Thứ ba, 25/06/2024, 22:22 [GMT+7]

Ngành Y tế Lai Châu: Xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp

Thứ sáu, 17/05/2024 - 13:15'
(BLC) - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, ngành Y tế Lai Châu xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao văn hóa giao tiếp và phong cách ứng xử của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, văn minh; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành y tế tận tình, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm.

Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khẳng định thương hiệu và uy tín là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh. Để có được kết quả đó, cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh như: hội chẩn trực tuyến; xây dựng bệnh án điện tử, trả kết quả bằng công nghệ… Bệnh viện còn xây dựng phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y tế với bệnh nhân, nhằm tạo niềm tin của bệnh nhân và hướng tới sự hài lòng người bệnh. Chị Phạm Thị Dịu - tổ 27, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu chia sẻ, tôi vừa sinh con tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ lúc nhập viện tới lúc ra viện, tôi được các y, bác sỹ tận tình chăm sóc, tư vấn để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé. Trong 5 ngày ở viện, tôi và em bé được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, thủ tục nhập - ra viện cũng được Bệnh viện triển khai rất thuận lợi, khoa học, chúng tôi thật sự hài lòng khi vào viện.

v

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật cắt khối u nặng gần 8kg cho bệnh nhân.

Đồng chí Bùi Tiến Thanh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, việc xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp đã trở thành động lực quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành y tế duy trì và gìn giữ mối đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ y tế vừa hồng vừa chuyên, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”. Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Triển khai tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử, phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện.

Hoạt động hướng dẫn, tiếp đón, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị... được thực hiện đồng bộ thông qua việc thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng với nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Duy trì triển khai "Ðường dây nóng"; đặt "hòm thư góp ý" tại các vị trí thuận tiện để người bệnh dễ thấy, dễ phản ánh, kiến nghị… Trong 10 năm qua, chất lượng bệnh viện đã không ngừng được nâng lên ở tất cả các đơn vị. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với nhân viên y tế tăng từ 82,4% năm 2014 lên 97,2% đầu năm 2024.

Triển khai toàn diện các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên tất cả các lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu y tế - dân số, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Giai đoạn 2016-2023, toàn tỉnh có 8.457.371 lượt khám bệnh; bệnh nhân điều trị nội trú 568.438 lượt; bệnh nhân điều trị ngoại trú 4.490.538 lượt. Số giường bệnh là 1.590 giường, tăng 460 giường so với năm 2016. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được đưa vào ứng dụng trong khám và điều trị bệnh như: Test HP hơi thở, Điều trị bằng các dòng điện xung, Phẫu thuật cắt tử cung đường âm đạo, Chọc hút kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm, Tạo hình thân đốt sống bằng bơm ciment sinh học… Thành lập các chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; triển khai Bệnh viện vệ tinh; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở; quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và y đức.

n

Ngành Y tế khuyến khích các cơ sở y tế ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh. Trong ảnh: Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện kỹ thuật siêu âm doppler xuyên sọ cho bệnh nhân.

Quyết liệt trong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Giai đoạn 2014-2024, ngành Y tế có 1.793 tập thể, cá nhân được khen thưởng (trong đó, 2 tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động; 30 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 15 cá nhân được phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú; 1 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc…).

Trong 10 năm qua, ngành Y tế đã triển khai đồng bộ, quyết tâm, quyết liệt các biện pháp đổi mới: Đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý, cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ. Qua đó xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả như: Triển khai toàn diện, nghiêm túc mô hình 5s (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) đã góp phần nâng cao hiệu quả làm việc; giảm lãng phí và thất thoát. Xây dựng môi trường y tế an toàn, sạch sẽ, thân thiện; tạo sự tin tưởng, hài lòng của người bệnh; tạo môi trường làm việc tích cực, lành mạnh, văn minh, tất cả vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phương Lan

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Năng nổ, nhiệt huyết
Với cương vị là Bí thư Đoàn kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS phường Tân Phong (thành phố Lai Châu) từ cuối năm 2019, chị Lường Thị Thu Thảo (sinh năm 1992) luôn tâm huyết với nhiệm vụ quân sự và...
Chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao” vẫn tiếp diễn
Chiêu trò mời chào, tuyển cộng tác viên làm việc online nhưng thực chất là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản để thực hiện nhiệm vụ rồi lừa đảo vẫn tái diễn.