-
Những năm qua, lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển rõ nét, trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 10,54%/năm. Qua đó, phản ánh sức mua của người dân ngày càng cải thiện; đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên.
Hiện, trên địa bàn tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại - dịch vụ được quan tâm đầu tư, từng bước hình thành mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp. Toàn tỉnh hiện có 28 chợ dân sinh, 3 siêu thị, 64 cửa hàng xăng dầu và hơn 6.200 cơ sở bán lẻ các loại. Mạng lưới này đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng của người dân, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa, ổn định thị trường.

Đồng chí Vương Thế Mẫn - Giám đốc Sở Công thương (thứ 2 từ trái sang) tham quan sản phẩm OCOP trong Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc tại tỉnh Lai Châu.
Theo ông Vương Thế Mẫn - Giám đốc Sở Công Thương, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định. Giai đoạn 2021 - 2025, doanh thu đạt 42.050 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10,54%/năm. Đặc biệt, ngay cả trong những thời điểm khó khăn như: thiên tai, dịch bệnh, ngành vẫn bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu và vật tư phục vụ sản xuất, giữ vững cân đối cung - cầu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.

Các siêu thị trên địa bàn tỉnh có đa dạng các mặt hàng phục vụ người dân mua sắm.
Song song với phát triển mạng lưới hạ tầng, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm được đẩy mạnh. Nhiều hội chợ thương mại, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức thường xuyên, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Các mặt hàng nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP như: chè, mắc-ca, miến dong, gạo, cá… được giới thiệu, quảng bá rộng rãi, khẳng định thương hiệu hàng hóa địa phương trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Một điểm sáng trong sự chuyển mình mạnh mẽ của thương mại điện tử là nhiều cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đã chủ động ứng dụng nền tảng số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Chị Lê Thị Hà - Chủ cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm nông sản và thực phẩm Thiết Hà (xã Than Uyên) chia sẻ: "Nhờ kết nối qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, việc bán hàng thuận lợi hơn trước. Sản phẩm địa phương được nhiều khách hàng biết đến, lượng đơn tăng đáng kể".

Nhiều chủ cửa hàng livestream giới thiệu sản phẩm, kết nối khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Tương tự, anh Lê Văn Uấn - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dược liệu công nghệ cao SUKOVA (phường Đoàn Kết) cho biết: "Từ khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đơn hàng đến từ các tỉnh khác tăng nhanh, giúp hợp tác xã mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm cho người lao động".
Những chuyển biến tích cực đó cho thấy năng lực thích ứng của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong bối cảnh kinh tế số đang lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh được tiêu thụ qua kênh trực tuyến, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Hoạt động mua bán tại chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh sôi động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại chợ phiên Tà Mung (xã Mường Kim).
Bước sang giai đoạn 2026 - 2030, ngành Công Thương xác định tiếp tục phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập gắn với quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn mới. Mục tiêu đặt ra là doanh thu đạt 75.379 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 13,5%/năm. Để thực hiện mục tiêu này, ngành tập trung nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng thương mại; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi theo hướng văn minh, hiện đại.
Song song với đó, tiếp tục tham mưu cho tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, dịch vụ logistics, mở rộng liên kết vùng và thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa các địa phương trong và ngoài khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác thương mại - dịch vụ ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới.

Người dân tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP tại Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thương mại - dịch vụ không chỉ là lĩnh vực tạo ra giá trị kinh tế cao mà còn góp phần quan trọng trong ổn định xã hội, nâng cao đời sống người dân. Việc mở rộng hệ thống phân phối, kết hợp truyền thống với thương mại điện tử đang giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp, việc làm mới cho lao động địa phương.
Với quy mô dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, hạ tầng thương mại được đầu tư đồng bộ, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch và kinh tế số, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển vững chắc trong những năm tới. Đây không chỉ là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng hình ảnh một Lai Châu năng động, phát triển và hội nhập.
Lai Châu phát triển kinh tế tư nhân - Động lực cho tăng trưởng bền vững
Đại hội Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lai Châu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Giá xăng dầu giảm đồng loạt, riêng dầu hỏa tăng giá từ 15h00 chiều 20/11
Gỡ “nút thắt” về thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11 năm 2025
Gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường (14/11/1945 - 14/11/2025)
Hội nghị giao ban, tổng kết Cụm thi đua Liên minh hợp tác xã các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2025
Hội nghị kết nối giao thương tại Việt Nam