Thứ bảy, 02/08/2025 - 13:55
Hotline: (02133) 878 436 Mail tòa soạn Đọc báo in
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
  • Trang chủ
  • Chính trị
    • Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Thực hiện NQ TW4
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
  • Xã hội
    • Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid–19
    • Giáo dục
    • Y tế sức khỏe
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Cải cách hành chính
    • Nông thôn mới
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • BHXH, BHYT - Vì an sinh xã hội
  • Văn hoá
  • Kinh tế
    • Ocop Lai Châu
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Quảng cáo
    • Thuế và Cuộc sống
  • Thế giới
  • Thể thao
  • Khoa học đời sống
    • Chuyển đổi số
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống
  • An ninh quốc phòng
    • Công an
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
    • Biên phòng
    • Quân sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
  • Pháp luật
    • An toàn giao thông
    • Phòng chống ma túy
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
    • Luật Quốc phòng năm 2018
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật HTX
  • Chính trị
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Bầu cử
    • Thực hiện NQ TW4
    • QH-HĐND
    • Học tập, làm theo Bác
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Hướng tới Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu và Đại hội XIV của Đảng
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • Đối ngoại
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Xem thêm...
  • Kinh tế
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Ocop Lai Châu
    • Thuế và cuộc sống
    • Quảng cáo
  • Thế giới
  • Văn hóa
    • Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I tại Lai Châu
    • Du lịch
  • Xã Hội
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Nông thôn mới
    • Cải cách hành chính
    • Ytế
    • Giáo dục
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • Phòng, chống Virus Corona (2019-nCoV)
    • Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn toàn thực phẩm từ 15/4 – 15/5
    • BHXH, BHYT – Vì an sinh xã hội
    • Xem thêm...
  • Thể thao
  • Gương sáng bản mường
  • Pháp luật
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp Tác xã
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi)
    • Phòng chống ma túy
    • ATGT
    • Luật Quốc phòng năm 2018
  • An ninh quốc phòng
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
    • Công An
    • Biên Phòng
    • Quân Sự
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
  • Khoa học đời sống
    • Đời sống
    • Khoa học - Công nghệ
    • Dự báo thời tiết
    • Chuyển đổi số
  • Mua bán
  • Ẩm thực
  • Thế giới ảnh
  • Ôtô - Xe máy
  • Giải trí
  • Vấn đề hôm nay
  • Sự kiện & Bình luận
  • Ống kính phóng viên
  • Chính sách - Quyết định mới
  • Tấm lòng vàng
  • Bạn đọc viết
  • Tuổi cao gương sáng
  • Nhìn ra tỉnh bạn
  • Theo dòng sự kiện
  • Tin trang chủ
  • Tin nổi bật
  • Thời tiết Lai Châu
  • MULTIMEDIA
    • Podcasts
    • E-magazine
    • Infographic
  • Trang Địa Phương
    • Thành phố Lai Châu
    • Huyện Mường Tè
    • Huyện Nậm Nhùn
    • Huyện Phong Thổ
    • Huyện Sìn Hồ
    • Huyện Than Uyên
    • Huyện Tân Uyên
    • Huyện Tam Đường
    • Xem thêm...
Kinh tế
Bài 1: Sức ép cạnh tranh
Theo HOÀNG DŨNG HẢI/nhandan/Thứ Ba, 09/04/2019, 01:23:47
Nhấn để tìm kiếm tin cùng tác giả
Thứ tư, 10/04/2019 10:14
Chia sẻ qua Email
lc-icon - Trong những năm qua, thị trường bán lẻ (TTBL) Việt Nam được đánh giá có tốc độ phát triển khá nhanh, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng hơn 10%/năm, quy mô đạt 4,4 triệu tỷ đồng vào năm 2018. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý, thị phần ở kênh bán lẻ hiện đại như: siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) lại đang dần rơi vào tay các doanh nghiệp (DN) nước ngoài.

1

Sản phẩm mang nhãn hiệu Việt chiếm tỷ lệ nhỏ trong các siêu thị điện máy.

