 19:50
Chiều 28/5, UBND huyện Tam Đường phối hợp với Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lai Châu tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tả Lèng.

Xã Phúc Khoa: 2 đơn vị trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
Xã Hội
28/05/2025 16:12
Ngày 28/5, Trường Mầm non xã Phúc Khoa và Trường Tiểu học xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên) tổ chức đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đồng chí Nguyễn Thanh Văn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện dự Lễ đón nhận.
Tuyên dương 5 giáo viên và hơn 200 học sinh tiêu biểu
Xã Hội
28/05/2025 12:27
Ngày 28/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Viễn thông Lai Châu tổ chức Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh tiêu biểu trong kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia và các phong trào thi đua năm học 2024 - 2025.

Đồng hành chăm sóc nuôi dạy trẻ
Xã Hội
28/05/2025 11:19
Từ hỗ trợ của Dự án CARE, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non các xã: Bản Bo, Bình Lư và Thèn Sin (huyện Tam Đường) tổ chức Cuộc thi "Bố làm đầu bếp". Qua cuộc thi, nhằm lan tỏa nhiều hơn hình ảnh người bố tham gia chia sẻ việc nhà với các thành viên trong gia đình; sự quan tâm của cha mẹ trong việc đồng hành chăm sóc nuôi dạy trẻ.

Gần 6.000 thí sinh bước vào kỳ thi vào THPT năm học 2025 - 2026
Xã Hội
26/05/2025 10:38
Sáng 26/5, có 5.980/6.213 thí sinh trong toàn tỉnh Lai Châu bước vào kỳ thi vào bậc THPT năm học 2025 – 2026 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ Văn.

Trường Mầm non Sùng Phài: Đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1
Xã Hội
23/05/2025 15:49
Ngày 23/5, Trường Mầm non Sùng Phài (thành phố Lai Châu) long trọng tổ chức Lễ tổng kết năm học 2024-2025 và đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh đạt thành tích cao năm học 2024-2025
Xã Hội
21/05/2025 15:19
Ngày 21/5, Hội Khuyến học thành phố Lai Châu tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng nhà giáo, học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2024–2025.
Nậm Nhùn đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục
Xã Hội
21/05/2025 11:33
Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong giảng dạy, quản lý giáo dục tại huyện Nậm Nhùn đang mở ra hướng đi mới, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng môi trường học tập hiện đại, hiệu quả, phù hợp với điều kiện vùng cao.
Điểm sáng giáo dục ở vùng khó
Xã Hội
21/05/2025 10:37
Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Làng Mô (huyện Sìn Hồ) triển khai nhiều giải pháp, đổi mới phương pháp dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất. Từ đó, cải thiện tri thức cho thế hệ trẻ, góp phần đổi thay nơi vùng khó.