

Thông tuyến eo Tà Mã tuyến Quốc lộ 24C từ huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) đi Nam Trà My (Quảng Nam).
Nhai vội gói mì tôm cùng chai nước suối, anh Trần Xuân Vũ – chỉ huy công trình thông tuyến eo Tà Mã tuyến Quốc lộ 24C từ huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) đi Nam Trà My (Quảng Nam) nhanh chóng ra hiệu cho xe đào đẩy tảng đá lớn sang một bên để không lăn xuống chân núi. Vừa ứng trực, Vũ hối thúc anh em chia nhau ăn trưa để công việc không bị gián đoạn. Xe xúc, xe ben cùng nhiều thiết bị khác liên tục hoạt động, di chuyển khối đất đá lớn từ ngọn núi đổ xuống tuyến đường 24C.
Anh Vũ cho biết, ngày 4-11, lượng mưa lớn kéo dài đã làm lở núi; hơn 30 nghìn khối đất đá đổ tràn, kéo dài hơn 500 m, lấp hẳn tuyến Quốc lộ 24C, đoạn Trà Bồng đi Trà My. Từ nhiều ngày qua, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi huy động gần 100 nhân sự cùng 14 phương tiện, thiết bị thông tuyến đường trọng yếu này. Hiện nước thượng nguồn vẫn đổ về, từ trên mảng núi lở, hàng trăm khối đất đá chực đổ xuống bất cứ lúc nào.
“Cả ngày thì anh em ăn tạm mì tôm, cơm hộp dưới thị trấn tiếp tế lên. Trời không mưa thì làm, mưa thì tạm dừng vì nước đổ xuống sẽ lở núi, nguy hiểm thi công. Phải mất vài ngày nữa chúng tôi mới có thể ủi đất đá, tạo vệt đường thông tuyến tạm thời”, anh Vũ vội vàng chia sẻ.
Tuyến tỉnh lộ 623 huyện Trà Bồng đi Tây Trà, nhiều ngày sau cơn bão 12 vẫn chưa thể thông tuyến. Sạt lở núi cuốn theo hàng trăm mét khối đá lớn lấp đường. Hơn 300 m bờ kè, rọ đá, tường chắn cũng bị vùi lấp. Nhiều tảng đá lớn chắn đường khiến giao thông tê liệt, chia cắt huyện Tây Trà nhiều ngày. Dưới cơn mưa lúc vơi lúc nặng hạt, hàng chục máy xúc, máy ủi được huy động để giải phóng tuyến đường. Tuy nhiên, do khối lượng đất đá quá lớn, nhất là đá tảng không thể di chuyển, xử lý trong thời gian ngắn. Vì vậy, đơn vị thi công triển khai phương án dọn sạch đất cây, tạo đường tạm để “giải cứu” đường lên huyện lỵ Tây Trà.
“Chúng tôi tạo đường tạm thông xe. Lượng đá khối lớn chúng tôi đang làm các thủ tục để nổ mìn phá đá, dọn sạch đá lớn trên tuyến Tỉnh lộ 623 này. Thời gian hoàn thành phải mất vài tuần”, ông Trần Châu Anh, Công ty xây dựng giao thông Quảng Ngãi giải thích.
Mưa lớn kéo dài từ ngày 1 đến 7-11 đã làm lở núi trên các tuyến Quốc lộ 24, Quốc lộ 24B, Quốc lộ 24C, tỉnh lộ 622B ở Quảng Ngãi. Tình trạng sạt lở ta luy, đất đá đổ lấp tuyến đường huyết mạch khiến giao thông tê liệt, chia cắt, cô lập các huyện miền núi. Nhiều ngày, cán bộ, viên chức cơ quan đơn vị ở miền núi Quảng Ngãi vẫn chưa thể hoạt động bình thường vì bị chia cắt, cách trở. Do vậy, ngành giao thông tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục, thông tuyến, “giải cứu” đường lên vùng cao, vùng xa.
“Hiện hầu hết các tuyến đường đã được thông suốt trên toàn tuyến. Riêng hai tuyến Quốc lộ 24C và Tỉnh lộ 623 - nơi lở núi nặng nhất - đang tiếp tục thi công để thông xe tạm thời trong những ngày tới. Chúng tôi tranh thủ làm vì có thể sẽ mưa lớn, lúc đó khắc phục càng khó khăn hơn”, ông Lê Nhân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi khẳng định.
Thanh tra giao thông lập barie không cho phương tiện lưu thông qua khu vực lở núi trên tuyến Quốc lộ 24C huyện Trà Bồng.
Thông tuyến eo Tà Mã tuyến Quốc lộ 24C từ huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) đi Nam Trà My (Quảng Nam).
Sau lũ, sạt lở núi tiếp tục xảy ra ở Quảng Ngãi.
Bữa cơm vội trên công trường “giải cứu đường”.
Cô giáo Ngọc Thạch (Trường THCS Trà Quân) với bữa cơm tạm chờ thông đường tỉnh lộ 623 lên Tây Trà.
Đất và tảng đá lớn lấp tuyến đường tỉnh lộ 623 Trà Bồng – Tây Trà.

Giá vàng thế giới đi xuống sau khi chạm mức cao nhất của gần 4 tuần

Việt Nam - Nga: Cơ hội mở rộng hợp tác thương mại song phương

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hoạt động sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Mỹ và Ukraine công bố ký kết thỏa thuận kinh tế

Không thể đánh lận bản chất, xuyên tạc ý nghĩa Chiến thắng 30/4/1975

Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình trực tiếp với Ukraine

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Chủ tịch Đảng Đại hội Dân tộc Phi, Tổng thống Nam Phi

Họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí quý I, năm 2025









