

Đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Những năm qua, tỉnh tập trung mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng đồng bộ, nhất là các công trình giao thông huyết mạch, tạo liên kết chặt chẽ trong tỉnh và với các địa phương trong khu vực. Nhiều dự án lớn được triển khai, hứa hẹn thay đổi diện mạo giao thông, thúc đẩy Lai Châu hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững.
Hạ tầng giao thông của tỉnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, được đầu tư theo hướng đồng bộ - hiện đại - có trọng tâm, trọng điểm, sử dụng tiết kiệm nguồn lực, nâng cao hiệu quả đầu tư và tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển hài hòa giữa các vùng.
Về đường bộ, cuối năm 2021 tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, nổi bật là tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 83km, chia thành 5 gói thầu, công tác giải phóng mặt bằng đạt 98,6%, tiến độ thi công toàn tuyến đạt khoảng 77,3%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi hoàn thành, đây sẽ là “mạch nối” chiến lược rút ngắn thời gian di chuyển từ Lai Châu về Hà Nội xuống còn khoảng 3,5 - 4 giờ, mở rộng cửa ngõ giao thương, thu hút đầu tư và du lịch.
Cùng với đó, UBND tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan chủ quản Dự án Hầm Hoàng Liên, đây là công trình mang tính biểu tượng, thay thế 22km đường đèo hiểm trở, đảm bảo giao thông quanh năm, tăng tính kết nối với Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 523/QĐ-UBND ngày 14/3/2025, hiện đang lựa chọn tư vấn thiết kế và dự kiến khởi công cuối năm 2025.
Tỉnh cũng nghiên cứu cầu đa công năng Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà tại khu vực cửa khẩu. Đây là công trình chiến lược phục vụ phát triển kinh tế biên mậu Việt - Trung, đã thống nhất vị trí xây dựng trong Hội đàm lần 3 (28/6/2024) và thành lập Nhóm chuyên gia kỹ thuật. Bên cạnh đó, nhiều tuyến quốc lộ (QL), đường tỉnh quan trọng như: ĐT130, ĐT132, ĐT133, ĐT128… được cải tạo, nâng cấp toàn diện; mạng lưới đường tới thôn, bản được đẩy mạnh cứng hóa, hướng tới mục tiêu 100% thôn, bản có đường xe máy, ô-tô đi lại thuận lợi vào cuối năm 2025 - tăng gần 6% so với đầu nhiệm kỳ, sớm hoàn thành mục tiêu nghị quyết.
Về đường thủy nội địa, Lai Châu sở hữu 304km tuyến vận tải thủy thuộc các lòng hồ thủy điện lớn như: Sơn La, Lai Châu, Huổi Quảng, Bản Chát. Trong đó, 2 tuyến do Trung ương quản lý dài 178km, 4 tuyến địa phương quản lý dài 77,2km đã được công bố luồng tuyến; các tuyến còn lại đang tiếp tục khảo sát, mở ra tiềm năng khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới. Tỉnh định hướng khai thác vận tải thủy kết hợp du lịch sinh thái lòng hồ, góp phần tạo sinh kế mới cho người dân.
Về hàng không, dự án Cảng hàng không Lai Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023. Đây được xem là “đòn bẩy” chiến lược giúp tỉnh kết nối nhanh chóng với các trung tâm kinh tế lớn trong và ngoài nước, mở ra thời kỳ mới cho đầu tư, du lịch, giao thương hàng hóa và hội nhập sâu rộng.
Những kết quả nổi bật trên không chỉ minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của tỉnh trong phát triển hạ tầng giao thông mà còn khẳng định quyết tâm biến Lai Châu từ một tỉnh miền núi xa xôi trở thành “điểm đến” năng động, giàu cơ hội và tiềm năng bứt phá. Trên nền tảng những kết quả đã đạt được, Lai Châu xác định phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục là khâu đột phá chiến lược giai đoạn tới, gắn với quy hoạch tỉnh và mô hình “một trục - hai vùng - ba trụ cột”. Trong đó, cần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, phát triển hệ thống giao thông đối ngoại để kết nối với các tỉnh và các trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là tập trung hoàn thành công trình giao thông trọng điểm, tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Thứ hai, chủ động, tích cực đề xuất kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành liên quan sớm triển khai thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm, liên kết vùng trên địa bàn tỉnh như: Hầm đường bộ qua đèo Khau Co; cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ trung tâm tỉnh Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng (theo hướng QL4D và QL12) và cải tạo nâng cấp các tuyến đường QL4H, QL279; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu, tiến độ đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo để kêu gọi thu hút đầu tư; chủ động, tích cực, tăng cường phối hợp, đàm phán thống nhất triển khai xây dựng cầu đa năng tại khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng kết nối sang Trung Quốc.
Thứ ba, phát triển hệ thống giao thông nội vùng, liên vùng, những tuyến có sức lan tỏa lớn để khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng, tăng khả năng kết nối và tiêu thụ sản phẩm. Phát triển hạ tầng giao thông đô thị, trong đó ưu tiên đầu tư một số tuyến thuộc trung tâm các đơn vị hành chính của tỉnh.
Thứ tư, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách Trung ương, địa phương đến vốn ODA, PPP; ưu tiên nguồn lực cho công trình trọng yếu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong thiết kế, thi công và quản lý.
Thứ năm, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý và triển khai các dự án giao thông. Đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất từ khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực đến quá trình thi công, nghiệm thu và đưa công trình vào khai thác. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và chất lượng công trình.
Thứ sáu, nâng cao công tác bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng giao thông, phát huy vai trò cộng đồng trong giám sát, bảo vệ công trình; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng tham gia gìn giữ hạ tầng chung.
Dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng, hạ tầng giao thông Lai Châu vẫn đối mặt với không ít thách thức: địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, trong khi nhu cầu phát triển ngày càng cao. Trước mắt, mục tiêu của tỉnh là hình thành hệ thống giao thông đồng bộ - hiện đại - kết nối hiệu quả cả trong và ngoài tỉnh, tạo bệ phóng cho kinh tế - xã hội bứt phá. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Lai Châu cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, chung tay của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, khai thác tối đa mọi nguồn lực, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý chặt chẽ để từng công trình trở thành “đòn bẩy” phát triển bền vững.

Ra quân giúp nhân dân bản Huổi Hằm trồng chè

“Báu vật” nơi đại ngàn

Phát triển kinh tế cửa khẩu

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Duy trì bảng giá đất 5 năm một lần

Giá cá tầm liên tục giảm

Đẩy nhanh tiến độ trồng rừng
Hội thảo "Giải pháp xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp – du lịch bền vững theo chuỗi liên kết" năm 2025

Quả sơn tra khó tiêu thụ








