-
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 -2025, với nhiệm vụ đột phá là xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thời gian qua, tỉnh đã huy động mạnh mẽ các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững. Nhờ đó, diện mạo giao thông của tỉnh đang thay đổi rõ rệt, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.
Những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh được ưu tiên đầu tư theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm gắn với khai thác tiềm năng và thế mạnh của từng vùng.
Trong đó, tuyến nối từ trung tâm tỉnh với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là công trình mang tính chiến lược, được khởi công từ cuối năm 2021 với 5 gói thầu xây lắp, chiều dài gần 150km, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Tuyến đường nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua xã Mường Than đang được đẩy nhanh thi công.
Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc quốc gia, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải và mở rộng cơ hội giao thương với các trung tâm kinh tế vùng Tây Bắc cũng như đồng bằng Bắc Bộ.
Tuyến đường đi qua nhiều địa bàn dân cư còn mở ra triển vọng phát triển dịch vụ, du lịch và nông nghiệp hàng hóa cho người dân dọc tuyến. Riêng xã Mường Than có 13,87km đường đi qua, hứa hẹn tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Song song với đó, Lai Châu đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm khác. Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên kết nối từ Lai Châu sang Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công cuối năm 2025. Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên khi hoàn thành sẽ giúp các phương tiện rút ngắn khoảng 22km đường đèo Hoàng Liên (đèo Ô Quy Hồ) trên tuyến quốc lộ 4D. Hiện nay, ôtô con phải mất khoảng 52 phút để vượt qua 22km đèo, trong khi xe tải và xe container cần tới khoảng 120 phút để di chuyển qua đoạn đường này.
Nếu có hầm đường bộ, thời gian đi lại của các loại xe trên chỉ còn 11 phút. Dự án hoàn thành góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông huyết mạch liên tỉnh, liên vùng, giải quyết căn bản những hạn chế của tuyến đường quốc lộ 4D. Tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc.

Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên dự kiến khởi công cuối năm 2025, dự án hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thông Lai Châu - Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Ảnh minh họa
Ngoài ra, tỉnh đang nghiên cứu xây dựng cầu đa năng tại cửa khẩu Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), nhằm phục vụ giao thương, phát triển kinh tế biên mậu khi cửa khẩu được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ như: QL4H, QL4D, ĐT130, ĐT132, ĐT133 cũng được cải tạo, mở rộng, nâng cao chất lượng mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, đến nay, toàn tỉnh có 7.267,5km đường bộ, tăng hơn 150km so với năm 2020. Trong đó, 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 500km, 12 tuyến đường tỉnh dài 614,73km, hệ thống giao thông nông thôn hơn 5.800km. 100% xã có đường ô-tô đến trung tâm, 99,68% thôn bản có đường xe máy, ôtô đi lại thuận lợi, tăng gần 5,98% so với đầu nhiệm kỳ.
Công tác huy động nguồn lực đầu tư cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Sở Xây dựng đã tham mưu cho tỉnh phối hợp với các sở, ngành lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để phát triển hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông liên vùng, đường đến khu vực sản xuất hàng hóa tập trung, đường biên giới, đường vào trung tâm xã khó khăn.
Các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công - tư được đẩy mạnh, cùng với đó là việc công khai quy hoạch, minh bạch thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư.

Nhiều tuyến đường giao thông nội bản trên địa bàn tỉnh được bê-tông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Không chỉ chú trọng kết nối hạ tầng với các tỉnh, Lai Châu còn quan tâm mở rộng hệ thống giao thông nội tỉnh và giao thông nông thôn. Hàng nghìn ki-lô-mét đường liên xã, liên bản được cứng hóa, nhiều cây cầu dân sinh được xây dựng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, giao thương và đi lại của người dân.
Từ trung tâm tỉnh đến vùng biên giới, miền núi xa xôi, những con đường mới không chỉ kết nối không gian địa lý mà còn mở ra cơ hội phát triển. Hạ tầng giao thông đồng bộ đang tạo bước chuyển lớn trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch, mở rộng vùng sản xuất hàng hóa và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.
Cùng với việc đầu tư phát triển, tỉnh thường xuyên duy tu, bảo trì, xử lý các điểm đen giao thông và ứng dụng công nghệ, vật liệu mới trong thi công, bảo dưỡng đường bộ nhằm nâng cao chất lượng và tuổi thọ công trình.
Trong tương lai gần, khi các dự án trọng điểm như cao tốc Lai Châu - Nội Bài - Lào Cai và hầm đường bộ Hoàng Liên hoàn thành, diện mạo hạ tầng giao thông của tỉnh sẽ thay đổi toàn diện. Mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách mà còn mở ra không gian phát triển mới, đưa Lai Châu từng bước trở thành trung tâm liên kết vùng Tây Bắc.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng làm việc với UBND tỉnh Lai Châu
Lai Châu phát triển kinh tế biên mậu, tăng cường liên kết hợp tác quốc tế
Hua Bum: Chính sách dân tộc đi vào cuộc sống
Sơn Tra mùa chín rộ: Nỗi lo giá rớt và bài toán đầu ra
70 sản phẩm đặc trưng của Lai Châu tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
Nỗ lực giữ tiến độ giữa biến động giá vật liệu xây dựng
Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Địa chất và khoáng sản; các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật
Tuần lễ nông sản Việt 2025: Cá tầm Lai Châu nặng 50kg được đấu giá 102 triệu đồng