

Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 3/2009, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Hà Nội) thi công. Gần 50 cán bộ kỹ thuật, công nhân thuộc Công ty đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Phấn đấu đến giữa tháng 7 sẽ hợp long.
Tại công trình những ngày này, tập thể kỹ sư, công nhân Công ty đang khẩn trương hoàn thành những khúc cầu cuối cùng. Anh Phạm Quang Giáp, cán bộ phụ trách kỹ thuật của nhà thầu cho biết: “Công nghệ đúc hẫng cân bằng là công nghệ xây cầu tiên tiến trên thế giới hiện nay. Cầu Pắc Ma được xây dựng theo công nghệ này đảm bảo tính bền vững trước thiên tai và có tuổi thọ trên 100 năm”.
Theo lãnh đạo Công ty thì thời gian đầu thi công cầu Pắc Ma, Công ty gặp không ít khó khăn như: tuyến đường từ trung tâm huyện Mường Tè đến Pắc Ma chưa được nâng cấp, cải tạo nên việc vận chuyển vật tư, vật liệu, xe máy phục vụ thi công gặp rất nhiều khó khăn.
Địa điểm thi công nằm cách xa trung tâm huyện, có thời điểm toàn bộ máy móc trên công trường chỉ hoạt động cầm chừng vì thiếu xăng, dầu… Có lúc Công ty chấp nhận mua xăng, dầu với giá cao (trên 20% so với thị trường) để phục vụ máy móc thi công.
Cũng theo anh Giáp thì Công ty đã thi công nhiều cây cầu lớn hơn thế này, nhưng chưa bao giờ gặp địa chất phức tạp như nơi đây. 2 trụ chính cầu được khoan nhồi gần giữa lòng sông Đà chảy siết, chủ yếu là đá xanh cứng, vì thế có ngày chỉ khoan được 20cm. Sông Đà thường xuyên thay đổi dòng chảy cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình. Công trình được khởi công từ tháng 3, song chỉ thi công đến hết tháng 5 là vào mùa mưa, nước sông Đà dâng cao cộng với tuyến đường từ huyện vào công trình thường xuyên bị ách tắc, gây khó khăn cho việc thi công.
Cầu Pắc Ma đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc.
Vì cây cầu có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược quân sự, quốc phòng, an ninh và giao thông khu vực Bắc Mường Tè nên Công ty Phương Thành đã tập trung nhân lực, máy móc hoàn thành đúng tiến độ.
Sau hơn 1 năm vượt qua khó khăn về thời tiết, tự nhiên, 2 trụ cầu giữa sông Đà đã hoàn thành. Theo cán bộ Công ty nếu không hoàn thành trước mùa mưa năm 2010 thì nguy cơ chậm tiến độ sẽ xảy ra. Ngay sau khi hoàn thành 2 trụ được gần 1 tháng công trình đã được trận lũ tiểu mãn trên sông Đà “kiểm tra” chất lượng.
Hơn 50 cán bộ kỹ thuật, công nhân tại công trường làm việc 3 ca/ngày, phấn đấu đưa công trình về đích trước thời gian khoảng 3 tháng. Nói như anh Xanh – công nhân Công ty thì cầu hoàn thành sớm ngày nào sẽ đỡ vất vả cho hơn 4.000 người của xã Mù Cả mỗi lần muốn qua sông Đà.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng nền kinh tế bị lạm phát, nên công trình bị đình hoãn thi công mất 1 năm (từ tháng 3/2011 đến 3/2012).
“Một đống máy móc thiết bị để không cả năm trời sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty. Nếu trên địa bàn tỉnh Lai Châu chúng tôi có thêm công trình cầu nào khác, thì việc vận vận chuyển máy móc, thiết bị đến thi công luân phiên sẽ tốt hơn. Đằng này, Công ty chỉ thi công 1 công trình, nếu vận chuyển máy móc thiết bị đi tỉnh khác thi công cũng khó mà để lại thì càng không được” - anh Phạm Quang Giáp cho biết thêm.
Trước khó khăn đó, lãnh đạo Công ty quyết định ứng vốn của Công ty để thi công. Theo anh Đào Ngọc Sơn – Cán bộ kỹ thuật phụ trách Dự án đường Mường Tè – Pắc Ma cho biết: “Hiện nay nhà thầu mới được ứng khoảng 40% tổng vốn đầu tư, công trình bị đình, hoãn nhưng nhà thầu đã ứng vốn trước để thi công”.
Đến thời điểm này cầu Pắc Ma được coi là cây cầu thế kỷ bắc qua nơi thượng nguồn sông Đà sắp hợp long. Phần việc còn lại chỉ còn 1 đốt đúc hẫng và phần đường của 2 đầu cầu. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ Công ty chắc chắn ngày “Tết độc lập” năm 2012 người dân xã Mù Cả xuống phố huyện chơi không còn phải chờ đò.
Cầu Pắc Ma thuộc gói thầu số 8 (Dự án tuyến đường Mường Nhé – Pắc Ma). Cầu gồm 4 nhịp, có 3 trụ và 2 mố, chiều dài 235m, cao 41m (tính từ bệ trụ), mặt cầu rộng 8m. Cầu được thiết kế bê tông cốt thép, thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng. Tổng vốn đầu tư của công trình sau khi điều chỉnh giá trên 90 tỷ đồng.
Tin đọc nhiều

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hiệu quả từ chương trình hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí Trung ương

Lời cảm ơn

Chuyện chưa kể phía sau trang báo

Lợi ích kép từ chi trả dịch vụ môi trường rừng

Lai Châu: Tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Hòa mình vào sự kiện

Tạp chí Văn nghệ Lai Châu trong dòng chảy chung của báo chí cách mạng Việt Nam








