Thứ ba, 18/02/2020, 01:49 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng

Thứ tư, 22/01/2020 - 22:23'
(BLC) - Những năm qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) duy trì thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm soát tải trọng và xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm. Qua đó, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm thiểu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Những năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư, góp phần rút ngắn khoảng cách với các tỉnh miền xuôi. Đồng thời, tạo thuận lợi cho lưu thông, giao thương hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh có Cửa khẩu Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ) diễn ra hoạt động xuất, nhập khẩu khá nhộn nhịp. Vì vậy, lượng phương tiện vận tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tăng cao. Đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, tuân thủ các quy định vận chuyển hàng hóa, việc duy trì kiểm soát tải trọng tại Trạm cân tải trọng trên quốc lộ 4D, đoạn qua xã Bình Lư, thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường) của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông là rất cần thiết.

Đại úy Lò Anh Đức - cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Việc phối hợp kiểm soát tải trọng giữa 2 lực lượng được duy trì thực hiện theo đúng quy định, với lịch trực, phân công nhiệm vụ, ca trực rõ ràng. Chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với lái xe. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quá tải. Quá trình thực hiện nhiệm vụ dù có nhiều khó khăn vất vả nhưng chúng tôi vẫn luôn giữ thái độ làm việc nghiêm túc, ứng xử có văn hóa trong mọi tình huống.  

Lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng xe.

Trên địa bàn tỉnh có hơn 500km đường quốc lộ gồm 4D, 12… và hơn 700km đường tỉnh, huyện, chủ yếu là đường đèo, dốc, cua gấp. Các tuyến đường giao thông được Nhà nước đầu tư bằng nhiều nguồn vốn nhằm cải tạo nâng cấp và đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, V miền núi, đáp ứng nhu cầu lưu thông của người và hàng hóa. Việc vận chuyển hàng hóa, hành khách đã được quy định rất rõ đối với từng loại phương tiện... Tuy nhiên vẫn còn có doanh nghiệp, cá nhân vì lợi nhuận, giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh với các đối thủ… tự ý tăng tải trọng. Việc tăng trọng lượng vận tải của hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đối với các cung đường đèo, độ dốc lớn thì việc chở quá tải là rất nguy hiểm. Bởi, khi xe quá tải sẽ làm giảm hoạt động hệ thống an toàn hoặc mất tác dụng của phanh. Nếu trong trường hợp không may gặp thời tiết xấu, đường trơn trượt rất dễ gây ra tai nạn giao thông. Mặt khác, khi số lượng xe quá tải trọng lưu thông nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông, đường xuống cấp, hư hỏng. Trong năm 2019 lực lượng chức năng đã phối hợp thực hiện cân tải trọng cho gần 3.000 lượt phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông qua địa bàn. Qua cân tải phát hiện, lập biên bản 47 trường hợp quá tải trọng, xử lý vi phạm hành chính trên 344 triệu đồng.

Anh Vũ Hồng Cường - Phó Chánh thanh tra (Sở Giao thông - Vận tải) khẳng định: Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tỉnh duy trì tốt việc cân tải trọng các phương tiện vận tải. Bố trí đủ số lượng cán bộ trực, phân công lịch trực phù hợp, đảm bảo kiểm tra, kiểm soát về tải trọng 24/24 giờ. Qua đó, hạn chế mức thấp nhất các lỗi vi phạm quá tải trọng, góp phần giảm tối đa sự ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông.

Hạn chế tối đa tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải trọng lưu thông, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chuyên môn rất cần có sự chung tay của các ngành, địa phương, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng xe vận tải hàng hóa. Tổ chức cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết không vi phạm tải trọng. Đồng thời, tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định và thực hiện cạnh tranh lành mạnh, không vì lợi nhuận mà cố ý vi phạm các quy định vận tải hàng hóa góp phần đảm bảo an toàn hạ tầng giao thông, an toàn tính mạng cho bản thân và những phương tiện cùng lưu thông. Một điều quan trọng là Nhà nước có chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa như: tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, tăng mức phạt tiền… Như vậy mới đủ sức răn đe và hạn chế tối đa trường hợp vi phạm.

Mỹ Vân

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nói phải làm, làm phải hiệu quả
(BLC) - Tâm huyết, trách nhiệm, cầu toàn, ông Nguyễn Chi Lăng - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã trở thành người thầy truyền cảm hứng cho các thế hệ cán bộ, viên chức thuộc BHXH tỉnh.
Sắc xuân Trường Sa
(ĐCSVN)- Khi đất trời vào xuân, cũng là lúc cây cối ở Trường Sa đua nhau trổ hoa khoe sắc. Ở Trường Sa bây giờ không chỉ có phong ba, bão táp, bàng vuông...mà có cả những loài hoa từ đất liền mang...
Nhiều người bị ngộ độc hoa chuông ở bản Dền Thàng
(BLC) - Chỉ trong một buổi chiều, 10 người dân ở bản Dền Thàng, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ bị ngộ độc đã kịp thời được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện. Loại thức ăn mà những người dân này ăn phải...