Với nguồn lực lớn mạnh, dự báo trong ba năm tới, nếu các DN trong nước không có những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, có chiến lược đầu tư bài bản, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, chắc chắn thị phần sẽ ngày càng bị thu hẹp, thậm chí rơi hoàn toàn vào tay các DN nước ngoài.

Từ nhiều năm nay, TTBL Việt Nam đã chứng kiến sự đổ bộ rầm rộ của các DN, tập đoàn bán lẻ nước ngoài vào đầu tư. Thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A), các DN nước ngoài đã nhanh chóng thôn tính nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước, khiến “cuộc chiến” trên TTBL Việt Nam trở nên rất khốc liệt. Cùng với đó, không ít DN sản xuất trong nước gặp phải những rào cản, khiến chặng đường đưa hàng đến tay người tiêu dùng (NTD) thông qua kênh bán lẻ hiện đại khá gian nan.

Sự lấn át của DN ngoại

Chính những thương vụ M&A hay đầu tư trực tiếp của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới tại Việt Nam thời gian qua đã khiến các DN bán lẻ trong nước lao đao, mất dần thị phần, không cạnh tranh nổi và dần bị thâu tóm. Năm 2016, 25 siêu thị Lan Chi Mart của Công ty Lan Chi, một DN có hơn 20 năm hoạt động ở miền bắc, tiên phong trong lĩnh vực siêu thị hiện đại tại nông thôn đã về tay Tập đoàn Central Group (Thái-lan). Điều này đã khiến nhiều người khá bất ngờ do nông thôn là phân khúc thị trường chưa từng có các đối thủ lớn mạnh tham gia, nhất là các DN nước ngoài. Bước đi này của Central Group cho thấy triển vọng lạc quan của thị trường nông thôn, nơi vốn được xem là lợi thế của DN trong nước. Ngoài ra, Central Group tiếp tục mua lại hệ thống Siêu thị điện máy Nguyễn Kim để trở thành một trong những DN nước ngoài có trong tay mạng lưới bán lẻ rộng khắp Việt Nam từ thành thị tới nông thôn.

Nhẹ nhàng hơn, trường hợp của Fivimart, một DN bán lẻ có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, với 23 siêu thị có điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương vừa trở thành cái tên mới nhất bị xóa sổ trên “bản đồ” TTBL. Năm 2015, Fivimart đã hợp tác với Aeon (Nhật Bản) để cho ra đời chuỗi siêu thị Aeon - Fivimart, kỳ vọng giúp các chuỗi bán lẻ trong nước của DN này nâng cao thương hiệu, uy tín cũng như mở rộng hệ thống phân phối mạnh mẽ hơn. Thế nhưng, chỉ hai năm sau, do năng lực quản trị kém, khiến chi phí quản lý tăng cao, “ăn mòn” toàn bộ lợi nhuận, DN này đã lỗ hàng trăm tỷ đồng. Cuối năm 2018, chuỗi siêu thị Fivimart đã chính thức được Tập đoàn Vingroup mua lại và đổi tên thành Vinmart.

Không chỉ các DN Việt Nam, nhiều DN của nước ngoài cũng đã phải “bán mình” cho các “ông lớn” khác thông qua các thương vụ M&A mang tầm cỡ quốc tế. Năm 2014, 19 siêu thị Metro Cash & Carry của Metro (Đức) tại Việt Nam được bán cho Tập đoàn Berli Jucker (Thái-lan) với giá 880 triệu USD. Hay chuỗi siêu thị Big C cũng được bán từ tay các ông chủ người Pháp cho Tập đoàn Central Group với trị giá lên đến hơn một tỷ USD vào cuối năm 2016. Không theo đuổi con đường M&A, Tập đoàn Aeon chọn chiến lược tiếp cận đa chiều hơn khi ghi dấu ấn với việc đầu tư ba TTTM phức hợp gồm đại siêu thị và khu mua sắm, vui chơi giải trí Aeon Mall tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và đặt mục tiêu mở thêm từ 10 đến 20 TTTM. Còn với Lotte, một “đại gia” bán lẻ đến từ Hàn Quốc, “khởi động” tại TTBL Việt Nam với hai siêu thị Lotte Mart vào năm 2011, đến nay đã đẩy nhanh tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị Lotte Mart với 15 TTTM và siêu thị trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, rất nhiều những “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ khác như Auchan (Pháp), Circle K (Mỹ), K Mart (Hàn Quốc), Family Mart (Nhật Bản) trong những năm qua liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập TTBL Việt Nam bằng việc triển khai hàng trăm cửa hàng tiện ích, 24/7 tại các thành phố lớn.

Nhìn nhận về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, các DN nước ngoài có rất nhiều cách để đầu tư, xây dựng hệ thống phân phối tại TTBL Việt Nam. Tuy nhiên, để tiến vào nhanh nhất thị trường Việt Nam, họ thường chọn phương án mua lại các hệ thống bán lẻ của DN trong nước bằng hình thức M&A, rồi đưa công nghệ hiện đại vào khai thác kinh doanh. Do có lợi thế tiềm lực tài chính lớn, vì thế khi cần đầu tư, họ có thể dễ dàng huy động được nguồn vốn từ nước của họ với lãi suất rất thấp, thấp hơn nhiều so với mặt bằng lãi suất ở Việt Nam. Ngoài ra, các DN nước ngoài rất thức thời, tìm hiểu kỹ thị hiếu, sở thích và thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, cho nên họ không chỉ xây dựng những TTTM lớn mà còn đầu tư vào cả các cửa hàng tiện ích và siêu thị nhỏ để đáp ứng đa dạng nhu cầu của NTD. Do đó, một số cái tên chỉ vừa xuất hiện đã được nhiều NTD Việt Nam nhắc đến như: Lotte hay Aeon, Circle K,... Với những động thái này, các DN nước ngoài đã gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại cho các DN bán lẻ và sản xuất trong nước. Bởi khi đó, thị phần trên TTBL Việt Nam sẽ dần rơi vào tay các DN nước ngoài, hàng Việt Nam của các DN sản xuất nhỏ và siêu nhỏ sẽ ngày càng gặp khó trong việc “chen chân” vào các hệ thống bán lẻ do những cản trở như chi phí cao, thủ tục rườm rà, cũng như gặp nhiều điều khoản bất lợi…

“Khó khăn trăm bề”

So sánh sự khác biệt trong việc đưa hàng vào siêu thị có vốn nước ngoài và siêu thị của DN trong nước, chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ Vũ Vinh Phú cho biết: Với siêu thị có vốn nước ngoài, DN phải mất khoảng 20 triệu đồng cho một gian hàng, tám triệu đồng để mở một mã hàng, cùng khoản chiết khấu lên tới 30%/sản phẩm, chưa kể còn phải chịu nhiều khoản chi phí phát sinh khác và thời gian chờ xét duyệt hơn 30 ngày mà vẫn chưa xong. Còn với siêu thị của DN trong nước, các chi phí này lần lượt là tám triệu và 500 nghìn đồng, cùng mức chiết khấu chỉ khoảng 12 đến 15%/sản phẩm, nhưng chỉ trong 10 ngày, các thủ tục đã được hoàn tất. Như vậy, để một sản phẩm “được lên kệ” tại các siêu thị nước ngoài, DN sản xuất đang phải chịu mức chi phí và thời gian cao gấp ba lần so với siêu thị của Việt Nam.

