

Cán bộ Đội Quản lý điện lực khu vực Sìn Hồ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua App EVNNPC CSKH
Đồng chí Cao Ngọc Nghiệp - Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Sìn Hồ cho biết: Đơn vị xác định mục tiêu xuyên suốt là số hóa toàn diện dữ liệu và tự động hóa trong vận hành lưới điện. Theo đó, 100% dịch vụ khách hàng được thực hiện theo phương thức điện tử, cấp độ 4 để đảm bảo nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện; 100% hợp đồng mua bán điện được đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời, chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu khách hàng và lưới điện. Ngoài ra, đơn vị cũng đã hoàn thành triển khai công-tơ điện tử đo xa, nâng cao tỷ lệ thu thập dữ liệu tự động, phục vụ công tác quản lý tổn thất và dự báo phụ tải, tạo sự minh bạch và tin cậy cho khách hàng; đưa toàn bộ văn bản, quy trình, nghiệp vụ lên nền tảng số, tiến tới loại bỏ hoàn toàn hồ sơ giấy trong xử lý công việc. Đặc biệt, đơn vị gắn chuyển đổi số với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng và tăng sự hài lòng của khách hàng. Đây vừa là yêu cầu, vừa là động lực để toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) nỗ lực thực hiện.
Được biết, Đội Quản lý điện lực khu vực Sìn Hồ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công nghệ. Trước hết là hệ thống đo xa công-tơ điện tử EVNHES, đã thay thế SIM 2G/3G sang 4G và đang tiến tới hệ fullmesh để nâng cao độ ổn định, chính xác trong thu thập dữ liệu. Song song với đó, đơn vị sử dụng các phần mềm chung của EVN và EVNNPC để phục vụ từ quản lý kỹ thuật, kinh doanh đến điều hành nội bộ, chăm sóc khách hàng. Một trong những công cụ thiết thực để đẩy nhanh chuyển đổi số là đơn vị ứng dụng công nghệ AI kết hợp hình ảnh hiện trường nhằm giám sát thi công, phân tích tổn thất điện năng và cảnh báo sớm sự cố.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là một trong những nhiệm vụ được ngành Điện nói chung và Đội Quản lý điện lực khu vực Sìn Hồ nói riêng coi trọng. Đơn vị triển khai App chăm sóc khách hàng và Cổng dịch vụ công trực tuyến, tích hợp OTP/CA để ký điện tử toàn bộ quá trình giao dịch. Anh Tẩn A Phù ở khu 4 (xã Sìn Hồ) chia sẻ: Được cán bộ Điện lực Sìn Hồ hướng dẫn, tôi đã cài đặt App EVNNPC CSKH trên điện thoại, nhờ đó, tôi nhận được tất cả các thông báo về hoạt động của ngành Điện. Đặc biệt, khi vào mục “Tra cứu”, tôi có thể xem rõ ràng chỉ số công-tơ và lượng điện năng tiêu thụ theo ngày. Từ đó, gia đình tôi có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn.
Chuyển đổi số đã đem lại những thay đổi rõ rệt trong công tác quản lý vận hành của đơn vị. Dữ liệu đo xa được cập nhật liên tục, giúp đơn vị nhanh chóng khoanh vùng sự cố, phát hiện bất thường và xử lý kịp thời. Chất lượng dịch vụ khách hàng được nâng cao, 100% yêu cầu của khách hàng được thực hiện đúng cam kết, thuận lợi trong thanh toán không dùng tiền mặt. Chuyển đổi số cũng giúp giảm mạnh thủ tục hành chính, hồ sơ giấy tờ dần được thay thế bằng hồ sơ điện tử, ký số nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Các khâu như: ghi chỉ số, phúc tra, báo cáo vận hành trước đây mất nhiều nhân công thì nay đã tự động hóa ở mức cao, nâng cao năng suất lao động. Quan trọng hơn, hệ thống dữ liệu được tập trung, truy xuất nhanh, tạo sự minh bạch và tin cậy, thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát...
Nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số, đơn vị đã chuẩn hóa hệ thống tài khoản truy cập, mỗi CBCNV chỉ có một tài khoản AD để dùng cho tất cả các phần mềm, vừa thuận tiện vừa dễ quản lý. Bên cạnh đó, CBCNV đều được cấp chữ ký số và được phân quyền chặt chẽ theo đúng vị trí công việc. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát an toàn thông tin nhờ vậy, trong giai đoạn 2024-2025, đơn vị không để xảy ra bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào về mất an toàn thông tin, đảm bảo dữ liệu vận hành và khách hàng luôn an toàn, tin cậy.
Trong quá trình chuyển đổi số, đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo và nâng cao năng lực cho CBCNV. Hằng năm, đơn vị tổ chức tập huấn định kỳ về công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Khi có phần mềm mới như: SmartEVN, CMIS 4.0 triển khai, đơn vị kịp thời hướng dẫn, tập huấn để anh em nắm bắt. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng E-learning, giúp CBCNV chủ động học tập, cập nhật kiến thức mọi lúc, mọi nơi. Với đặc thù địa bàn miền núi rộng, nhiều CBCNV làm việc xa trung tâm, đơn vị tổ chức các hội nghị trực tuyến để bảo đảm ai cũng có cơ hội tiếp cận đầy đủ nội dung đào tạo. Ngoài ra, đơn vị khuyến khích CBCNV phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng AI và tự động hóa vào công tác quản lý, kinh doanh điện năng. Qua đó, mỗi người không chỉ học mà còn chủ động sáng tạo, góp phần làm cho chuyển đổi số thực sự đi vào chiều sâu và hiệu quả.
Với việc tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại, số hóa dữ liệu và cải tiến quy trình dịch vụ, Đội Quản lý điện lực khu vực Sìn Hồ từng bước xây dựng nền tảng hạ tầng số vững chắc. Đây là bước đi quan trọng góp phần thực hiện thành công mục tiêu hiện đại hóa ngành Điện, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số toàn diện của tỉnh.

Tuổi trẻ Bum Tở tiên phong chuyển đổi số

Không có cách làm dứt điểm, khó chuyển đổi số liên thông, đồng bộ

Chuyển đổi số trong hoạt động thống kê

Khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số năm 2025

Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

Lai Châu: Quyết liệt triển khai Đề án 06, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Lai Châu đẩy mạnh cải cách hành chính: Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn








