Thứ sáu, 23/02/2024, 11:23 [GMT+7]

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ

Chủ nhật, 12/11/2023 - 12:18'
(BLC) - Thời gian qua, UBND xã Tá Bạ (huyện Mường Tè) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt cơ chế “Một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, giúp tổ chức, cá nhân giảm bớt chi phí, thời gian đi lại khi đến giao dịch.

Tá Bạ là xã vùng cao biên giới của huyện Mường Tè, cách trung tâm huyện gần 100km, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Địa bàn rộng, địa hình chia cắt, giao thông đi lại hiểm trở, đặc biệt xã có nhiều bản xa trung tâm như: Là Xi, Nhóm Pố cách trung tâm xã trên 50km nên việc bà con từ các bản đến trụ sở UBND xã giao dịch nếu không được giải quyết kịp thời sẽ rất tốn kém thời gian, công sức. Vì vậy, xã đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết các TTHC; đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa”.

Xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cải cách hành chính (CCHC) tới cán bộ, công chức và nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong triển khai thực hiện. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy; quy chế tiếp công dân, làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức.

Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ như: máy vi tính, máy phô tô, máy in, bàn làm việc, ghế ngồi, nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ. Tại đây, niêm yết công khai, rõ ràng các bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ để người dân biết và giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức.

Đội ngũ cán bộ, công chức Bộ phận “một cửa” là những người có năng lực, trình độ. Đặc biệt, có kiến thức về công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư công vụ, chữ ký số trong xử lý giải quyết công việc và xây dựng kế hoạch làm việc nhằm khai thác, thực hiện nhanh chóng, dễ dàng giải quyết các TTHC đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.

Khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC, cán bộ chuyên trách sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét phân loại theo từng lĩnh vực và chuyển cho cán bộ phụ trách lĩnh vực giải quyết. Đối với các TTHC liên quan đến cấp trên người dân sẽ được cấp phiếu hẹn và trả kết quả đúng thời gian quy định. Quá trình xử lý hồ sơ qua các khâu, các bộ phận đều được quản lý bằng hệ thống thông tin điện tử, có xác định thời gian hoàn thành trước hay quá hạn.

giải quyết TTHC

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tá Bạ (huyện Mường Tè). 

Để giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, kịp thời, lãnh đạo UBND xã thường xuyên kiểm tra trách nhiệm tham mưu công tác CCHC, TTHC và giải quyết TTHC đối với cán bộ, công chức. Chủ động, đôn đốc, gắn việc thực hiện CCHC với kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm và công tác thi đua khen thưởng để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” xã giải quyết trên 1.000 đầu việc, thuộc các lĩnh vực như: đất đai, tư pháp - hộ tịch, lao động thương binh, xã hội. Các việc đều được giải quyết đúng hẹn, không để hồ sơ tồn đọng; không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết TTHC. TTHC được tiếp nhận và giải quyết kịp thời đã tạo được sự hài lòng của nhân dân.

Chị Lỳ Lý Pứ (bản Tá Bạ) cho biết: “Hôm nay, tôi đến xã để làm giấy khai sinh cho con gái. Tại đây, tôi được cán bộ xã hướng dẫn điền thông tin đúng, đủ vào tờ khai do đó chỉ hơn 30 phút sau đã được trả kết quả. Bộ phận "một cửa" của xã giờ đây khang trang, hiện đại, có bàn, ghế ngồi chờ. Không những vậy, trong quá trình giao tiếp, các cán bộ còn nhiệt tình giúp đỡ người dân trong các khâu làm thủ tục nên không phải đi lại nhiều lần, giúp người dân có thời gian đầu tư cho các việc khác. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về tác phong làm việc của các cán bộ ở đây”.

Thời gian tới, xã Tá Bạ tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ cho cán bộ, công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, tuyên truyền các TTHC đến với người dân để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Gió Pư

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của Nhân dân
Thời gian qua, Ban Dân vận Thành uỷ Lai Châu chủ động thực hiện công tác nắm tình hình trong nhân dân. Từ đó, tham mưu Ban Thường vụ Thành uỷ quan tâm lãnh, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành từ...
Tận tâm với sự nghiệp “trồng người”
Từ một cô giáo còn nhiều bỡ ngỡ khi vào nghề, đến nay trở thành cán bộ quản lý là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng của nhà giáo ưu tú Phạm Bạch Ngọc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Mường So...