Tổng Giám đốc Công ty Megahome (một DN chuyên sản xuất và phân phối các mặt hàng gia dụng có trụ sở tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) Nguyễn Xuân Thủy cho biết, mỗi ngày DN này đưa ra thị trường khoảng 30 xe tải hàng hóa các loại, trị giá khoảng một tỷ đồng với các sản phẩm từ chổi lau nhà, thảm sàn cho đến các thiết bị máy móc đồ gia dụng khác để cung cấp cho những siêu thị lớn như: Co.op mart, Metro, Big C, Lotte trên cả nước. Thế nhưng, DN đã phải rất vất vả mới đưa được hàng vào kênh phân phối hiện đại này. Trước đây, khi còn là DN siêu nhỏ, hàng hóa của Megahome chỉ dám tiếp thị sản phẩm tại các chợ, hay cửa hàng nhỏ lẻ, nhưng từ khi sản phẩm được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn, DN đã tính đến đường mở rộng kênh phân phối thông qua các siêu thị. Như nhiều DN khác khi muốn tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại, do lần đầu tiếp cận với siêu thị, DN còn khá bỡ ngỡ với những yêu cầu thủ tục rất khắt khe về các loại giấy tờ tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa. Đáng chú ý, với mức chiết khấu trên mỗi sản phẩm của siêu thị khá cao, DN đã phải “cân đo, đong đếm” để đạt được hiệu quả khi “lên kệ”. Bên cạnh đó, DN cũng phải chấp nhận bán hàng theo hình thức ký gửi, chậm thanh toán, nên đôi lúc gặp khó khăn về dòng tiền xoay vòng kinh doanh. Tuy nhiên, xác định siêu thị là một kênh quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến NTD dễ dàng nhất, công ty buộc phải cố gắng bám trụ, nghiên cứu những chính sách phù hợp để có thể tiếp tục kinh doanh.

Dưới góc độ DN bán lẻ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng thừa nhận, khó khăn lớn nhất của các DN bán lẻ trong nước là yếu về tiềm lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh, tính chuyên nghiệp, cũng như công nghệ quản lý còn lạc hậu. Nhiều DN thiếu kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, thiếu kinh nghiệm thực hiện xúc tiến thương mại cho nên hiệu quả kinh doanh chưa cao. Bên cạnh đó, giữa DN sản xuất và bán lẻ vẫn còn khoảng cách khá xa từ phương thức, chính sách kinh doanh đến cách chăm sóc sau bán hàng. Việc thiếu liên kết, hợp tác với các DN sản xuất, kể cả nông dân để có nguồn hàng hóa ổn định, cung cấp riêng cho hệ thống của mình cũng chính là điểm yếu của các DN bán lẻ trong nước. Điều này chưa được các DN cải thiện trong nhiều năm qua, hoặc nếu có thì làm rất chậm, manh mún và không hiệu quả.

Có thể thấy, sức cạnh tranh của các DN trong nước còn khá yếu so với các DN nước ngoài. Do đó, muốn phát triển bền vững, đủ sức cạnh tranh, các DN cần có những chiến lược dài hơi, chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp; nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động bán lẻ theo xu hướng đáp ứng nhu cầu và tạo sự thuận tiện cao nhất cho NTD trong quá trình mua sắm. Trong đó, có thể triển khai những mô hình kinh doanh mới phù hợp với xu thế, mang lại những trải nghiệm mới và sự hài lòng, phục vụ tốt hơn nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

(Còn nữa)

Năm 2010, cả nước có khoảng 8.500 chợ, hơn 500 siêu thị và gần 100 TTTM, đến nay đã có gần 9.000 chợ, gần 1.000 siêu thị và gần 200 TTTM, cùng hàng nghìn cửa hàng tiện lợi đang hoạt động. Doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cũng có mức tăng trưởng khá ấn tượng từ 1,6 triệu tỷ đồng năm 2010 đã tăng lên 4,4 triệu tỷ đồng vào năm 2018.

(Nguồn: Bộ Công thương)

Chia sẻ qua Email
Ý kiến bạn đọc

Bình luận thành công!

Cảm ơn bạn đã bình luận cho bài viết.

Quản trị viên sẽ sớm duyệt bình luận của bạn!

Tin đọc nhiều

Giữ lấy hồn Việt

Giữ lấy hồn Việt

Mật của rừng

Lai Châu sắp xếp lại bộ máy: Khi người dân và chính quyền cùng đồng hành đổi mới

Kỳ 3: Dân chủ, công tâm trong sắp xếp cán bộ sau sáp nhập

Kỳ 2: Ý Đảng – thuận lòng dân

Có thể bạn quan tâm
Cần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với mức sống của người dân

Cần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với mức sống của người dân

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đại hội đồng Cổ đông Công ty Cổ phần Trà Than Uyên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội đồng Cổ đông Công ty Cổ phần Trà Than Uyên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công ty Điện lực Lai Châu: Hội nghị công tác phối hợp cung ứng điện và quản lý vận hành

Công ty Điện lực Lai Châu: Hội nghị công tác phối hợp cung ứng điện và quản lý vận hành

Agribank triển khai 2 chương trình tín dụng ưu đãi lớn phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu nhà ở

Agribank triển khai 2 chương trình tín dụng ưu đãi lớn phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu nhà ở

Hướng đi bền vững cho kinh tế rừng

Hướng đi bền vững cho kinh tế rừng

Tập huấn kỹ thuật nhân giống và thâm canh cây dổi

Tập huấn kỹ thuật nhân giống và thâm canh cây dổi

Hội nghị công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Ma Lù Thàng đến năm 2045

Hội nghị công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Ma Lù Thàng đến năm 2045

Tin cùng chuyên mục
Gỡ khó cho người trồng mắc-ca
Gỡ khó cho người trồng mắc-ca
Kinh tế
17/07/2025 17:14
Mắc-ca đang dần khẳng định vị trí trong cơ cấu cây trồng hàng hóa tại tỉnh. Bởi loại cây này không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp còn mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình thu hoạch, tiêu thụ và phát triển chuỗi giá trị cây mắc-ca vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là trong bối cảnh giá cả, nhân công và thị trường có nhiều biến động.
Đoàn kiểm tra Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam làm việc tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lai Châu
Đoàn kiểm tra Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam làm việc tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lai Châu
Kinh tế
16/07/2025 22:34
Trong hai ngày (15 - 16/7), Đoàn kiểm tra của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam do đồng chí Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Lai Châu về kết quả hoạt động tín dụng chính sách 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện lãnh đạo Ban tín dụng học sinh, sinh viên và các đối tượng chính sách khác.
Duy trì điểm giao dịch tín dụng chính sách
Duy trì điểm giao dịch tín dụng chính sách
Kinh tế
16/07/2025 17:05
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh đã giảm từ 106 xã, phường, thị trấn xuống 38 xã, phường. Việc thay đổi địa giới hành chính cũng đặt ra không ít thách thức trong việc duy trì hoạt động giao dịch tín dụng chính sách - lĩnh vực vốn gắn bó trực tiếp với người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.
Hướng phát triển kinh tế mới
Hướng phát triển kinh tế mới
Kinh tế
15/07/2025 16:22
Cao nguyên Sìn Hồ nằm ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển, được thiên nhiên ưu đãi nền nhiệt mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ, nguồn nước ổn định. Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển nông, lâm nghiệp hữu cơ, bền vững, đặc biệt là chăn nuôi đại gia súc bán chăn thả. Với lợi thế đó, HTX Mý Dao (xã Sìn Hồ) đầu tư mô hình nuôi ngựa bạch sinh sản và ngựa thương phẩm theo hướng dược liệu, an toàn sinh học.
Tăng gần 200 đồng/lít, giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 20.000 đồng/lít
Tăng gần 200 đồng/lít, giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 20.000 đồng/lít
Kinh tế
10/07/2025 15:25
Sau lần giảm mạnh tuần trước, các mặt hàng xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay quay đầu tăng nhẹ. Trừ dầu mazut giảm 240 đồng/kg, các mặt hàng khác tăng khoảng 200 đồng/lít, dầu diesel tăng hơn 400 đồng/lít.
Thúc đẩy phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bền vững
Thúc đẩy phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bền vững
Kinh tế
09/07/2025 17:32
Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Thú y 2015, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét. Hộ chăn nuôi chuyển từ quy mô nhỏ lẻ, thả rông sang tập trung có kiểm soát, gắn với xây dựng chuồng trại, xử lý chất thải, hướng đến phát triển bền vững. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi cũng được chú trọng. Tốc độ tăng trưởng đàn gia súc trên địa bàn tỉnh đạt bình quân trên 5%/năm.
Ưu tiên nguồn lực, quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng
Ưu tiên nguồn lực, quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế
09/07/2025 14:05
Nhờ lồng ghép các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, năm 2024, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh đạt và vượt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống nhân dân ngày càng ấm no. Đây là động lực, cơ sở để tỉnh triển khai các giải pháp, ưu tiên nguồn lực đầu tư đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh năm 2025 đạt tối thiểu 8% theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Công ty Điện lực Lai Châu thành lập các đội quản lý khu vực
Công ty Điện lực Lai Châu thành lập các đội quản lý khu vực
Kinh tế
01/07/2025 11:22
Từ ngày 1/7, mô hình Điện lực các huyện, thành phố trực thuộc Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) sẽ chuyển đổi thành Đội Quản lý điện lực khu vực (Đội QLĐLKV).
Thành phố Lai Châu: Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản
Thành phố Lai Châu: Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản
Kinh tế
30/06/2025 10:18
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng cơ bản, thành phố Lai Châu tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhà thầu tăng cường công tác quản lý, giám sát đảm bảo chất lượng các công trình theo kế hoạch đề ra.
Mang ấm no, hạnh phúc đến với nhân dân
Mang ấm no, hạnh phúc đến với nhân dân
Kinh tế
30/06/2025 10:18
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Lùng Thàng (huyện Sìn Hồ) đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong phát triển kinh tế, xã hội nhằm góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
Quản lý, vận hành kênh mương hiệu quả phục vụ sản xuất
Quản lý, vận hành kênh mương hiệu quả phục vụ sản xuất
Kinh tế
29/06/2025 21:39
Được giao nhiệm vụ quản lý các công trình kênh mương thủy lợi trên địa bàn tỉnh có diện tích tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp từ 50ha trở lên, thời gian qua Công ty TNHH một thành viên quản lý thủy nông Lai Châu đã có nhiều cách làm phù hợp để quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả các công trình, đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân.
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi
Kinh tế
28/06/2025 08:24
Tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, huyện Mường Tè khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân vùng cao, biên giới đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tập trung. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đọc báo in

