

Khi nghe tin về cuốn sách "Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ" với những con vật dễ thương, tôi đã có ý định chuyển thể thành phim hoạt hình có độ dài từ 70 đến 90 phút. Tôi còn nhớ một chi tiết vui là khi liên lạc với Nguyễn Nhật Ánh thì nhà văn có hỏi: "Thế chị đã làm phim hoạt hình bao giờ chưa?". Tôi nói mình đã làm phim hoạt hình được 30 năm rồi, đã làm được một số phim. Sau cuộc trò chuyện vui vẻ ấy, VFC - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài THVN đã mua bản quyền tác phẩm văn học "Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ" để chuyển thể thành phim hoạt hình. Đầu năm 2013, dự án này được khởi động và tôi đã nhận trách nhiệm chuyển thể tác phẩm, làm họa sĩ chính và đạo diễn cho phim. Lúc này, chúng tôi quyết định sẽ làm loạt phim gồm 10 tập, mỗi tập chừng 13 đến 15 phút.
- Điều gì ở tác phẩm đã hấp dẫn chị? Thách thức mà chị phải đối diện khi chuyển thể truyện vừa này thành phim hoạt hình?
- Truyện của anh Nguyễn Nhật Ánh rất dễ thương, nhân vật con mèo và con chuột không theo mô típ như thường thấy là cứ đuổi bắt nhau không dứt, mà ngược lại, chúng có thể làm bạn với nhau. Chính tình bạn ấy đã hóa giải được nhiều vấn đề giữa hai loài vật này mà trước đây tưởng như không thể giải quyết được. Câu chuyện dí dỏm, đáng yêu, hy vọng mang lại cho khán giả nhỏ tuổi sự cảm nhận rõ hơn về giá trị của tình yêu thương. Đó là thứ mà cho - nhận bao nhiêu cũng không đủ, và là thứ mà xã hội ta luôn thiếu, luôn cần.
Ngôn ngữ trong tác phẩm văn học rất trong trẻo, có chút lãng đãng hợp với tâm hồn thơ trẻ. Nhưng đó cũng là một thách thức lớn đối với các nghệ sĩ khi chuyển thể thành phim hoạt hình. Có nhiều trang là những vần thơ, chuyển thế nào để tải được tinh thần của tác phẩm mà lại vẫn rõ ra chất hoạt hình, đó là một thử thách thú vị.
- Bộ phim sử dụng công nghệ 3D. Có vẻ như việc áp dụng công nghệ này cũng là một vấn đề, làm mất khá nhiều thời gian của đoàn làm phim?
- Nhân lực làm phim 3D thực sự là khó tìm. Có những người vẽ tốt nhưng khâu công nghệ lại kém. Có nhiều bạn trẻ nắm được kỹ thuật nhưng vào nghề hoạt hình được một thời gian thì lại bỏ đi làm việc khác, những việc cho thu nhập cao hơn. Năm 2013, chúng tôi dành thời gian để tạo hình, dựng thành nhân vật 3D cho loạt phim này. Nói thật là không phải ý tưởng nào của mình đưa ra cũng được hiện thực hóa trọn vẹn. Hình dung ra nhân vật con mèo của mình có bộ lông mềm mại thế này, nhưng công nghệ lại không cho phép làm được như thế, hoặc, đơn giản là làm như thế là đòi hỏi nhân lực có trình độ cao hơn hiện có. Mình không vừa ý, đòi sửa đi sửa lại cũng ảnh hưởng đến tiến độ, đến khoản thù lao của anh em…
Lại nghĩ đến chuyện làm nghề ở nước khác, như Mỹ chẳng hạn, chỉ sợ anh không có ý tưởng, còn công nghệ đáp ứng được hết. Ở ta thì ngược lại, phải hỏi công nghệ trước khi đưa ra ý tưởng.
- Với những thách thức như vậy, loạt phim này có thể ra mắt khán giả vào thời gian nào?
- Hiện nay chúng tôi đang làm những tập cuối cùng và cũng đang cân nhắc một cái kết hợp lý, hấp dẫn. Thú thật là qua dự án này mới thấy có lẽ mình cũng chỉ cố được phim này nữa thôi. Vì công việc thì khó mà mình thì không thể làm ào ào được.
- Xin cảm ơn chị!
Tin đọc nhiều

Phan Thị Mơ chuẩn bị thi Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới 2018

Những lý do khiến “Năm mươi sắc thái đen” làm mưa làm gió tại các rạp

Đi lễ đầu năm – Nét đẹp văn hóa của người Việt

“Tình hồng”, bộ phim lãng mạn Hàn Quốc trên VTV3

Liên hoan “Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á – Âu 2016”

Bay bổng cùng tiếng sáo Lê Thư Hương
_8.jpg)
30 người đẹp vào chung khảo phía Nam Hoa hậu Việt Nam 2016
_0.jpg)
Đỏ mặt xem ảnh..."sen thì"




_7.jpg)

_1.jpg)
_6.jpg)