Báo Lai Châu Số 3035 ngày 01/08/2025
Báo Lai Châu Số 3034 ngày 31/07/2025
Báo Lai Châu Số 3033 ngày 30/07/2025
Báo Lai Châu Số 3032 ngày 28/07/2025
Báo Lai Châu Số 3031 ngày 25/07/2025
Báo Lai Châu Số 3030 ngày 24/07/2025
Báo Lai Châu Số 3029 ngày 23/07/2025
Báo Lai Châu Số 3028 ngày 21/07/2025
Báo Lai Châu Số 3027 ngày 18/07/2025
Báo Lai Châu Số 3026 ngày 17/07/2025
Fan page Báo Lai Châu
Youtube
Zalo
Tiktok
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
Bản quyền thuộc Báo và phát thanh, truyền hình Lai Châu.
Quyền Tổng Biên tập: Nguyễn Viết Mạnh
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Hà - Vũ Thị Thu Hương - Dư Khánh Kiên - Nguyễn Ngọc Truyền - Trần Văn Dũng
Điện thoại:
02133 878436; 02133 790785
Email: baodientulaichau@gmail.com
Trụ sở: 43A Nguyễn Chí Thanh - phường Tân Phong - tỉnh Lai Châu

Giấy phép xuất bản số 798/GP-BTTTT, Bộ TT&TT cấp ngày 07/12/2021

Độc giả nên sử dụng những trình duyệt IE, Chrome, Cốc Cốc, Safari... phiên bản mới để trải nghiệm được tốt nhất.
Ghi rõ nguồn “Báo Lai Châu điện tử” khi khai thác thông tin trang này.